'ครูตั้น'ห่วงร.ร.ใหญ่ วอนให้ทุกโรงเรียนดำเนินการคัดกรองสุขภาพอย่างเคร่งครัด ย้ำการ์ดอย่าตกอย่างเด็ดขาด


เพิ่มเพื่อน    


1 ก.ค.63- นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ตรวจเยี่ยมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ของโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ.) ทั่วประเทศ หลังจากรัฐบาลประกาศขยับวันเปิดภาคเรียนออกไปจากวันที่ 16 พฤษภาคมของทุกปี เนื่องจากประเทศไทยประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ซึ่งบรรยากาศการเปิดภาคเรียนนักเรียนทุกคนต่างตื่นเต้นดีใจที่ได้มาโรงเรียน โดยโรงเรียนทุกแห่งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด ทั้งการตรวจวัดไข้นักเรียนก่อนเข้าห้องเรียน จัดเจลแอลกอฮอล์ทุกจุดในบริเวณสถานศึกษา

โดยนายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนตั้งใจมาดูความพร้อมของโรงเรียนขนาดใหญ่ เนื่องจากโรงเรียนกลุ่มนี้จะไม่สามารถจัดการเรียนการสอนแบบครบชั้นได้ เพราะมีนักเรียนจำนวนมาก โดยโรงเรียนโยธินบูรณะถือเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีนักเรียนทั้งหมด 3,310 คน ใช้วิธีแบบนักเรียนเป็น 2 กลุ่มตามเลขที่ของเด็กในห้องเรียน คือ กลุ่มเลขคู่ และกลุ่มเลขคี่โดยนักเรียนจะสลับกันมาเรียนรายสัปดาห์ ดังนั้นถือเป็นการบริการจัดการวิธีเรียนแบบผสมผสานด้วยการเรียนที่โรงเรียนและเรียนผ่านระบบโทรทัศน์ดิจิทัลและระบบออนไลน์ ซึ่งตนยอมรับว่า ในช่วงแรกของการเปิดภาคเรียนอาจจะมีความไม่สะดวกเกิดขึ้น แต่ขอให้ครูและผู้ปกครองช่วยกันประสานความร่วมมือแก้ไขไปทีละจุด โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนมีโรงเรียนบางแห่งมีเครื่องปรับอากาศในห้องเรียนทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก รวมถึงเด็กต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา อีกทั้งแม้เราจะวางมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในห้องเรียนแล้ว แต่ตนก็ขอฝากครูช่วยดูแลให้เด็กอย่ารวมตัวเป็นกลุ่มภายในโรงเรียนในช่วงพักกลางวันจำนวนมากนัก ขณะเดียวกันหากพบนักเรียนมีไข้สูงให้โรงเรียนดำเนินการประสานหน่วยงานด้านสาธารณสุขมาประเมินสถานการณ์ทันที อย่างไรก็ตามตนขอให้ดำเนินการตามมาตรการคัดกรองสุขภาพอย่างเคร่งครัดและการ์ดอย่าตกอย่างเด็ดขาด

ด้านนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ภาพรวมการเปิดภาคเรียนวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่พบปัญหาร้องเรียนเข้ามา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขอขอบคุณบุคลากรทางการศึกษาไม่ว่าจะเป็นครูและผู้บริหารโรงเรียนทุกคนที่ช่วยกันทำงานอย่างหนักและเตรียมความพร้อมรับมือในเรื่องนี้จนสามารถเปิดการเรียนการสอนได้อย่างปกติ ทั้งนี้ สพฐ.จะใช้โมเดลในการดำเนินการ กรณีที่พบเด็กติดเชื้อภายในโรงเรียน ของจ.อุดรธานี เป็นโมเดล เนื่องจากมีวางมาตรการด้านสุขภาพอย่างดีเยี่ยม เช่น การให้นักเรียนสแกนแอพพลิเคชั้นไทยชนะทุกจุดในโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นก่อนเข้าโรงเรียน ห้องเรียน หรือเลิกเรียนแล้ว เป็นต้น เพราะการทำแบบนี้จะทำให้เราทราบว่าเด็กที่ติดเชื้อโรคระบาดไปจุดไหนในโรงเรียนบ้าง เพื่อที่สาธารณสุขจังหวัดประเมินได้ว่าจะต้องปิดสถานศึกษาหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"