เศร้า!สิ้นนักการเมืองฝีปากกล้า 'อาคม เอ่งฉ้วน' อดีตส.ส.หลายสมัย พรรคปชป.


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค. 63 - มีรายงานว่า นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.หลายสมัย  พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้เสียชีวิตแล้วที่จังหวัดกระบี่ เมื่อประมาณช่วงเที่ยงวันนี้

นายสุชีน เอ่งฉ้วน อดีต สส.กระบี่ และเป็นบุตรชายนายอาคม เผยว่า บิดาได้เสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.ของวันนี้ หลังจากได้เดินทางเข้ารักษาตัวที่ รพ.กระบี่ โดยนอนรักษามาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้เข้าออก รพ.มาโดยตลอด เนื่องจากมีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งการที่ต้องฟอกไตต่อเนื่อง โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน และช่วงหลังมีภาวะเลือดออกทางเดินอาหารเพิ่มเติม 

ส่วนศพของนายอาคม นั้น ขณะนี้ยังอยู่ที่ รพ.กระบี่ จะมีการเคลื่อนย้ายไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดแก้วโกวาราม อ.เมืองกระบี่ ในวันพรุ่งนี้ โดยมีการกำหนดเคลื่อนย้ายในเวลา 11.00 น.

สำหรับนาย อาคม เอ่งฉ้วน   เกิดวันที่ 5 ม.ค. 2494 เคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เนื่องจากนายอาคมเป็นบุคคลที่มีรูปร่างอ้วนใหญ่ จึงได้รับฉายาจากสื่อมวลชนว่า "ตูมตาม" มีบทบาทตรวจสอบรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผ่านสภาผู้แทนราษฎร โดยเป็นผู้อภิปรายเรื่อง การทุจริตจัดซื้อเครื่องฉายดาว

นายอาคม  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางเขน เมื่อ พ.ศ. 2519 และปริญญาโทสาขารัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ประวัติการทำงาน นายอาคม เข้าสู่งานการเมืองโดยการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดกระบี่ สมัยแรกในปี  2526 จากนั้นก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี  2529 ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปี  2531 เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปี  2532 เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปี  2535

จากนั้นในปี 2540 จึงได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปี  2540 และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี  2542

ภายหลังการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 และมีการจัดตั้งรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวได้ประกาศจัดตั้ง รัฐบาลเงา หรือ ครม.เงา ขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์  2551 และ นายอาคม เอ่งฉ้วน ได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรค ให้ทำหน้าที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เงา  ต่อมาในการเลือกตั้ง  2554 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ  และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีกสมัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"