ฟังหมอบ้าง!'นพ.ธีระ'เตือนอย่าปลุกระดมให้คนในสังคมมุ่งหน้าหาเงิน ทุนนิยมไม่ใช่คำตอบหลักในสถานการณ์โรคระบาด


เพิ่มเพื่อน    

 
2 ก.ค.63-ศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุข้อความว่า การตัดสินว่าใครสักคนนั้น"ดี"หรือไม่...

ไม่ใช่ดูแค่เค้าคนนั้นมีประวัติ"ติดคุกติดตาราง"มาหรือไม่...เพราะบางทีอาจเกิดจากความพลั้งเผลอ ไม่ตั้งใจ หรือมีเหตุผลบางประการที่ทำให้กระทำการไปโดยขัดกับกฎหมายด้วย"ความจำยอม"

ไม่ใช่แค่ดูว่าชอบใส่เสื้อผ้าสีอะไร...เพราะแต่ละคนล้วนมีรสนิยมส่วนตัว หรือมีแรงบันดาลใจ หรือความเชื่อ หรือความหลงงมงาย ที่จะไปตัดสินว่าดีไม่ดี...ไม่ได้

ไม่ใช่แค่ดูว่ามีอาชีพอะไร...เพราะทุกคนล้วนมีอาชีพ วิชาชีพ ความถนัดแตกต่างกันไป ขอเพียงให้ประกอบอาชีพโดยสุจริต ไม่เบียดเบียนคดโกงคนอื่น หรือหากอยู่ในอำนาจแล้วไม่ใช้อำนาจไปเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้องโดยมิชอบ

แต่เราอาจพอตัดสินได้ จากแนวคิดที่พ่นออกมา ในยามที่สังคมกำลังต่อสู้กับโรคระบาด ที่มองไม่เห็นตัวเชื้อโรคด้วยตาเปล่า ติดกันง่ายไปกว่าสิบล้านคนทั่วโลก ตายไปกว่าครึ่งล้าน และที่สำคัญคือยังไม่มียารักษามาตรฐานและไม่มีวัคซีนป้องกัน

และจะยิ่งมั่นใจว่ามีโอกาสตัดสินได้แม่นมากขึ้น "หากมีหลายองค์ประกอบข้างต้นมาประกอบกัน"

ชีวิตทุกชีวิตมีค่า...

หากอดทน อดกลั้น อดออม พอเพียง และพยายามยืนบนขาตนเอง บนทรัพยาการท้องถิ่น...ย่อมมีโอกาสรอดชีวิต ไม่อดตาย

แต่หากเชียร์ กดดัน ด่าทอ เพื่อให้เปิดรับความเสี่ยง อวดอ้างสรรพคุณว่าระบบรักษาจะดูแลได้ ยอมให้คนติดเชื้อได้จำนวนเท่านั้นจำนวนเท่านี้ อ้างว่าตายน้อย จึงปลุกระดมให้คนในสังคมมุ่งหน้าหาเงิน เลิกกลัวโรคระบาด โดยหารู้ไม่ว่า หน้างานจริงนั้นหากใครสักคนติดเชื้อจะเกิดผลกระทบมากมายมหาศาล "โควิด...ไม่ได้ติดแค่คุณ" และต้องใช้ทรัพยากรมากมายขนาดไหนในการรับมือ เพื่อแลกกับเงินจิ๊บจ๊อยที่จะได้มา จนสุดท้ายจะได้ไม่คุ้มเสีย

สู้กันมานานหลายเดือน...ขอเป็นกำลังใจให้รัฐยืนหยัดสู้กับกระแสป่วนสังคมจากคนหรือกลุ่มบุคคลที่เราทุกคนคงพอตัดสินได้จากการกระทำในอดีตที่เคยมีมา

ต้องไม่ติดกับ...หลงกล...และพลาดจนโดน COVID-19 กลับมาทำลายประเทศเหมือนหลายต่อหลายประเทศที่กำลังเผชิญอยู่จนโงหัวไม่ขึ้น

ทุนนิยม...ไม่ใช่คำตอบหลักในสถานการณ์โรคระบาดเช่นนี้ครับ

แต่คำตอบหลักคือ การทำให้คนในสังคมปลอดภัยจากโรค พอหายใจได้ ช่วยกันประคับประคองกันไปในระยะยาว ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย"ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"...

แล้วประเทศไทยเราจะรอด คนไทยทุกคนจะรอดไปด้วยกัน...

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"