บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพทางความคิด" ตอบรับคำเทียบเชิญแล้วสำหรับ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค พปชร. พร้อมเหตุผลสั้นๆ แต่ได้ใจความชัดเจนว่า "บางทีคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่อง เราก็ต้องไปดู" แต่สถานที่ที่ทำพิธีกรรมเทียบเชิญเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมากลับไปใช้ที่ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) กลายเป็นประเด็นให้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตามบี้ว่าขัดข้อบังคับของมูลนิธิ ในข้อที่ 2.7 ที่กำหนดว่า “ไม่ดําเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองและขัดหรือแย้งต่อ พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 ว่าด้วยประมวลจริยธรรม 2551 ข้อ 5.5 ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ทับซ้อน แหม! พี่ศรี น่าจะพ่วงไปด้วยว่า ส.ส.ไปรับ กล้วย รายเดือนที่มูลนิธิผิดด้วยหรือไม่?...0

ส่วนการปรับ ครม.คงต้องรอฤกษ์อีกสักระยะ หลัง ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ประกาศว่าจะกดดันต่อรองตำแหน่งไม่ได้ แกนนำพรรคเล็ก นำโดย นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคพลเมืองไทย พร้อมด้วย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ และ นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า โดย นพ.ระวี บอกว่า “จะมาบอกนายกฯ ว่าวันนี้กลุ่ม 11 พรรคเล็ก ไม่มีต่อรองรัฐมนตรีแน่นอน อันนั้นเป็นเรื่องของ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์เพียงคนเดียว” สำหรับ 11 พรรคเล็กก็มีบุคคลที่มีคุณสมบัติเป็น รมต.ได้หลายคน ยังดีที่ไม่บ้าจี้ตาม นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ที่หนุน เต้-พระราม 7 เป็น รมต. ไม่งั้น ลุงตู่ คงปวดกบาลน่าดู-ฮ่า...0

        แม้พรรคพลังประชารัฐ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะมีปัญหาภายในจนต้องหาม ลุงป้อม มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อควบคุมสมาชิกไม่ให้แตกแยกและเกิดความสามัคคี แต่พรรคการเมืองอื่นก็เกิดแรงกระเพื่อมภายในเช่นกัน ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จึงมีการนัดกินข้าวเย็นในวันอังคาร ที่ร้านอาหารทีเฮ้าส์ ภายหลังมีความเคลื่อนไหวให้เปลี่ยน หัวหน้าพรรค-จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และมีข่าวว่า รมต.ของ ปชป.จะถูกปรับออกโดย นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เป็นเจ้าภาพ และได้เชิญ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวพรรค ปชป.มาร่วมงานด้วย ทางด้านฝ่ายค้าน แกนนำพรรคเพื่อไทยส่วนหนึ่งนำโดย นายภูมิธรรม เวชยชัย ก็แยกไปตั้ง กลุ่มแคร์ ส่วนพรรคก้าวไกล ที่มี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้า ก็ไร้อนาคต เพราะ หัวหน้าพรรคตัวจริง คงไม่ทุ่มเทให้เหมือนเดิม ทำให้ บิ๊กตู่ ในฐานะผู้กุมอำนาจรัฐบาลก็ยังได้เปรียบทุกฝ่าย...0

        แต่การเมืองไม่ใช่แค่เรื่องภายในรัฐบาลและรัฐสภาเท่านั้น ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในสังคมไทยก็คือการเมืองนอกสภาฯ บิ๊กตู่ จึงผุดแนวคิดรวมไทยสร้างชาติ หรือ New Normal จะผนึกประชาชนทุกภาคส่วนร่วมวางอนาคตประเทศ จึงมีรายงานว่าได้สั่งให้ทีมงานลับไปรวบรวมรายชื่อบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีการเมืองทั้งหมดเพื่อนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจในการนิรโทษกรรมคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง แต่ล่าสุด บิ๊กตู่ ยืนยัน “กลุ่มใดทำผิดกฎหมายต้องว่าไปตามคดีความให้จบ ไม่เช่นนั้นคนก็ไม่เกรงกลัวการทำผิด” ซึ่งถ้ายังคิดแบบนี้ก็คงผนึกทุกภาคส่วนได้ยาก เพราะความขัดแย้งช่วง 10 ปีที่ผ่านมาคือความแตกต่างทางความคิด ทุกฝ่ายก็ทำผิดกฎหมายกันหมด รัฐประหาร 19 ก.ย.49 หรือ 22 พ.ค.57 ก็ทำผิดกฎหมาย แต่นิรโทษกรรมตัวเองได้ จึงควรไปอ่าน รายงานการศึกษาและข้อเสนอแนวทางการสร้างความปรองดอง ของคณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งขาติ ที่เสนอนายกฯ ไปแล้ว ซึ่งไม่ใช่จู่ๆ จะปล่อยคนทำผิดเป็นถูก แต่มีกระบวนการที่จะทำให้คู่ขัดแย้งทุกฝ่ายฟื้นความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันแล้วพร้อมให้ความร่วมมือสร้างชาติไทยอย่างที่นายกฯ ต้องการนั่นเอง!...0   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"