ได้ฤกษ์ คมนาคมเล็งทดสอบระบบ M-Flow มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ต.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

3 ต.ค.2564-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) เตรียมการเพื่อเปิดทดสอบระบบให้บริการเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) โครงการจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 (บางปะอิน–บางพลี) ในช่วง ต.ค. 2564 โดยดำเนินการจำนวน 4 ด่าน ประกอบด้วย ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 นอกจากนี้ ยังมอบนโยบายให้ ทล. พิจารณาจัดโปรโมชั่นที่เหมาะสม เช่น ลดราคาค่าผ่านทาง เพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ระบบ M-Flow มากขึ้น ทั้งยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายของประชาชนด้วย

ด้านนายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ทล. กล่าวว่า ในช่วงกลาง ต.ค. 2564 ทล. มีการเตรียมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.), การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อบูรณาการบังคับใช้กฎหมายเชื่อมโยงข้อมูลผู้ใช้บริการระบบ M-Flow ก่อนที่ ทล. จะทดสอบระบบให้บริการเสมือนจริงด้วยการให้ประชาชนทดลองใช้บริการในช่วงปลาย ต.ค. 2564 โดยจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนระบบ M-Flow ก่อน ตามช่องทางต่างๆ ของ ทล. เช่น เว็บไซต์ www.mflowthai.com, โมบายแอปพลิเคชั่น M Flow และจุดบริการที่ ทล.กำหนด ฯลฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์แต่อย่างใด 

สำหรับการให้บริการในช่วงทดสอบระบบนั้น ประชาชนที่ใช้บริการในช่อง M-Flow จะยังคงต้องชำระค่าผ่านทางที่ด่านเก็บเงินปลายทางรูปแบบเดิมก่อน จากนั้นจึงจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ และช่องทางการชำระเงิน เมื่อมีการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบต่อไป ส่วนการจัดโปรโมชั่นเพื่อจูงใจประชาชนตามนโยบายของนายศักดิ์สยามนั้น ทล.ได้เตรียมสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนใช้บริการระบบ M-Flow ไว้หลากหลายรูปแบบ เช่น การลดราคาค่าผ่านทาง 25-50% หรือโปรโมชั่นแบบแพ็คเกจจ่าย 1 ครั้ง ฟรี 1 ครั้ง เป็นต้น คาดว่าจะได้ข้อสรุป เพื่อนำเสนอต่อนายศักดิ์สยามพิจารณาในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ ทล.ยังเตรียมประเมินผลการทดสอบระบบให้บริการเสมือนจริงเป็นระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งหากผลการทดสอบ พบว่า ระบบมีความเสถียรและได้รับผลตอบรับที่ดีจากประชาชน ก็จะสามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ขณะเดียวกัน ทล. ยังมีแผนขยายผลการดำเนินงานไปยังมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 กรุงเทพฯ–บ้านฉาง ภายในปี 2565 รวมถึงโครงการมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 บางปะอิน-นครราชสีมา และมอเตอร์เวย์ หมายเลข 81 บางใหญ่-กาญจนบุรีในอนาคต 

ขณะเดียวกัน ยังเตรียนำระบบ M-Flow ไปใช้กับทางพิเศษฉลองรัฐที่อยู่ในความดูแลของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) อีกด้วย โดยในระยะแรกดำเนินการภายใน มี.ค. 2565 จำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชติ, ด่านสุขาภิบาล 5-1, และด่านสุขาภิบาล 5-2 และจะขยายผลมาใช้กับทางพิเศษฉลองรัฐระยะที่ 2 บูรพาวิถีและกาญจนาภิเษกต่อไป 

สำหรับการจัดเก็บค่าผ่านทางระบบ M-Flow นั้น จะช่วยระบายรถบริเวณหน้าด่านได้เร็วกว่าเดิมถึง 5 เท่าหรือประมาณ 2,000 คัน/ช่อง/ชม. เป็นการบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านและยังช่วยให้ผู้ใช้ทางสามารถใช้ความเร็วต่อเนื่อง 120 กม./ชม.ได้ เมื่อเทียบกับระบบชำระด้วยเงินสด หรือระบบชำระค่าผ่านทางอัตโนมัติ ที่สำคัญยังช่วยลดการสัมผัส ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเข้ากับการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ด้วย 

นอกจากนี้ ทล.ยังบูรณาการเทคโนโลยีและการให้บริการอย่างเป็นระบบ และพัฒนาระบบให้รองรับความต้องการใช้งาน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของประชาชนในยุคดิจิทัลที่เป็นสังคมไร้เงินสดอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การชำระค่าผ่านทางผ่านโทรศัพท์มือถือ การชำระค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติด้วยบัตรเครดิต/บัตรเดบิต การหักบัญชีธนาคารแบบอัตโนมัติ การตัดชำระผ่านระบบ Pre-Paid เช่น M-Pass  Easy-Pass และ Wallet อื่นๆ ในอนาคต รวมถึงมีบริการรับชำระเงินผ่านช่องของทางธนาคาร และ Counter Service ในรูปแบบต่างๆ และผ่าน QR Code ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยตลอดการเดินทางบนมอเตอร์เวย์
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"