นายกฯสั่ง 'ศบค.' สุ่มตรวจพื้นที่ผ่อนปรนระยะ 5 ให้มากขึ้น ขอบคุณสถานศึกษาร่วมมือดี


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.63 - ที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงมาตราการปลดล็อคกิจกรรม กิจการต่างๆในระยะ 5 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งเป็นวันแรก ว่าได้ให้ตรวจสอบสรุปรายงานมาแล้ว ในประเทศมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือไม่อย่างไร ตรวจสอบแล้วยังไม่พบ ส่วนผู้ติดเชื้อ 6 คน วันนี้ยังเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงของเดิมในสถานที่กักกันของรัฐ แสดงให้เห็นว่ายังพอไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ตนได้สั่งย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ศบค. และผู้ปฏิบัติลงไปสุ่มตรวจสอบในพื้นที่ที่มีการผ่อนผันระยะ 5 ให้มากขึ้นในสถานที่ที่ใช้ร่วมกัน ต้องติดตามแต่ละวัน พร้อมเตรียมมาตรการเชิงรับไว้ด้วย เพื่อเป็นเชิงป้องกัน

นายกฯ กล่าวว่าสิ่งที่น่ายินดีคือ เห็นความร่วมมือของกระทรวงต่างๆ ต้องขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการ สำนักวานเขตการศึกษาทุกเขต ได้เห็นความร่วมมือของทุกโรงเรียน ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก หลายอย่าง อาจจะยังไม่ไปสู่ภาวะปกติมากนัก ต้องมีระยะห่าง จัดสลับเวลาเรียนและห้องเรียน ซึ่งต้องยอมรับ เมื่อมีปัญหาก็ต้องมีมาตรการเพื่อให้การศึกษาเดินหน้าไปได้ อาจะไม่ 100% เหมือนเดิม แต่สาระการเรียนการสอนสามารถทบทวนกันได้ และสามารถเรียนทางบ้านคู่ขนานไปได้ แม้ว่าระยะแรกของการใช้ออนไลน์ ดิจิทัล จะมีปัญหาอยู่บ้าง

อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็มี หนังสือตำราเรียนอยู่แล้ว พอแม่ผู้ปกครอง ต้องกำชับ ลุกหลาน ให้อ่านหนังสือด้วย แม้จะเรียนที่บ้าน ก็เรียนเวลาเดียวกัน วิชาเดียวกัน พร้อมๆกับที่เรียนในโรงเรียน ต้องกระตุ้นความสนใจเด็ก อย่าปล่อยให้เด็กเล่นเกม ต้องจัดวินัยให้เด็กด้วย จึงจะไปได้ในช่วงนี้

เมื่อถามว่า สุดสัปดาห์นี้จะเป็นช่วงวันหยุดยาว นายกรัฐมนตรีจะฝากอะไรหรือไม่ ว่า คงต้องฝากแบบเดิม ให้ระมัดระวังเรื่องการรวมกลุ่ม การจราจร การใช้รถ ใช้ถนน เผื่อแผ่ แบ่งปัน แม้รถจะติด แต่รัฐบาลก็ช่วยเหลือเรื่องลดค่าทางด่วน สิ่งสำคัญอยู่ที่ตัวบุคคล เทียวได้ดีอยู่แล้ว เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้ท้องถิ่น ชุมชน โรงแรม ซึ่งวันนี้ได้รับรายงานว่าหลายโรงแรมเริ่มฟื้นตัว เพราะคนไทยเที่ยวมากขึ้น จากมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 ส่วนแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง เดี๋ยวก็จะกลับมาดีขึ้น เมื่อมีการประกอบกิจการมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกอย่างจะเป็นแบบนี้ ค่อยๆทยอยสู่ภาวะปกติ จะช้าหรือเร็วขึ้นกับพวกเราร่วมกัน ซึ่งมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้น รัฐบาลได้ออกมาแล้ว ผู้มีศักยภาพอาจต้องจ่ายสมทบหน่อย ผู้ที่ไม่มี รัฐบาลก็มีวงเงินให้ เป็นมาตรการที่รัฐบาลจำเป็นต้องคิดอย่างละเอียดออกมา

"ผมอยากเรียนว่าวันนี้ทั้งโลกมีปัญหา ไม่ใช่เฉพาะเรา มีปัญหาเรื่องการจ้างงาน ลดกำลังการผลิต ทั้งนี้กำลังกาทางว่าจะทำอย่างไรให้ลดการเลิกจ้างงานให้ได้มากที่สุด โดยรัฐบาลต้องพิจารณาว่า ทำอย่างไรให้ มีวงเงินสนับสนุน SME สิ่งสำคัญคือ SME ส่วนหนึ่งไม่ได้มีการจดทะเบียน จึงต้องขอร้องให้ขึ้นทะเบียน ไม่ต้องกลัวเรื่องภาษี ถ้ารายได้ไม่ถึงจะเก็บภาษีได้อย่างไร หากไม่เข้าระเบียบ เวลาจะกู้เงินก็เข้าถึงไม่ได้ เพราะเงินกู้ เป็นเงินราชการ ดังนั้นจะหาทางผ่อนคลายตรงนี้ให้ อาจมีการตั้งกองทุนใหม่ขึ้นมา ซึ่งกำลังคิดว่าจะตั้งกองทุนหรือตั้งพันธบัตรให้ประชาชนโดยเฉพาะได้หรือไม่ เพื่อเป็นการออมของประชาชนที่มีรายได้น้อย ไม่เช่นนั้นพอตั้งกองทุนอะไรมา พวกใหญ่ๆก็ไปจองหมด ทำให้ไม่ถึงประชาชนผู้มีรายได้น้อย ต้องตั้งระยะยาว ตรงนี้กำลังคิดอยู่ นี่คือแนวทางใหม่ของเรา ต้องคิดใหม่ๆแบบนี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"