'นิรุฒ'ลุยปั้นรายได้ที่ดินรถไฟผุดแอปฯผู้เช่าจ่ายเงินตรงป้องกันรั่วไหล


เพิ่มเพื่อน    


3 ก.ค.2563 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่มาตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ภายหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2563 นั้น ได้พบว่าการรถไฟฯ มีโอกาสที่จะสร้างประโยชน์ และนำมาดำเนินการให้เป็นรูปธรรมในการบริหารทรัพย์สินเพื่อเพิ่มมูลค่าในพื้นที่กว่า 20,000 ไร่ จากที่ดินที่ รฟท. มีทั่วประเทศกว่า 240,000 ไร่ โดยเฉพาะพื้นที่มีศักยภาพ ในเส้นทางภาคตะวันออกเชื่อมต่อท่าเรือแหลมฉบังสถานีรถไฟขอนแก่น สถานีรถไฟนครราชสีมา 

ทั้งนี้ การสร้างรายได้จากที่ดินของการรไฟฯ จึงเป็นโจทย์ที่ตนในฐานะผู้ว่าการรถไฟฯ 4 ปี ต้องเข้ามาบริหารจัดการและจัดลำดับความสำคัญ เนื่องจากมีรายได้จากการเก็บค่าเช่าเพียงปีละ 2-3,000 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากโดยหลังจากนี้จะเข้าไปดูและปรับการบริหารจัดการทรัพย์สินให้เพิ่มมูลค่ามากขึ้น ซึ่งจะเห็นเป็นรูปธรรมในปีนี้ ทั้งเรื่องการปรับค่าเช่าบางพื้นที่ ลดขั้นตอนการบริหารจัดการ เป็นต้น 

นอกจากนั้น ในส่วนของพื้นที่บุกรุกตามเขตทางรถไฟ ยอมรับว่ามีหลายพื้นที่ที่มีการบุกรุก และมีการจ่ายค่าเช่าที่ไม่เข้ารถไฟโดยตรง ซึ่งตรงนี้ยอมรับว่า ไม่สามารถยอมได้ ดังนั้นต้องเข้าไปจัดระบียบ บริหารจัดการให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมขึ้น จะมีการประสานกับธนาคารกรุงไทย เพื่อให้เข้ามาจัดระบบการจ่ายเงินค่าเช่าผ่านธนาคารหรือผ่านแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ผู้เช่าที่ พื้นที่ของรถไฟจ่ายค่าเช่าผ่านแอปพลิเคชั่นตรง ซึ่งส่วนนี้จะทำให้เงินไม่รั่วไหล โดยเรื่องนี้จะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เร็วๆ นี้ 

“รฟท.ให้กลับมาเป็นผู้ให้บริการระบบรางของรัฐที่ดีที่สุดในอาเซียนในปี 70 ซึ่งการขับเคลื่อนได้วางยุทธศาสตร์หลักไว้ 3 ด้าน ประกอบด้วย 1 เพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการขนส่งทางราง เพิ่มการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นอีก 5 %รวมถึงการเพิ่มจำนวนผู้โดยสาร ซึ่งปัจจุบันมีผู้โดยสารประมาณ 35 ล้านคน ซึ่งเป็นผู้โดยสารเชิงสังคมจำนวน 20 ล้านคนและเป็นผู้โดยสารเชิงพาณิชย์จำนวน 10 ล้านคน”นายนิรุต กล่าว

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า ในส่วนของความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้นยอมรับว่าการก่อสร้างจะไม่แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา คาดว่าภายใน 2-3 เดือนนี้จะได้ข้อสรุปเรื่องรูปแบบการเดินรถ และการขยายเวลาการก่อสร้าง เบื้องต้นคาดว่าหากขยายเวลาเพิ่มเติมก็จะแล้วเสร็จในเดือนพ.ค.64 

ขณะเดียวกันจะเร่งรัดดำเนินการในโครงการการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่,โครงการระบบรถไฟชานเมืองสานสีแดง และส่วนต่อขยาย ,โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-นครราชสีมา  และโครงการรถไฟเชื่อม 3สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"