'จุรินทร์' ใช้ระบบออนไลน์ ให้พาณิชย์เจรจาคู่ค้าขยายตลาดข้าวไทยหลังโควิด-19 มั่นใจขายข้าวไทยได้เพิ่มขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

29 มิ.ย.63 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้นโยบายและแนวปฎิบัติแก่กรมการค้าต่างประเทศ ปรับแผนการเจรจาขายข้าวไทย โดยเพิ่มการใช้ระบบออนไลน์ในการพบปะเจรจากับผู้ซื้อผู้นำเข้าข้าวของไทย เพื่อติดตามสถานการณ์และโอกาสในการซื้อข้าวไทย เพราะหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บางประเทศยังมีการล็อกดาวน์ และบางประเทศมีการห้ามบินเข้าจึงต้องหันไปใช้ช่องทางออนไลน์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นการทำงานเชิงรุก 

โดยกรมการค้าต่างประเทศ ร่วมมือกับผู้ส่งออก จัดพบปะทางออนไลน์กับผู้ซื้อผู้นำเข้าในประเทศเป้าหมาย เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ และจีน สอบถามสถานการณ์การค้า การบริโภคข้าว ความต้องการซื้อข้าว โดยแนวโน้มการส่งออกข้าวไทย คาดว่าความต้องการข้าวจะยังคงมีเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีคู่แข่งเช่นกันโดยเวียดนามได้ยกเลิกการห้ามส่งออกข้าวแล้ว และปีนี้ยังตั้งเป้าส่งออกประมาณ 7 ล้านตัน ซึ่งใกล้เคียงกับไทยที่ตั้งเป้า 7.5 ล้านตัน ส่วนอินเดีย เพิ่งปลดล็อกให้มีการส่งออกได้ ก็จะเป็นคู่แข่งที่สำคัญในตลาดข้าวของไทย และต้องเร่งประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับข้าวไทยว่าเป็นข้าวที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน เพราะมีผลทำให้ผู้ซื้อยอมจ่ายแพงขึ้น

รายงานจากกรมการค้าต่างประเทศล่าสุดได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาทำมาตรฐานข้าวพื้นนิ่มแล้ว อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคเอกชน ผู้เชี่ยวชาญ ว่าจะกำหนดรายละเอียด มาตรฐานแบบไหน เพราะหากมีข้าวทางเลือกเพิ่มเข้ามา ก็จะทำให้ไทยมีโอกาสในการทำตลาดข้าวได้มากขึ้น เพราะข้าวพื้นนิ่มเป็นข้าวที่อยู่ระหว่างข้าวหอมมะลิกับข้าวขาว 100% แต่มีราคาถูกกว่าข้าวหอมมะลิ และปัจจุบันตลาดมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"