ขยายเวลารับสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่า ธปท.คนใหม่อ้างเปิดโอกาสคนนอก


เพิ่มเพื่อน    

 

26 มิ.ย.2563 นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 มิ.ย. คณะกรรมการสรรหาผู้ว่า ธปท. คนใหม่ ได้มีมติขยายเวลาการรับสมัครผู้ว่า ธปท. ออกไปถึงวันที่ 10 ก.ค. 2563 และ ในวันที่ 17 ก.ค. นี้ คณะกรรมการจะมีการประชุมตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อเรียกสัมภาษณ์หรือแสดงวิวัยทัศน์ในวันที่ 21 ก.ค. และจะส่งรายชื่อ 2 คนที่เหมาะสมที่สุดให้  รมว.การคลัง เป็นผู้ตัดสินใจ ตามกฎหมายที่กำหนดไว้

สำหรับเหตุผลที่ขยายเวลาการรับสมัคร เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกต้องการความหลากหลาย เนื่องจากมีสถานการณ์โควิด-19 มีบางคนที่อยู่ต่างประเทศอยากจะมาสมัคร แต่เดินทางมาสมัครไม่ได้ การขยายเวลารับสมัครจะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติมากกว่า ซึ่งคณะกรรมการจะรักษาสิทธิ์ของผู้สมัครเดิม 4  ราย โดยจะยังไม่เปิดดูข้อมูลอะไรเลย

"คณะกรรมการมั่นใจว่าจะมีคนมาสมัครเพิ่ม รอบนี้จบแล้วมีเท่าไรคัดเลือกเท่านั้น คณะกรรมการต้องการคนจากข้างนอกมาสมัครเพิ่มมากขึ้น เพราะตอนนี้ประเทศชาติเดือดร้อนไม่ได้อยู่ในภาวะปกติ ซึ่งการขยายเวลาก็ไม่ได้มองว่าคนในที่สมัครความสามารถไม่ถึง ซึ่งคนในโอเคแล้ว แต่กรรมการต้องการผู้สมัครคนนอกที่มีความหลากหลาย เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ปกติ ธปท. ก็ประกาศให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผล ถือว่าไม่เคยทำมาเลย เรามองเห็นว่ามีคนนอกอยู่แต่เราไม่อยากเอ่ยชื่อ ซึ่งกรรมการคัดสรรไม่มีใครในใจเลย" นายรังสรรค์ กล่าว

นายรังสรรค์ กล่าวว่า หาก นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. คนปัจจุบันที่จะครบวาระในเดือน ก.ย. นี้ เปลี่ยนใจอยากจะช่วยประเทศชาติ ก็สามารถมาสมัครได้ แต่ผมไม่ได้คุยกับเขา แต่รู้จักกันเพราะเคยเป็นกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ด้วยกัน จากประวัติศาสตร์ของ ธปท.ผู้ว่า ธปท. 20 คนย้อนหลัง เป็นคนใน 6 คน ที่เหลือเป็นคนนอก

สำหรับผู้สมัคร ธปท. 4 รายก่อนหน้านี้ ประกอบด้วยคนใน 2 คน ได้แก่ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. และนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. และคนนอก 2 ราย ได้แก่ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบุตรสาวนายชวลิต ธนะชานันท์ อดีตผู้ว่าการ ธปท. และ อดีต รมช. คลัง และ นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม ของบลจ.อยูธยา เจเอฟ

สำหรับคนนอกไม่มีชื่อสมัคร นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่เป็นตัวเต็งและมีคุณสมบัติเป็นผู้ว่า ธปท. คนใหม่ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"