'2 แกนนำ สนท.' อ้างอารยะขัดขืน โชว์ฉีกหมายเรียกไม่ยอมรับ 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน'


เพิ่มเพื่อน    

30 มิ.ย.63 - ที่ สน.ปทุมวัน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) จัดกิจกรรม "อารยะขัดขืน! ไม่ขอยอมรับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ที่บริเวณหน้า สน.ปทุมวัน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หลังจากที่พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ออกหมายเรียกนายพริษฐ์ และนางสาวปนัสยา มารับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนข้อกำหนดของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมประชุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย จากการชุมนุมที่สกายวอล์คหน้าหอศิลปวัฒนธรรมในกิจกรรม “ทวงความเป็นธรรมให้กับนายวันเฉลิม” ที่ถูกอุ้มหายในประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 63

โดย น.ส.ปนัสยาได้อ่านแถลงการณ์ว่า ถึงนายกรัฐมนตรีเผด็จการ พล.อ.ประยุทธ์และพวก พวกเรา2 คน เป็นนักศึกษามาหาลัยธรรมศาสตร์ ยืนหยัดต่อต้านอำนาจเผด็จการของพวกคุณมาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งกำมะลอที่พวกขึ้นจัดขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจของตัวเอง พวกเราไม่แน่ใจว่าพวกคุณจำหน้าพวกเราได้หรือเปล่า แต่คุณคงจำได้ว่าเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาพวกเราพร้อมเพื่อนๆหลายสถาบันลุกฮือต่อต้านอำนาจของพวกคุณ พวกคุณโหนกระแสไวรัสโควิด-19 ใช้เป็นข้ออ้างปิดมหาลัยใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาห้ามเราชุมนุมทั้งที่เชื้อไวรัสเพิ่มแพร่ระบาดมาระยะหนึ่งแล้ว แต่รัฐบาลของคุณไม่ได้มีท่าทีใส่ใจ ไม่มีแม้กระทั่งปิดพรมแดนเพื่อป้องกันเชื้อไวรัส แต่มาสนใจควบคุมการระบาดเมื่อพวกเราขยายวงไปทั่วประเทศแล้วเท่านั้น

พวกคุณประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาตั้งแต่เดือนมี.ค.จนถึงปัจนี้เป็นเวลา 3 เดือน และจะเป็น 4 เดือน เมื่อพวกคุณต่อออกไปอีก ตั้งแต่ประกาศใช้มาพยายามบอกว่าเป็นการควบคุมโรค ไม่มีนัยทางการเมือง เราจะเชื่อพวกคุณได้อย่างไร และขนาดนี้มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจากพวกคุณเพียงเพราะอยากรักษาอำนาจโดยใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเครื่องมือ

นายพริษฐ์ อ่านแถลงการณ์ต่อว่า ตอนนี้ประเทศไทยไม่มีผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียวมาเป็นเวลานานนับเดือน แต่ระยะฟักตัวของโรคมีเพียง 14 วัน ควรจะนับได้แล้วว่าประเทศไทยปลอดภัยจากการแพร่ระบาด ถ้ายังไม่อุ่นใจใช้กฎหมายธรรมดาเช่น พ.ร.บ.โรคระบาดมาควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่เหลือเหตุผลใดๆเลยที่ประเทศอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ข้ออ้างใดๆที่พวกคุณจะพูดเพื่อใช้หรือเพื่อต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับนี้นั้นฟังไม่ขึ้นเป็นการแก้ตัวแบบข้างๆคูๆทั้งสิ้น เราไม่ขอยอมรับอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เราไม่ขอนับถือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังนั้นวันนี้จะไม่มีการเข้าไปเซ็นเอกสารการรายงานตัวหรือมอบตัวแต่อย่างใด กระบวนการไม่ยุติธรรมตั้งแต่ต้นเราไม่ยอมรับเราไม่นับถือ

ทั้งนี้ ภายหลังอ่านแถลงการณ์ดังกล่าวแล้ว ได้ฉีกเอกสารหมายเรียกของพนักงานสอบสวน เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"