เครือข่ายชาวบ้านช่วยกันเฝ้าระวังดูแลพื้นที่วางไข่เต่ามะเฟือง


เพิ่มเพื่อน    

28 มิ.ย.63- เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. อุทยานแห่งชาติสิรินาถได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ที่ 4 ตำบลไม้ขาว  อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ว่าพบร่องรอยการวางไข่ของเต่ามะเฟือง ณ บริเวณหาดไม้ขาว ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้นายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ อุทยานฯเข้าตรวจสอบพื้นที่ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านในพื้นที่ 

นายณัฐวัฒน์ ระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีร่องรอยเต่ามะเฟืองที่พิกัด 0422944E 0898376N วัดความกว้างพายคู่หน้า 190 เซนติเมตร ความกว้างอก 77 เซนติเมตร และได้ร่วมกันขุดหาไข่เต่าจากร่องรอยดังกล่าว เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ปรากฏว่าไม่พบไข่เต่ามะเฟือง คาดว่าเต่ามะเฟืองตัวดังกล่าวอาจไม่ได้วางไข่  โดยสังเกตได้จากลักษณะชั้นทรายในขณะขุดหาไข่เต่า ซึ่งมีลักษณะการแยกชั้นชัดเจนไม่มีร่องรอยการขุดหลุมวางไข่ 

นายณัฐวัฒน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ความยาวของร่องรอยทางขึ้นและทางลงของเต่ามะเฟืองตัวดังกล่าวมีระยะทางใกล้เคียงกันคือประมาณ 10.3 เมตร และ 10.6 เมตร ตามลำดับ ซึ่งโดยทั่วไปหากเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่จริง ระยะทางขึ้นและทางลงจะมีความยาวที่แตกต่างกันประมาณ 1-2 เมตรขึ้นอยู่กับพื้นที่  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านในพื้นที่จะเฝ้าระวังพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่บริเวณหาดไม้ขาว กล่าวว่า  นับเป็นสิ่งที่ดีที่มีเต่ามะเฟืองขึ้นมาบริเวณชายหาดแห่งนี้ เนื่องจากในอดีตก่อนเกิดเหตุการณ์สึนามิชาวบ้านจะเห็นเต่ามะเฟืองขึ้นมาบริเวณชายหาดไม้ขาวอยู่บ่อยครั้งและได้หายไปนานกว่า 10 ปีที่ไม่เคยเห็นเต่ามะเฟืองขึ้นมาเลย ปรากฏการณ์ครั้งนี้นับเป็นสิ่งที่ดีที่สะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่ฟื้นคืนกลับมา ทำให้เราได้เห็นเต่ามะเฟืองกลับมาที่หาดไม้ขาวอีกครั้ง  ชาวบ้านซึ่งเป็นเครือข่ายของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จะได้เฝ้าระวังคอยดูแลรักษา ชายหาด ทรัพยากรธรรมชาติ ให้คงความสมบูรณ์สวยงามต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"