คมนาคมชงครม.เว้นค่าผ่านทางช่วงวันหยุดยาว3-8 ก.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

30 มิ.ย.2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติให้กรมทางหลวง (ทล.) ออกประกาศกฎกระทรวงยกเว้นค่าผ่านทางทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 กรุงเทพ–ชลบุรี–พัทยา และส่วนต่อขยายพัทยา-มาบตาพุด รวมถึงหมายเลข 9 บางปะอิน–บางพลี และพระประแดง–ต่างระดับบางขุนเทียน โดยจะมีผลตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 3 ก.ค. จนถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 8 ก.ค. 2563 รวม 6 วัน เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางช่วงวันหยุดยาวแก่ประชาชน และบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านด้วย

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า หลังจาก ครม.อนุมัติการยกเว้นค่าผ่านทางแล้ว ทล.จะออกประกาศกฎกระทรวงยกเว้นค่าผ่านทางช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับยกเว้นค่าผ่านทางช่วงเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ โดยประเมินว่า จะมีผู้เดินทางเพิ่มขึ้นจากการใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์อีกประมาณ 10% จากปกติวันละ 1 ล้านคัน ทั้งนี้ คิดเป็นรายได้ที่สูญเสียจากการยกเว้นค่าผ่านทางประมาณวันละ 20 ล้านบาท หรือ 6 วัน รวม 120 ล้านบาท ขณะเดียวกัน คาดการณ์ว่า เส้นทางขาออก กทม. จะมีประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมากในวันที่ 3-4 ก.ค. 2563 และขาเข้าวันที่ 7 ก.ค. 2563

นอกจากนี้ ในการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางช่วงวันหยุดยาวนั้น กระทรวงคมนาคมได้เตรียมประชุมหน่วยงานในสังกัดหารือในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย. 2563) ซึ่ง ทล.เตรียมแผนรองรับการเดินทางเพิ่มเติมไว้ เช่น การขอความร่วมมือผู้รับเหมาก่อสร้างจุดต่างๆ บนถนนหลวงให้ชะลองานก่อสร้างเปิดผิวจราจรให้ประชาชนสัญจร การแนะเส้นทางเลี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะเส้นทางที่จะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ซึ่งมีทางเลี่ยง 10 เส้นทาง รวมทั้งระหว่างการเดินทางตลอดเทศกาล ได้จัดให้มีการใช้ "โดรน" ของแขวงทางหลวง 20 แห่ง ประมาณ 25 ตัว และบูรณาการร่วมกับกองทัพอากาศบินขึ้น เพื่อติดตามปริมาณจราจรถนนสายหลัก รายงานสภาพจราจรผ่านแอป “Thailand Highway Traffic” ให้ประชาชนผู้เดินทางทราบ

ด้าน พ.ต.อ.เอกราช ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวว่า ในวันที่ 3-8 ก.ค. 2563 กองบังคับการตำรวจทางหลวงจะใช้มาตรการการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนคล้ายกับช่วงเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ ทั้งการเปิดช่องทางพิเศษ รวมถึงการขอกำลังจากตำรวจภูธร เพื่อบริหารจัดการการจราจร โดยเฉพาะเส้นทางหลัก อาทิ ถนนพหลโยธิน ถนนมิตรภาพ ที่ ทล. ได้ดำเนินการซ่อมแซม และปรับปรุง อาจส่งผลให้รถมีการชะลอตัว แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันดังกล่าว จะไม่ห้ามรถบรรทุกวิ่ง เนื่องจากเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

ทั้งนี้กองบังคับการตำรวจทางหลวงประเมินว่าในวันที่ 3 ก.ค. ช่วงเวลาประมาณ 16.00-21.00 น. จะมีปริมาณการจราจรหนาแน่น รบมถึงช่วงเช้าของวันที่ 4 ก.ค. คาดว่า ต่างระดับบางปะอินจะมีปริมาณรถมาก เนื่องจากเป็นเส้นทางทำบุญ ขณะที่ ขาเข้า กทม. คาดการณ์ว่า ประชาชนจะทยอยเดินทางกลับในวันที่ 6-7 ก.ค. 2563

“ขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางในช่วงวันและเวลาดังกล่าว ให้ติดตามสภาพการจราจรจากแอปพลิเคชั่นของกรมทางหลวง และ Google Maps โดยอาจจะปรับเวลา วางแผนการเดินทาง หรือเผื่อเวลาด้วย” พ.ต.อ.เอกราช กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"