'บิ๊กตู่' ลั่นกลไกประชาธิปไตยเป็นแบบนี้ รื้อแล้วสร้างใหม่วันเดียวไม่ได้ ขอประชาชนอย่าคล้อยตามผู้ประสงค์ไม่ดี


เพิ่มเพื่อน    

24 มิ.ย.63 -  ที่สวนลอยฟ้า เจ้าพระยา (ฝั่งพระนคร) บริเวณสวนลอยฟ้าเจ้าพระยาฝั่งพระนคร เขตพระนคร กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  เป็นประธานในพิธีเปิด “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” โดยนายกฯได้กล่าวช่วงหนึ่งว่าขอให้ทุกคน"รวมใจไทยสร้างชาติ" โดยเอาสิ่งที่มีอยู่แล้วทำของเดิมให้ดีที่สุด พร้อมมีการตรวจสอบรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุน แน่นอนคิดเห็นไม่ตรงกันเป็นธรรมดา แต่ทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน นั่นคือกลไกของประชาธิปไตย สำหรับโครงการนี้เป็นการรวมสองฝั่งเชื่อมเป็นบางกอก ซึ่งตนเคยเป็นคนฝั่งธนฯ บางขุนเทียน วันนี้จึงดีใจที่ได้ทำพวกเราในฐานะรัฐบาล โดยวันหน้าเพิ่มการท่องเที่ยวทางน้ำมากขึ้น วันนี้หลายอย่างเกิดขึ้นแต่หลายคนนึกไม่ถึง มีรถไฟฟ้าและถนนหลายเส้น วันหน้าจะมีมากกว่ารนี้ ขอให้ฟังสิงดีๆที่เกิดขึ้นบ้าง จะได้เป็นกำลังซึ่งกันและกัน เป็นกำลังใจให้ตนและรัฐบาล

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้หลายคนมั่นใจในการแพทย์และการแก้ปัญหาโควิดของเรา ซึ่งต้องทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางทั้งด้านการแพทย์ สนามบิน และศูนย์กลางซ่อมอากาศยานขนส่ง เพราะเราอยู่ตรงกลางอาเซียน จึงต้องใช้โอกาสนี้ทำสิ่งที่สร้างสรรค์ ขอให้ลดความขัดแย้งที่มีลงให้มาก เพราะไม่เกิดประโยชน์ ต้องทำสิ่งที่สร้างสรรค์ทำให้เกิดขึ้นเร็วในเวลานี้ ไม่เช่นนั้นไม่ทันอนาคต อย่างไรก็ตาม​ สิ่งที่ขับเคลื่อนทุกอย่างได้คือความรัก ความสามัคคี ร่วมกันสร้างชาติ

"เรามี 5 ศาสนา ทุกศาสนาสอนให้คนปรองดอง​ ไม่ใช่สอนให้เอาเป็นเอาตายชนะคะคาน ไม่มีให้ทะเลาะกัน โดยมีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ต้องอยู่ในหัวใจคนไทยทุกคนไม่ว่าใครทำอะไรอย่าไปคล้อยตาม เพราะบางคนมีจุดประสงค์ไม่ดีมากนัก แต่ผมก็จำเป็นเพราะเป็นรัฐบาล"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมา 1 ปี ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความเรียบร้อยและสานต่อสิ่งที่วางไว้ตามยุทธศาสตร์ชาติ ส่วนข้างล่างเป็นแผนงานโครงที่ตามมา วันนี้เมื่อเจอโควิดมีคนบอกให้ปรับแผนข้างล่าง และหลายคนบอกยุบไปเลย ซึ่งมันไม่ใช่ เพราะยุทธศาสตร์ชาติเป็นเหมือนสะพานพาไปสู่ที่หมายอนาคต ใน 10-20 ปีข้างหน้า ดังนั้นขอให้ไว้ใจ อย่างไรก็ตาม ทุกรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ โดยได้รับความไว้วางใจจากประชาชน จึงต้องสื่อสารกับประชาชนให้มากขึ้น ส่วนเรื่องการตรวจสอบเราผ่านการเลือกตั้งกันมา คนตัดสินคือกระบวนการยุติธรรม​ ตนไม่ก้าวล่วง

ทั้งนี้ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้รายได้และภาษีก็ลดลง ทำให้งบฯก็มีปัญหา แต่ยืนยันรัฐบาลจะแก้ไขและต้องดูความถูกต้อง ซึ่งกลไลตรวจสอบก็มีอยู่แล้ว  ขอบคุณที่ไว้ใจมาถึงวันนี้และหวังว่าจะได้รับความไว้วางใจต่อไป

"ยืนยันว่าพรรคร่วมมีความร่วมมือกันอย่างดีทุกพรรคไม่ว่าจะพรรคพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์และพรรคเล็กๆ ยังเข้มแข็งกันดี บางคนฟังข่าวอาจไม่สบายใจ แต่ข่าวก็คือข่าว ฟังได้ แต่จะเชื่อหรือไม่เป็นเรื่องของทุกคน ฝากขอบคุณทุกคนและฝากใจนายกฯ ไว้กับทุกคนด้วย ถ้าจำได้ผมเคยแต่งเพลงสะพาน ซึ่งต้องเป็นสะพานเชื่อมโยงเข้าหากัน ผมพร้อมให้เหยียบข้ามไป นั่นคือหน้าที่ของผม"

จากนั้นนายกฯ ได้นำโทรศัพท์มือถือมาเปิดเพลง"สะพาน"ให้ชาวบ้านฟัง พร้อมร้องคลอตาม และกล่าวว่า "นี่เป็นแรงบันดาลใจของผม จากจิตใจของผม และคิดว่าวันนี้จิตใจของครม.และข้าราชการทุกคนเป็นดวงเดียวกัน คือทำเพื่อประชาชน อะไรไม่ดีต้องแก้ไข อะไรคิดนอกกรอบก็ต้องคิด ปรับจูนแก้ให้ตรงกันทำให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ก็บอกเหตุผล ถ้าชนกันแบบเดิมไม่มีอะไรทำได้ ต้องคิดว่าทำอย่างไรคนจะมีบ้าน มีชีวิตดีขึ้น ซึ่งทุกอย่างคือยุทธศาสตร์ชาติที่มีขั้นตอนอยู่แล้ว กลไกประชาธิปไตยเป็นแบบนี้ ไม่ใช่ล้มรื้อสร้างใหม่วันเดียว มันไม่ได้ เราเป็นมา 80 กว่าปีแล้ว วันนี้รวมไทยสร้างชาติ สัญญากับผมได้หรือไม่ ขอบคุณและให้กำลังใจทุกคนด้วย ให้กำลังใจตัวเองขอให้โควิดหมดสิ้นไปเร็วๆ"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"