สิงคโปร์ยุบสภา เลือกตั้งใหม่เดือนกรกฎาคม


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีฮาลิมาห์ ยาคอบ ของสิงคโปร์ประกาศยุบสภาเมื่อวันอังคาร กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป 10 กรกฎาคม โดยเป็นการเลือกตั้งในช่วงที่ประเทศฟื้นฟูจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

    นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ประกาศเมื่อวันอังคารที่ 23 มิถุนายนว่า ได้เข้าพบประธานาธิบดีฮาลิมาห์ ยาคอบ เพื่อขอให้ประธานาธิบดียุบสภาและจัดการเลือกตั้งทั่วไป ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์แถลงว่า วันรับสมัครเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน และวันเลือกตั้งคือวันที่ 10 กรกฎาคม

    ลี เซียนลุง แถลงทางโทรทัศน์ในวันอังคารว่า เขาตัดสินใจที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในขณะนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในภาวะค่อนข้างคงที่ และต้องการให้รัฐบาลได้รับอาณัติใหม่ในการบริหารประเทศอีก 5 ปีเต็ม ในการปฏิบัติภารกิจแห่งชาติ ที่รวมถึงการจัดการกับการระบาดของไวรัสโคโรนา, การแก้ปัญหาเศรษฐกิจและการว่างงาน

    ลีบอกว่า ที่เขาอยากให้มีการเลือกตั้งในตอนนี้ เพราะไม่มีหลักประกันว่าการระบาดของไวรัสนี้จะยุติก่อนหมดสมัยของรัฐบาลนี้ในเดือนเมษายนปีหน้า คาดว่าไวรัสโคโรนาจะระบาดต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ปีหรือนานกว่านั้นจนกว่าจะมีวัคซีนป้องกัน การเลือกตั้งทั่วไปที่เกิดขึ้นจะแตกต่างจากการเลือกตั้งที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้องมีการจัดการพิเศษเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และรัฐบาลใหม่จะต้องตัดสินใจในเรื่องสำคัญที่จะส่งผลต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวสิงคโปร์

    สิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อไวรัสสะสมมากกว่า 42,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ และมีผู้เสียชีวิต 26 คน

    พรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสิงคโปร์ ปกครองประเทศมาตั้งแต่ปี 2502 หลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ พรรคพีเอพีครองที่นั่ง ส.ส. 82 ที่นั่ง จากทั้งหมด 88 ที่นั่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"