สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ


เพิ่มเพื่อน    

 

           จริง-ไม่จริง...ใช่-ไม่ใช่ ก็คงไม่ต้องเสียเวลาไปสนใจ สำหรับ ผลโพล ไม่ว่าสำนักไหน ต่อสำนักไหน ที่ถือเป็นเพียง ภาพสะท้อน อารมณ์-ความรู้สึกของผู้คนแค่หลักร้อย หลักพัน เท่านั้นเอง แต่คงต้องถือเป็นเรื่องน่าคิด น่าสะกิดใจ อยู่พอสมควรเหมือนกัน สำหรับผลโพล ของ นิดาโพล เมื่อวันวาน ไม่ว่าจะผู้คนกลุ่มไหน หรือซักเท่าไหร่ก็ตาม...

                                                               --------------------------------------------------

            คือผลโพลที่สรุปเอาไว้ประมาณว่า...แม้ผู้ที่ได้รับความไว้เนื้อ เชื่อใจ เชื่อมั่น ศรัทธา ในฐานะนายกรัฐมนตรี จนมีคะแนนนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของเราผู้นี้นี่เอง จะนอนมาโดยไม่ต้องมีพระสวดนำหน้า เป็นจำนวนเปอร์เซ็นต์ถึง 25.47 เปอร์เซ็นต์ แต่สำหรับจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่เห็นว่า ยังไม่มีผู้ใดที่เหมาะสม ไม่มีผู้ที่ควรได้รับความไว้เนื้อ เชื่อใจ ความเชื่อมั่น ศรัทธา ในฐานะ ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีเอาเลยจริงๆ ดันปาเข้าไปถึง 44.06 เปอร์เซ็นต์ หรือทิ้งห่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ชนิดแทบจะครึ่งต่อครึ่ง!!!

                                                                  ----------------------------------------------------

            อันส่งผลให้ จอมพาดหัว แห่ง ไทยโพสต์ ของหมู่เฮาทั้งหลาย...เขาเลยต้องตัดสินใจพาดหัวหน้าหนึ่ง ตัวเบ้อเล่อเห้งเอาไว้ว่า อึ้ง! โพลชี้ยุคไร้คนดี อย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้ไปตามสภาพ เพราะเท่าที่มีอยู่ เหลืออยู่ ไม่ว่าจะมีคะแนนนิยมเป็นอันดับ 1 อันดับ 2 อันดับ 3 หรืออันดับใดๆ ก็แล้วแต่ อย่างมาก...อาจหนักไปทาง ดีวันจันทร์ ส่วนอังคาร พุธ พฤหัสฯ ศุกร์ เสาร์ นั้น คงต้องวี้ดๆ แว้ดๆ เว่อร์ หรือไม่ก็หวังเหวิด กันไปในแต่ละราย คือยังไม่อาจสร้างคะแนนนิยม สร้างความไว้เนื้อ เชื่อใจ เชื่อมั่น ศรัทธา ได้อย่างเป็นกอบ เป็นกำ เป็นเนื้อ เป็นหนัง ว่าดีจริง ดีสมบูรณ์แบบ หรือดีทุกๆ วัน อะไรประมาณนั้น...

                                                                   ---------------------------------------------------

            อันนี้นี่เอง..จึงเป็นอะไรที่น่าคิด น่าสะกิดใจ มิใช่น้อย โดยเฉพาะในช่วงที่ วิกฤติระดับโลก ไม่ว่าในทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ไปจนถึงสุขภาพ กำลังอุบัติขึ้นมาอย่างเห็นได้โดยชัดเจน และกำลังส่งผลต่อเนื่องอย่างเป็นระลอก ภายในอนาคตอันใกล้ ขณะที่ความรู้สึกไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ ลังเลใจ ว่าแม้แต่ผู้ซึ่งเคยป่าวประกาศ เคยย้ำแล้ว ย้ำอีก ว่า เราจะทำตามสัญญา...ขอเวลาอีกไม่นาน ฮึ้มฮึม ฮึ้มฮึ่ม อย่างผู้ที่มีคะแนนนิยมอันดับ 1 เช่นท่านนายกฯ บิ๊กตู่ นั้น ท่านจะ...เอาอยู่-ไม่เอาอยู่ หรือไม่ อย่างไร? ความรู้สึกโหวงๆ เหวงๆ วิเวกวิเหวโหว ของผู้ซึ่งยังมองไม่เห็นว่ามีใคร เหมาะสม กับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มันเลยปาเข้าไปถึง 40 กว่าเปอร์เซ็นต์ด้วยประการละฉะนี้...

                                                                     ------------------------------------------------

            คือสำหรับส่วนที่มีอยู่ถึงประมาณ 25.47 เปอร์เซ็นต์ของ บิ๊กตู่ นั้น...ถ้าหากเอาไว้สู้ คุณหญิงสุดารัตน์ หรือเอาไว้ทิ้งห่าง คุณเจ๊สุดาหน่อย เอาไว้กวนส้นตีน ผู้การเสรี หรือ เสรีพิศุทธ์ ไว้ไล่เหยียบ ไล่กระทืบ คุณน้อง ทิม พิธา เพื่อแก้แค้นให้เมียเก่า ฯลฯ หรืออะไรต่อมิอะไรทำนองนั้น ตามจำนวนเปอร์เซ็นต์คะแนนนิยมที่ลดหลั่นกันไปตามลำดับ ก็น่าจะพอได้ แต่จะถึงขั้นเอาไว้สู้กับปัญหาเศรษฐกิจ ได้อย่างเป็นมรรค เป็นผล เหมือนอย่างที่เคยอาศัย บุคลากรทางแพทย์ พิชิตศึก พิชิตชัย เชื้อไวรัส COVID-19 ชนิดอยู่หมัดมาแล้วหรือเปล่า โดยเฉพาะถ้าหากไร้เสียซึ่ง บุคลากรทางการเมือง ที่มีคุณภาพคับแก้ว มีคุณธรรมและความเสียสละ แบบเดียวกับบรรดาพวกหมอๆ ทั้งหลาย...

                                                                        --------------------------------------------------

            พูดง่ายๆ ว่า...แค่ประมาณ 25.47 เปอร์เซ็นต์ มันอาจยังไม่พอ หรืออาจน้อยไปหน่อย อาจต้องระดม ต้องเสกสรร นิรมิตสร้าง ความร่วมมือ-ร่วมใจ ให้ขึ้นไปถึงระดับ 50-60 เปอร์เซ็นต์ เอาเลยโน่นแหละ มันถึงจะเกิดความ เหมาะสม สำหรับฉากเหตุการณ์ ฉากสถานการณ์ที่กำลังมาถึง ซึ่งจะด้วย กรรมวิธี แบบไหน อย่างไร และเมื่อไหร่ อันนี้...คงต้องคอยลุ้น คอยติดตามกันเอาเอง ไปเป็นช่วง เป็นระยะ โดยเฉพาะช่วงที่ใกล้จะต้องเข้าส้วม ใกล้ขับถ่าย หรือใกล้จะต้อง ปรับ ครม. อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ ที่เหลือๆ อยู่ประมาณ 25.47 เปอร์เซ็นต์ มันจะเพิ่มขึ้นไปอีกซักกี่เปอร์เซ็นต์ หรือจะไหลทะรูดทะราดลงมาอีกซักกี่เปอร์เซ็นต์ หนีไม่พ้นต้องอาศัยการกระย่อง กระแย่ง ของ บิ๊กป้อม คอยประคองหน้า ประคองหลัง แบบประเภทเตี้ยอุ้มค่อม คนขาขาดถือไม้เท้า หรือคนหัวล้านได้หวี ไปตามสภาพ...

                                                                            ---------------------------------------------------

            แต่ก็เอาเถอะ...เพราะอย่างที่ใครต่อใครเขาเคยพูดๆแบบซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า เอาไว้นั่นแหละว่า...สถานการณ์คือตัวสร้างวีรบุรุษ ภายใต้ฉากสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดความรู้สึกวังเวง วิเวกวิเหวโหว อุบัติขึ้นมาไม่ว่า ณ ขณะนี้ หรือในอนาคตเบื้องหน้า แม้ว่า 25.47 เปอร์เซ็นต์ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ อาจยังดูน้อยไป หรือยังไม่พอ แต่เมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง...ถ้าหากผู้คนทั้งหลายในบ้าน ในเมือง ยังคงไว้เนื้อ เชื่อใจ ยังคงหลงเหลือความเชื่อมั่น ศรัทธา ต่อชาติ บ้านเมือง ต่อประเทศไทย สังคมไทย อย่างมิมีวันผันแปรไปเป็นอื่น สุดท้าย....วีรบุรุษ วีรชน ผู้ที่ดีพร้อม ดีสมบูรณ์แบบ หรือดีระดับ 50-60 เปอร์เซ็นต์ คงปรากฏตัวขึ้นมาเองจนได้นั่นแล...

                                                                           --------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Mahatma Gandhi... In the midst of death life persists, in the midst of untruth  truth persists, in the midst of darkness light persists. - ในท่ามกลางความตาย-มีชีวิต ในท่ามกลางความไม่จริง-มีความจริง ในท่ามกลางความมืด-มีแสงสว่าง...

                                                                             ---------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"