'เศรษฐพุฒิ-เมธี'ชิงดำผู้ว่าแบงก์ชาติ


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค. 2563 นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2563 ได้เชิญผู้สมัครมาแสดงวิสัยทัศน์ รวม 4 คน ได้แก่ 1.นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท., 2.นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท., 3.นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และ 4.นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)


ทั้งนี้ ที่ประชุมได้สรุปรายชื่อผู้ที่ผ่านสรรหาแล้วจำนวน 2 คน เป็นคนใน 1 คน และ คนนอก 1 คน เตรียมเสนอให้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะรักษาการ รมว.การคลัง พิจารณาเพียง 1 รายชื่อ และต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เป็นผู้พิจารณารายชื่อผู้สมัครชิงผู้ว่า ธปท.คนใหม่ จะเห็นชอบหรือไม่


“คนที่คณะกรรมการสรรหาเลือก มีความเหมาะสม ไม่ขัดคุณสมบัติ โดยผู้ที่ผ่านการสรรหาลำดับที่ 1 และ 2 มีคะแนนห่างกันไม่มาก ซึ่งคณะกรรมการสรรหา ได้เสนอทั้ง 2 รายชื่อให้นายสันติพิจารณาแล้ว แต่ท้ายที่สุดจะต้องผ่านความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีในที่ประชุม ครม.” นายรังสรรค์ กล่าว


ขณะที่นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เจเอฟ จำกัด และ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ได้เรียกมาแสดงวิสัยทัศน์ เพราะไม่ผ่านคุณสมบัติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเมธี ได้เดินทางมาแสดงวิสัยทัศน์กับคณะกรรมการ ในช่วงเวลา 09.30 น. เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่า คณะกรรมการนัดเวลาไว้ 9.30 น. และให้เวลาแสดงวิสัยทัศน์เป็นเวลา 20 นาที ต่อมาในเวลา 10.20 น. นายอนุสรณ์ เดินทางมามาแสดงวิสัยทัศน์ และกล่าวภายหลังว่า จะเขียนแถลงข่าวการแสดงวิสัยทัศน์ผู้ว่าเป็นบทความให้ทุกคนได้รับทราบในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ส่วนผู้สมัครอีก 2 คน ที่มาแสดงวิสัยทัศน์ได้แก่ นายเศรษฐพุฒิ และ นายรณดล ได้เดินทางมาแสดงวิสัยทัศน์ในลำดับถัดมา โดยไม่ปรากฏตัวให้สื่อมวลชนเห็น


รายงานข่าวจากคณะกรรมการสรรหา ระบุว่า คาดว่ารายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาเสนอให้ นายสันติ พิจารณาเลือกเป็นผู้ว่า ธปท.คนใหม่ 2 คน ส่วนที่มาจากคนนอก คือ นายเศรษฐพุฒิ ขณะที่คนใน เบื้องต้นยังคาดว่าจะเป็นนายเมธี ซึ่งมีความเหมาะสมทั้งคู่ จึงขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายว่าต้องการให้ผู้ว่า ธปท.คนใหม่ มาจากคนในองค์กร หรือ คนนอกองค์กร ที่จะสามารถดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน เศรษฐกิจในช่วงและหลังวิกฤตโควิด-19 ได้เหมาะสมกว่ากัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"