อว.แจงเกณฑ์ใหม่ขึ้นสู่ตำแหน่งวิชาการ ของอาจารย์มหาวิทยาลัย มีความเป็นสากลมากขึ้น 


เพิ่มเพื่อน    

 

 


24มิ.ย.63-ตามที่ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ ก.พ.อ. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และ ศาสตราจารย์ พ.ศ.2563  เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ.2563 ซึ่งทำให้คณาจารย์ในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ทั้งสนับสนุนและไม่เห็นด้วยต่อเกณฑ์ใหม่โดยเห็นว่าเพิ่มความยุ่งยากมากกว่าเดิมนั้น   

นายพีระพงศ์ ทีฆสกุล ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนและติดตามนโยบาย รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ประกาศ ก.พ.อ.ฉบับนี้ เป็นการปรับปรุงเพื่อให้การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการของคณาจาย์มีความเป็นสากล ทั้งเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดกลุ่มมหาวิทยาลัยเป็น 4 กลุ่ม ที่สอดคล้องกับการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยไทย และการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก และแก้ไขหลักเกณฑ์เดิมที่ไม่เหมาะสมและไม่ทันสมัย โดยได้มีการเชิญ  ผู้ทรงคุณวุฒิ  ศาสตราจารย์แต่ละสาขาวิชา คณะกรรมการวิชาการ ของแต่ละมหาวิทยาลัย  ร่วมกันแสดงควมเห็น ซึ่งหลังจากที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ก.พ.อ.จะมีการเดินสายชี้แจงมหาวิทยาลัยทุกแห่ง เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับคณาจารย์ ทุกคน และเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กของ อว. และ รมว.อว. โดยหลักการแล้วยืนยันว่า เกณฑ์ใหม่นี้ให้โอกาสคณาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการได้หลากหลายวิธี และง่ายขึ้นแต่ก็ไม่ได้ลดมาตรฐานและคุณภาพทางวิชาการลง

 

ด้านนางศันสนีย์ ไชยโรจน์ ประธานอนุกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ด้านตำแหน่งวิชาการ กล่าวว่า ประกาศ ก.พ.อ. มีรายละเอียดค่อนข้างมาก อยากขอให้คณาจารย์อ่านอย่างละเอียด ซึ่งเกณฑ์ใหม่ที่สำคัญที่เชื่อมั่นว่าจะทำให้คณาจารย์พอใจคือ การยกเลิกการกำหนดสัดส่วนเปอร์เซนต์ของผู้ขอว่าต้องมีส่วนร่วมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 50 และยกเลิกการกำหนดสัดส่วนการมีส่วนร่วมของผุ้ประพันธ์อันดับแรก หรือ ผุ้ประพันธ์บรรณกิจ ซึ่งเดิมผลงานจะใช้เพื่อขอตำแหน่งวิชาการได้เพียงคนเดียว แต่เกณฑ์ใหม่จะสามารถมีผุ้ขอตำแหน่งทางวิชาการขั้นต่ำได้มากกว่า 3 คน ขึ้นอยู่กับบทบาทหน้าที่ และการยกเลิกเปอร์เซนต์สัดส่วนผลงาน ก็ให้ใช้ลายเซ็นรับรองแค่ 2 คน คือ ผู้ประพันธ์อันดับแรก กับ ผู้ประพันธ์บรรณกิจ  ,มีการปรับลักษณะคุณภาพของผลงานวิชาการ จากเดิมคือ ระดับ ดี ดีมาก และดีเด่น เป็น ระดับ B ,B+,A และ A+ , การขอระดับศาสตราจารย์ เกณฑ์ใหม่กำหนดให้ผลงานทางวิชาการมีคุณภาพระดับ A+ หรือระดับดีเด่น อย่างน้อย 2 เรื่อง จากเดิมกำหนดที่ 5 เรื่องซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมาก นอกจากนี้ในส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิ ต้องวิพากษ์วิจารณ์งานโดยใช้องค์ความรู้อย่างแท้จริง หากพิจารณาว่าผลงานไม่ผ่านเกณฑ์ก็ต้องมีคำชี้แจงที่ชัดเจนด้วย เพื่อให้ความยุติธรรมกับผู้เสนอ  ทั้งสามารถเรียกร้องความเป็นธรรมได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"