อย่าปั้นเรื่อง 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' กางอีกหน้าประวัติศาสตร์ 2475


เพิ่มเพื่อน    

27 มิ.ย.63  - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  โดยมีเนื้อหาดังนี้

ประวัติศาสตร์​ 2475 ไม่ใช่หน้าเดียว

27  มิถุนายน​ เมื่อ​ 88 ปีที่แล้ว​ คณะราษฏรได้เข้าเฝ้าในหลวง​ ร.7​ เพื่อขอพระราชทานรัฐธรรมนูญ​พระองค์ไม่ทรงเห็นด้วยกับเนื้อหา

ในร่างรัฐธรรมนูญ​ แต่โดยเหตุที่มีพระประสงค์จะให้ประเทศได้มีรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว​ จึงได้ทรงโปรดลงพระปรมาภิไธย​ แต่ทรงเขียนต่อท้ายว่า​ "ชั่วคราว" อันเป็นเหตุให้คณะราษฏรต้องตั้งคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
สาระสำคัญในร่างฉบับชั่วคราวที่ทรงมีพระราชดำริไม่เห็นด้วย​ คือ​ การจัดตั้งคณะกรรมการราษฏร​  ซึ่งคล้ายคลึงกับคณะโปลิบูโร​ แบบคอมมิวนิสต์โซเวียตรัสเซีย​ ที่มีอำนาจเหนือเสนาบดี​ และการที่สมาชิกสภากึ่งหนึ่งมาจากการแต่งตั้ง
ในหนังสือบันทึกของพระยาทรงสุรเดช​ (จัดทำโดยนรนิติ​ เศรษฐบุตรและชาญวิทย์​ เกษตรศิริ)​ ปฏิเสธสาเหตุของการยึดอำนาจ​ ไม่เป็นความจริงที่ว่า​ คนไทยยากจนและไม่พอใจเพราะถูกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น​ ประชาชนไม่เคยคิดปลดแอก​ ประชาชนไม่มีความรู้การปกครอง แม้แต่ข้าราชการก็ไม่รู้เรื่อง

ในวันที่​ 30​ มิถุนายน​ 2475​ คณะผู้ก่อการยึดอำนาจได้เข้าเฝ้าในหลวง​ ร.7  (จดบันทึกโดยเจ้าพระยามหิธร) ในหลวง​ ร.7 ทรงไม่พอใจแถลงการณ์ของคณะราษฏร ที่กล่าวร้ายพระองค์​  และได้ทรงถามว่า​ เมื่อไม่นับถือ​ ก็ไม่ต้องให้เป็นพระมหากษัตริย์​ และทำไมไม่ตั้งเป็น​ Republic เสียเลย​  แต่คณะราษฏร​ได้กราบขอพระราชทานอภัยโทษที่ก้าวล่วงพระเกียรติยศ​   และพระยามโนปกรณ์นิติธาดา​ นายกฯคนแรกได้กราบบังคับทูลว่า​  คณะผู้ก่อการฯไม่เคยคิดถอดถอนพระมหากษัตริย์

ความจริงต้องถูกเปิดเผย​ อย่าปั้นเรื่อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"