จุรินทร์-หน.พรรค ปชป. เหมาะสม แคนดิเดตนายกฯ 'หลังอยู่ครบ 3 ปี อะไรก็เกิดขึ้นได้'


เพิ่มเพื่อน    

แม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะส่งสัญญาณยืนยันรัฐบาลอยู่ครบสี่ปี แต่กระนั้นในทางการเมืองทุกอย่างย่อมเกิดขึ้นได้ แวดวงการเมืองยังมองกันว่าการยุบสภา การมีการเลือกตั้ง โดยเฉพาะในปีหน้าก็ยังมีโอกาสเกิดขึ้นสูง จึงไม่แปลกที่จะเห็นความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง กลุ่มการเมืองอย่างคึกคักในช่วงต่อจากนี้ 

    สำหรับ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล เป็นอีกหนึ่งพรรคการเมืองที่มีการเคลื่อนไหวเตรียมพร้อมเลือกตั้งตลอดเวลา เห็นได้จากที่แกนนำพรรคอย่าง  นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย-รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาประกาศ พรรคประชาธิปัตย์จะชู จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป.-รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นแคนดิเดตชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้น จนเรียกเสียงฮือฮาทางการเมืองตามมาไม่ใช่น้อย 

    ด้วยเหตุนี้จึงต้องไปสนทนาการเมืองกับ นิพนธ์-รมช.มหาดไทย (มท.2) ในหลายประเด็น

 เริ่มที่การถามถึงความพร้อมของพรรค ปชป.ในการเตรียมพร้อมเลือกตั้ง โดย นิพนธ์-รองหัวหน้าพรรค ปชป. ที่รับผิดชอบงานเรื่องการจัดตั้งสาขาพรรค-การจัดตั้งตัวแทนสาขาพรรคประจำจังหวัดและเขตเลือกตั้ง เปิดเผยว่า พรรค ปชป.ได้เตรียมการตามขั้นตอนต่างๆ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาตลอด พรรคไม่เคยหยุดนิ่ง มีการตรวจสอบการสมัครเป็นสมาชิกพรรคอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันพรรค ปชป.มีสมาชิกพรรคเป็นอันดับหนึ่ง เป็นพรรคที่มีสมาชิกพรรคมากที่สุดในบรรดาพรรคการเมือง 

    ส่วนการจัดตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำเขตเลือกตั้ง ก็ดำเนินการไปแล้วร่วม 98 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อสถานการณ์โควิดดีขึ้น โดย ศบค.ให้มีการจัดประชุมได้ เชื่อว่าพรรคจะดำเนินการให้มีตัวแทนพรรคประจำเขตเลือกตั้งครบ 100  เปอร์เซ็นต์ได้แน่นอน  

    -การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต คิดว่าพรรค ปชป.จะมี ส.ส.เขตภาคใต้เพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะตอนนี้ก็มีคู่แข่งในภาคใต้เยอะ? 

    ในพื้นที่ภาคใต้ประชาธิปัตย์เคยได้ ส.ส.เขตมากสุดคือ  52 ที่นั่งจาก 54 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งใหญ่ปี 2548 สมัยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนการเลือกตั้งเมื่อปี  2562 ประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.ภาคใต้เหลือ 22 ที่นั่ง 

    ดังนั้นการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น พรรคตั้งเป้าว่าเราจะทวงคืนมาให้ได้ 35-40 ที่นั่ง เชื่อว่าพรรค ปชป.ทำได้แน่นอน โดยเรามีการวางตัวผู้สมัครไว้หมดแล้วเพื่อจะนำที่นั่งคืนมา ที่ผ่านมา ประชาธิปัตย์เริ่มทำการบ้าน มีการทำพื้นที่เลือกตั้งกันไปแล้ว  จึงคาดการณ์ว่าประชาธิปัตย์น่าจะได้ ส.ส.เขตในภาคใต้มากขึ้น ส่วนที่มีอีกหลายพรรคการเมืองเข้าไปทำพื้นที่ภาคใต้มากขึ้น มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะประชาธิปัตย์เคยแข่งขันการเลือกตั้งมาเยอะแล้ว เราเคยเห็นปรากฏการณ์แบบนี้มาแล้วหลายรอบ 

    ผมเข้ามาสู่การเมืองการเลือกตั้งครั้งแรกตอนเลือกตั้ง 2535/1 ตอนนั้นประชาธิปัตย์ในภาคใต้ได้แค่ 16 ที่นั่ง ส่วนทั้งประเทศประชาธิปัตย์เราได้แค่ 48 ที่นั่ง ตอนนั้นในพื้นที่การเลือกตั้งในภาคใต้ ประชาธิปัตย์แข่งกับทั้งพรรคความหวังใหม่และพรรคพลังธรรม แต่พอหลังเกิดเหตุพฤษภาทมิฬปี  2535 มีการเลือกตั้ง 35/2 ประชาธิปัตย์กวาดเกือบทุกที่นั่งในภาคใต้เกือบหมด โดยตอนนั้นประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.ทั้งประเทศร่วม 70 กว่าที่นั่ง จนทำให้นายชวน หลีกภัย ได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก

     การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แม้ภาคใต้จะได้ ส.ส.ลดน้อยลง  แต่ก็ไม่ถึงกับเลวร้ายมากนัก โดยหากดูเหตุการณ์การเมืองในอดีต เช่นสมัยการเลือกตั้งตอนปี 2521-2522 ตอนนั้นประชาธิปัตย์สู้กับพรรคประชากรไทยของนายสมัคร สุนทรเวช ซึ่ง กทม.ประชาธิปัตย์เหลือ ส.ส.กทม.แค่คนเดียว คือ พ.อ.ถนัด  คอมันตร์ เราถึงบอกว่าประชาธิปัตย์เห็นเรื่องทำนองนี้มาหลายรอบแล้ว โดยพวกที่เคยปรามาสทางการเมืองว่าประชาธิปัตย์จะสูญพันธุ์ แต่สุดท้ายคนที่พูดถึงตอนนี้ล้วนสูญพันธุ์หมด นายสมัคร สุนทรเวช เคยปรามาสว่าประชาธิปัตย์จะสูญพันธุ์ แต่สุดท้ายประชากรไทยสูญพันธุ์ก่อนอีก หรือพรรคพลังธรรมเคยบอกว่าจะทำให้ประชาธิปัตย์สูญพันธุ์ใน กทม. แต่วันนี้ไม่รู้พรรคนั้นไปอยู่ไหนแล้วตอนนี้ 

    ประชาธิปัตย์เราเห็นสภาพการเมืองแบบนี้มาแล้ว อย่างในภาคใต้เราแข่งกับหลายพรรคการเมือง แต่วันนี้พรรคเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นพรรคกิจสังคม ความหวังใหม่ หรือพลังธรรม  พรรคเหล่านี้ถึงตอนนี้หายไปหมดแล้ว
 
    สิ่งเหล่านี้ประชาธิปัตย์เคยเจอมาแล้วหลายครั้ง ไม่ได้เพิ่งเจอครั้งแรกตอนเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งจะพบว่าหลังจากเกิดวิกฤตการเมืองแล้ว สุดท้ายกลับเข้าสู่สภาวะปกติ มีการเลือกตั้ง ประชาธิปัตย์จะได้รับผลกระทบเกือบทุกครั้ง จนเมื่อเราเริ่มตั้งตัวได้ เราก็จะกลับมาเริ่มทะยานขึ้นใหม่อีกครั้ง ผมเชื่อว่าเลือกตั้งรอบหน้าประชาธิปัตย์จะกลับมาทะยานใหม่ได้อีกครั้ง 

    -ยังมั่นใจว่าคนภาคใต้จะกลับมาเลือกพรรค ปชป.อีกครั้ง แม้เลือกตั้งรอบหน้าพลเอกประยุทธ์ยังลงการเมืองต่อ?

    เป็นเรื่องที่เราต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่าเขามีความกังวลอะไร แล้วประชาธิปัตย์มีหลักประกันกับประชาชนให้คลายความกังวลดังกล่าวได้อย่างไร วันนี้ปัญหาความมั่นคงก็ต้องควบคู่ไปกับเรื่องเศรษฐกิจปากท้องประชาชน เราจะอ้างความมั่นคงอย่างเดียวโดยไม่นึกถึงปากท้อง จะเป็นเรื่องที่ทำร้ายประชาชนเกินไป เราต้องนึกถึงคนที่ต้องทำมาหากิน  ประชาธิปัตย์ถึงบอกว่าอย่างน้อยที่สุด เกษตรกร ที่ถือว่ายังคงเป็นคนส่วนใหญ่ในสังคมอยู่ เพราะประเทศไทยรากฐานสำคัญคือเกษตรกร เกษตรกรรม เพราะฉะนั้นคนกลุ่มนี้เราต้องดูแลอย่างดี อย่างที่พรรคผลักดันนโยบายประกันรายได้ให้เกษตรกร 

    นอกจากนี้ คนกลุ่มต่างๆ เช่นกลุ่มเปราะบางในที่ต่างๆ  เราต้องดูแลหมดทุกกลุ่ม แต่ท่ามกลางข้อกังวลเรื่องปัญหาความขัดแย้ง เราก็ต้องบริหารจัดการไปให้ได้ เราไม่อยากเห็นการแบ่งฝ่ายจนพาประเทศถอยหลังไป โดยต้องคิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะนำประเทศเดินไปข้างหน้าได้ นี่คือภารกิจที่ประชาธิปัตย์จะต้องฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้ 

    -หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น คิดว่าจำนวน ส.ส.ทั้งหมดทั่วประเทศที่ ปชป.จะได้ประเมินว่าสักกี่คน มีโอกาสเกินร้อยคนได้หรือไม่?

    มี ส.ส.ของพรรคบางคนให้สัมภาษณ์ว่า ประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส.เกินหนึ่งร้อยคนในการเลือกตั้งรอบหน้า แต่ความเห็นส่วนตัวผมเห็นว่าถ้าประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.สัก 75-80 คนก็ถือว่าโอเคแล้ว เพราะการบอกตัวเลขเรื่องนี้ในช่วงเวลานี้อาจจะเร็วเกินไป เพราะเรายังไม่เห็นตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคครบถ้วน รวมถึงยังไม่รู้ว่าผู้สมัครของพรรคคู่แข่งขันเป็นใครบ้าง สถานการณ์ยังอาจเปลี่ยนแปลงได้อีกมาก เพราะสถานการณ์การเมืองมันเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน   ซึ่งสถานการณ์จะมีผลกระทบต่อการลงคะแนนเสียงของประชาชน ทำให้การที่จะฟันธงว่าพรรคจะได้ ส.ส.เท่าไหร่ในช่วงเวลานี้ขณะนี้จึงอาจจะยังเร็วเกินไป  

จุรินทร์ คุณสมบัติครบถ้วน แคนดิเดตชิงนายกฯ 

    -เหตุผลที่ออกมาประกาศว่าพรรค ปชป.จะผลักดันและชูนายจุรินทร์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งรอบหน้า?

    ตามหลักประชาธิปไตย หัวหน้าพรรคการเมืองคือตัวแทนพรรคการเมืองในการเข้าไปบริหารจัดการบ้านเมือง โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อนายจุรินทร์ได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เราก็ต้องถือว่ามวลสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มีความเห็นพ้องต้องกัน ในการจะให้นายจุรินทร์ไปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สิ่งนี้คือเป้าหมายของพรรคการเมือง 

    การที่มีการถามกันว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะชูใครเป็นนายกรัฐมนตรี ผมจึงให้ความเห็นโดยไม่ต้องลังเลว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์คือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพร้อมจะสนับสนุนนายจุรินทร์เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนอกจากที่นายจุรินทร์จะเป็นหัวหน้าพรรคแล้ว โดยส่วนตัวของนายจุรินทร์ ผมก็เชื่อว่านายจุรินทร์มีความพร้อม ผมจึงเสนอนายจุรินทร์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 

    นิพนธ์-รองหัวหน้าพรรค ปชป. พูดถึงเหตุผลการชูนายจุรินทร์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีว่า เป็นเพราะนายจุรินทร์มีประสบการณ์ทางการเมืองสูง โดยเป็น ส.ส.มาแล้ว 11  สมัย เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือประธานวิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ก็เป็นมาหมดแล้ว และสมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำฝ่ายค้าน นายจุรินทร์ก็จะเป็นผู้สรุปการอภิปรายของฝ่ายค้านในแต่ละครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นบทบาทที่สำคัญมาก เพราะการที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแต่ละครั้งที่ใช้เวลากัน 3-4 วัน การสรุปการอภิปรายภายใน 1-2 ชั่วโมงเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่ผ่านมานายจุรินทร์ทำหน้าที่เหล่านี้ได้เป็นอย่างดีมาตลอด 

    ...หัวหน้าพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเวลาขณะนี้ เท่าที่เห็นนายจุรินทร์อาวุโสที่สุดแล้ว โดยนอกจากเรื่องสภาแล้ว ในส่วนของเรื่องบทบาทในฝ่ายบริหาร  นายจุรินทร์ก็มีประสบการณ์มายาวนานมาก 

    ประสบการณ์ทางการเมืองในการอยู่ฝ่ายบริหาร ก็พบว่านายจุรินทร์เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกตอนอายุแค่ 36 ปี กับตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ และต่อมาก็ไปเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ และตามด้วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

    โดยตอนเป็น รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายให้ดูแลสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการกีฬาแห่งประเทศไทย  ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา โดยหากย้อนหลังไปดูว่าสมัยเป็น รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าในเรื่องการท่องเที่ยวนั้น หากจำกันได้กับแคมเปญ Amazing  Thailand นายจุรินทร์เป็นคนคิดแคมเปญดังกล่าว เพื่อทำให้การท่องเที่ยวคือเครื่องจักรทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยจนมาถึงปัจจุบันนี้ ถือเป็นรากฐานที่สำคัญ     

    ส่วนเรื่องการกีฬา นายจุรินทร์เป็นคนคิดริเริ่มให้มีการแข่งขันฟุตบอลโปรวินเชียลลีก ที่ต่อมาก็คือฟุตบอลไทยแลนด์ลีกในปัจจุบัน ขณะที่ในส่วนของการดูแลสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือ ป.ป.ส. ก็เป็นคนเริ่มนโยบายที่ให้ถือว่า "ผู้เสพ" คือ "ผู้ป่วย" โดยการให้ผู้เสพต้องส่งไปรักษา ส่งไปบำบัด ผลงานสมัยเป็น รมต.สำนักนายกรัฐมนตรีจึงมีผลงานเป็นที่ประจักษ์มาถึงทุกวันนี้ 

    ต่อมาเมื่อสมัยเป็น รมว.ศึกษาธิการ ก็เป็นคนคิดนโยบายเรื่อง เรียนฟรี ของกระทรวงศึกษาธิการ เช่น  หนังสือเรียนฟรี ฟรีชุดนักเรียน ฟรีอุปกรณ์การเรียน สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่นายจุรินทร์ได้ดำเนินการ ขณะเดียวกันเรื่องการเรียนการติวถือเป็นเรื่องสำคัญมาก นายจุรินทร์ก็เป็นผู้เปิดโอกาสในเรื่องการให้มีติวเตอร์แชเนล โดยให้มีช่องสำหรับเพื่อการติวการเรียนโดยเฉพาะ บรรดาอาจารย์ดังๆ ที่ค่าติวแพงๆ นายจุรินทร์ก็ให้เชิญให้มาติวผ่านช่องทีวี แล้วให้ประชาชนได้มีโอกาสติว หรือว่าเรียนแบบสรุปสาระสำคัญ ก่อนที่จะไปทำการสอบ ผลงานต่างๆ สมัยนายจุรินทร์เป็น รมว.ศึกษาธิการจึงเห็นชัด ประสานงานในการเจรจากับผู้หลักผู้ใหญ่ในการจัดตั้งรัฐบาล เป็นเงื่อนไขข้อแรกเลยที่หากประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาลหลังการเลือกตั้งปี 2562 เราขอให้รัฐบาลต้องยอมรับการนำนโยบายประกันรายได้เกษตรกรในพืช 5 ชนิด ต้องรับไปเป็นนโยบายรัฐบาล รวมถึงเงื่อนไขอื่นๆ เช่น การให้ต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

    เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่า มาถึงวันนี้นโยบายประกันรายได้ให้กับเกษตรกร ที่ตอนนี้ทำมาเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งหากเราย้อนไปดูในอดีตเรื่องสินค้าเกษตรจะไม่ค่อยมีเสถียรภาพ เรื่องราคาสินค้าเกษตรทำให้พอสิ้นฤดูเก็บเกี่ยว ก็จะมีคนมาร้องเรียนจำนวนมากบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลหรือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ปีนี้จะพบว่าไม่มีเรื่องดังกล่าว ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะนโยบายประกันรายได้ให้เกษตรกรมีผลสำเร็จ 

    ปัจจุบันนี้ ถ้าไม่มีนโยบายประกันรายได้ให้กับเกษตรกร  ข้าวขายได้ 6,400 บาท ขายได้ก็จบ แต่พอมีนโยบายประกันรายได้ให้เกษตรกร ทำให้ข้าวขาวจะได้ในราคาตันละ 10,000  บาท ข้อเท็จจริงเกษตรกรขายได้ 6,300 บาท ส่วนต่างอีก  3,700 บาทรัฐบาลจ่ายให้ นั่นคือการจ่ายให้ตามนโยบายประกันรายได้ให้เกษตรกรในพืช 5 ชนิด คือ ข้าว, มันสำปะหลัง, ข้าวโพด, ยางพารา และปาล์ม 

    พืชทั้ง 5 ชนิดดังกล่าว จากการที่มีการบริหารจัดการที่ดีของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ ปีนี้ ปาล์ม 7-8 บาท ส่วนมันสำปะหลังเราประกันรายได้ให้เกษตรกร 2.50 บาท ตอนนี้เกษตรกรขายมันสำปะหลังได้  2.70 บาท รัฐบาลก็ไม่ต้องจ่ายส่วนต่าง ส่วนข้าวโพดรัฐบาลประกันรายได้ให้เกษตรกรที่ 8.50 บาท ตอนนี้ขายได้ 10  บาท ส่วนยางพาราอย่างยางแผ่นก็ราคาดี อย่างยางก้นถ้วย สูงกว่าราคาที่มีการประกันรายได้เสียอีก 

     สินค้าเกษตรกร 4-5 อย่างดังกล่าว ราคาดีหมดหลังมีการบริหารจัดการทุกอย่างอย่างเป็นระบบ ส่วนพืชชนิดไหนราคายังไม่ค่อยดี ก็ใช้ส่วนต่างของราคาให้เกษตกร 

    ทั้งหมดคือความสำเร็จของการประกันรายได้ให้เกษตรกร ที่มีความสำเร็จเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ซึ่งนายจุรินทร์ หัวหน้าพรรค ปชป.ได้นำยุทธศาสตร์และนโยบายดังกล่าวมาใช้แก้ปัญหาให้เกษตรกรทั้งประเทศ 

    ทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า นายจุรินทร์เป็นคนที่มีความรู้ มีผลงานในเรื่องการเข้ามาดูแลเรื่องเศรษฐกิจ เพราะเศรษฐกิจของประเทศในเวลานี้ ระบบเศรษฐกิจเครื่องยนต์เดียวที่เหลืออยู่ในประเทศไทยที่ยังคงขับเคลื่อนอยู่ก็คือ การส่งออก ซึ่งเรื่องการส่งออก ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์สูงกว่าประมาณการเบื้องต้น ที่เคยคาดการณ์ว่าปีนี้ 2564  ประเทศไทยจะมีการส่งออกสูงกว่าประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์ แต่พบว่าในปีนี้ช่วง 8 เดือนแรก สูงไปถึง 14 เปอร์เซ็นต์ และแนวโน้มจะไปถึง 15-16 เปอร์เซ็นต์ แสดงให้เห็นว่านายจุรินทร์เข้าใจเรื่องระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย จนใช้การส่งออกมาขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย 

    "การที่นายจุรินทร์ผ่านการเลือกตั้งของประชาชนเข้ามาเป็น ส.ส.ทำงานในสภาถึง 11 สมัย และมีผลงานในด้านต่างๆ มันสะท้อนแล้วว่า นายจุรินทร์มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย" 

    สิ่งสำคัญไปมากกว่านั้นก็คือ พรรค ปชป.เป็นสถาบันการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ปชป.เป็นพรรคการเมืองของมหาชน ไม่มี

    การเป็นรัฐบาลปีแรกอาจจะยังประเมินอะไรไม่ได้ เพราะเข้ามาเป็นรัฐบาล บางทีงบประมาณต่างๆ ก็มีการตั้งไปแล้ว กว่าจะเห็นผลอะไรก็ต้องเข้าสู่ปีที่สองหรือปีที่สาม ตอนนี้รัฐบาลก็ทำงบประมาณมาสามครั้งแล้ว เราก็เริ่มเห็นผลแล้ว โดยเฉพาะผลของการนำนโยบายไปขับเคลื่อนและผลของการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน 
    "สิ่งเหล่านี้ เมื่อเข้าสู่ปีที่สามก็ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคการเมืองที่มีประสบการณ์ก็ต้องเตรียมตัวแล้ว"

    เมื่อถามย้ำอีกรอบว่า ประเมินว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ นิพนธ์-รมช.มหาดไทย ระบุว่า "ผมคิดว่าพอหลังสามปีแล้ว อะไรก็เกิดขึ้นได้ในทางการเมือง"  

…………………………………………………………………

ที่ดินคือชีวิต-เร่งสำรวจออกโฉนดที่ดิน 
เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม 

    นิพนธ์ บุญญามณี ที่มาถึงตอนนี้ทำงานในตำแหน่ง รมช.มหาดไทยมาได้สองปีแล้ว โดยเขากล่าวถึงการขับเคลื่อนนโยบายเรื่อง ที่ดิน ในฐานะเป็น รมช.มหาดไทยกำกับดูแลกรมที่ดินไว้ว่า ในการเข้ามาเป็น รมช.มหาดไทย สิ่งที่ดีใจและภูมิใจมากก็คือการได้รับมอบหมายจาก รมว.มหาดไทยให้ดูแล กรมที่ดิน ซึ่งอยู่คู่กับกระทรวงมหาดไทยมาร่วม 120 ปี

...โดยที่ผ่านมากรมที่ดินได้มีการพัฒนาระบบการทำงานในด้านต่างๆ อย่างมาก โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีคือระบบดาวเทียม โครงข่ายการรังวัดด้วยดาวเทียมแบบจลน์ (RTK GNSS Network) มาใช้ในการรังวัดที่ดินที่ทำให้เกิดความแม่นยำในการรังวัดที่ดิน ทำให้ไม่เกิดปัญหาข้อพิพาทในเรื่องเขตที่ดิน รวมถึงการนำระบบ แอปพลิเคชันต่างๆ มาใช้บริการประชาชน ซึ่งต่อไปในอนาคตการโอนที่ดินผ่านระบบออนไลน์ก็จะถูกนำมาใช้เพื่อให้เกิดความสะดวกมากขึ้น เช่น คนที่มีที่ดินที่เชียงใหม่ แต่มาทำงานอยู่กรุงเทพฯ แล้วต้องการทำนิติกรรมการโอนที่ดินต่อไป ก็ไม่ต้องเดินทางไปเชียงใหม่แล้ว สามารถทำนิติกรรมจากกรุงเทพฯ ได้เลย 

    ทั้งหมดคือบริการที่จะทำให้ประชาชนมีความสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาการเดินทาง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าใช้จ่ายเรื่องที่พัก ทั้งหมดคือการจะพลิกโฉมกรมที่ดิน 

    นิพนธ์-มท.2 กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญก็คือ การลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการใช้ประโยชน์ในที่ดิน-ลดความเหลื่อมล้ำในการถือครองที่ดิน ทางกรมที่ดินจึงพยายามเร่งรัดการออกโฉนดที่ดิน เพราะโฉนดที่ดินคือสินทรัพย์ที่มีราคา-มูลค่าสูงสุดในบรรดาเอกสารสิทธิที่มีอยู่ จนเริ่มมีสถาบันการเงินบางแห่งที่เริ่มส่งสัญญาณว่าจะไม่รับเอกสารอย่างอื่นนอกจากโฉนดที่ดินเป็นหลัก ซึ่งเฉพาะ น.ส.3-น.ส.3 ก. ที่ยังไม่ได้เป็นโฉนดมีประมาณ 4 ล้าน 5 แสนแปลง ซึ่งหากไม่สามารถทำให้เป็นโฉนดที่ดินได้ คนที่ครอบครองก็จะเสียประโยชน์ ผมจึงให้กรมที่ดินต้องเร่งรัดในการเดินออกโฉนดเพื่อเปลี่ยน น.ส.3-น.ส.3 ก.ให้เป็นโฉนดที่ดินให้หมด

     อีกทั้งที่ดินบริเวณใดที่ไม่ใช่ที่ดินของรัฐ เช่น ไม่ใช่ที่ดิน ส.ป.ก. ที่ป่า ที่สาธารณะที่ประชาชนใช้ร่วมกัน โดยพบว่าชาวบ้านเข้าไปครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวมานานแล้ว ตรงนี้ก็ต้องเร่งรัดในการเดินสำรวจเพื่อออกโฉนดให้ประชาชน ซึ่งมีอีกเยอะและเป็นช่องว่างอยู่ รวมไปถึงที่เคยมีการประกาศเมื่อปี 2553 ว่าใครที่ครอบครอง ส.ค.1 อยู่ ให้รีบมาแจ้งความประสงค์ว่าต้องการได้โฉนด ตอนนี้ผ่านมาได้สิบปีแล้ว ตอนนั้นแจ้งไปสี่แสนกว่าราย ตอนนี้ยังเหลืออีกสองแสนกว่ารายที่ยังไม่ได้เป็นโฉนด ก็ต้องมีการเร่งรัดด้วยเช่นกัน 

    ทั้งหมดทำให้ตอนนี้เวลาผมเดินทางไปมอบเอกสารสิทธิให้ประชาชน พบว่าประชาชนพากันดีใจอย่างมาก เพราะบางคนบอกว่ารอคอยมาร่วม 60-70 ปีแล้ว เขาบอกไม่นึกว่าจะได้ พอได้แล้วต่างก็ดีใจกันอย่างมาก 

    "ที่ดินมันคือชีวิต เพราะที่ดินคือที่อยู่อาศัย ที่ดินคือที่ทำกิน และคือมรดกที่จะตกทอดไปยังลูกหลานต่อไป เมื่อมีการทำสิ่งนี้ให้ประชาชน เขาก็จะมีความผูกพันกับแผ่นดินเกิด มีความรู้สึกเป็นเจ้าของ และที่สำคัญทำให้ลดความเหลื่อมล้ำในการถือครองที่ดิน ซึ่งปีนี้ผมประกาศให้มีการเดินสำรวจ 70 จังหวัด โดยใช้เจ้าหน้าที่กรมที่ดินในส่วนกลางและระดับจังหวัด"

    อนึ่ง แคมเปญ ที่ดินคือชีวิต ดังกล่าว ก่อนหน้านี้นายนิพนธ์-รมช.มหาดไทย ได้ลงนามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องกำหนดจังหวัดที่จะทำการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ซึ่งจะทำการสำรวจรังวัดในพื้นที่ 70 จังหวัดครอบคลุมทุกภูมิภาค ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช เป็นต้น โดยมีผลบังคับใช้และเริ่มเดินสำรวจตั้งแต่เมื่อ 1 ตุลาคม 2564. 
                                                                                                                                                                                                                            โดย วรพล กิตติรัตวรางกูร 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"