ฝ่ายค้านขู่โหวตคว่ำกม.งบประมาณวาระแรก


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค. 2563 -  นายสุทิน คลังแสง  ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2564 ว่า จะอภิปรายภาพรวมการจัดงบประมาณหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวแล้ว โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านจะขึ้นอภิปราย ต่อด้วย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค หลังจากนั้นจะเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่จะสลับกันขึ้นอภิปราย หลังจากอภิปรายภาพรวมแล้วจะต่อด้วยการอภิปรายถึงการจัดแนวนโยบาย จัดงบประมาณที่ไม่ตอบสนองต่อสถานการณ์ของประเทศ ในวันที่ 2 ก.ค. จะอภิปรายลงในรายละเอียดเป็นรายกระทรวง 

สำหรับแนวทางโหวตร่างพ.ร.บ.นั้น ขอดูการชี้แจงของทางรัฐบาลก่อน ซึ่งตอนนี้อยากฟังจาก พล.อ.ประยุทธ์ และเชื่อว่าจะมาชี้แจงเองและอยากให้ลดความเร็วในการพูดชี้แจงลง พูดให้ประชาชนเข้าใจและฟังรู้เรื่อง ไม่อยากให้อ่านเพื่อให้จบไป นอกจากนี้อยากให้การอภิปรายมีคุณภาพและมีความหมายต่อประชาชน โดยรัฐมนตรีแต่ละคน จดคำถามประเด็นให้ดี ตอบให้ครบทุกประเด็น เพราะที่ผ่านมาดูเหมือนว่าไม่ค่อยสนใจประเด็น นึกจะตอบเท่าไหร่ก็ตอบ ดังนั้นหวังว่าวันนี้รัฐบาลจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้น เพราะฝ่ายค้านได้พัฒนาเรื่องประเด็นเช่นเดียวกัน 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมีมีการอ้างถึงการจัดทำงบประมาณที่ส่อทุจริตในหลายด้าน นายสุทิน กล่าวว่า มีทั้งงบประมาณที่เรียกว่าสุกเอาเผากิน เช่น การสร้างถนน ซึ่งใช้เงินจำนวนมาก มีการจัดงบในการสร้างแต่ไม่มีการเวนคืนที่ดิน จัดแบบยังไม่มีที่ดินจะสร้าง เชื่อว่าเมื่องบประมาณปี 2564 นี้ผ่านก็จะมีการเปิดประมูลการก่อสร้าง ในขณะที่ยังไม่มีที่ดินก่อสร้าง จึงเป็นการจัดงบที่รีบจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนจะสร้างได้หรือไม่นั้นไปตายเอาดาบหน้า และในด้านครุภัณฑ์ เช่น การจัดซื้อเครื่องบิน การจัดซื้ออาวุธ เมื่ออ่านดูแล้วทราบเลยว่าบริษัทใดจะได้ซื้อ จึงมองว่าเป็นการล็อกสเปก ในเรื่องดังกล่าวนี้จะมีฝ่ายค้านอภิปรายหลายคน และที่สำคัญที่สุด ขอบอกว่าเป็นการจัดงบประมาณแบบ จ่าเฉย ซึ่งไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น เคยทำมาเมื่อปีที่แล้วก็ว่าไปตามนั้น ไม่เห็นมีการตัดออก

“เป็นไปได้ว่าอาจะไม่รับหลักการในวาระ1 แต่อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับการชี้แจงของรัฐบาล หากวันนี้ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจนก็เป็นไปได้ที่จะไม่รับหลักการเลย แต่หากชี้แจงกระจ่างขึ้น ทำเราและประชาชนสบายใจขึ้น และฝ่ายรัฐบาลก็พร้อมจะปรับแก้ไข เราก็พร้อมที่จะปรับทิศทางการลงมติ”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"