'มิ่งขวัญ' อภิปรายดุ!ชำแหละ 7 เดือน รัฐบาลเอาเงินไปใช้ 8 ล้านล้านบาท จี้ปลดรมต.ผู้รับผิดชอบไป 'แบกแหนบ'


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ค.63 - ที่ รัฐสภา เวลา 15.15 น. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่  อภิปรายช่วงหนึ่งว่า ขอให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบโควิดโดยเร็ว แต่ที่ผ่านมาระบบเอไอเกิดปัญหาว่าคนที่ไม่มีสิทธิกลับได้รับสิทธิ เช่น คนเสียชีวิต ถ้ามองในแง่ดีอาจเป็นความผิดพลาดที่ระบบ แต่ถ้ามองอีกด้านอาจเป็นการทุจริต บริษัทที่รับทำเอไอจะรับผิดชอบหรือไม่ บอกตรงๆว่าเรื่องนี้ไม่โปร่งใส

"ผมสงสารคนไทย เงินก็ไม่มี ความช่วยเหลือก็ไปไม่ถึง ประเทศนี้ใช้งบประมาณไปแล้วประมาณ 8 ล้านล้านบาทจากเงินกู้โควิด งบประมาณ 2564 และงบประมาณ 2563 ถามว่าใช้เงินตรงเป้าหรือไม่ ผมมาจากภาคเอกชน ผู้จัดการใช้เงินบริษัทจำนวนมากแต่ไม่เกิดยอดขาย เช่นนี้สถานเดียว คือ ปลดออก ผมจากมาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ จะมีภาษาที่เรียกว่าแบบนี้ต้องไปแบกแหนบ” ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าว

นายมิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า ระยะเวลาไม่ถึง 7 เดือน รัฐบาลได้เอาเงินไปใช้ 8 ล้านล้านบาท เรื่องนี้ท่านเป็นผู้บริหารต้องรับผิดชอบ ประชาชนกำลังอดยากปากแห้งแต่กลับมาตั้งงบประมาณ 3.3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จัดเก็บ 2.6 ล้านล้านบาท งบขาดดุล 6.23 แสนล้านบาท พวกท่านจะเอาเงินที่ไหนมาใช้ จะจัดเก็บรายได้ได้ขนาดนั้นหรือไม่

"ผมพูดจริงๆว่าไม่รอดหรอกครับ เตรียมตัวกันให้ดี 2540 เป็นเรื่องเล็กเลย รัฐบาลอยู่มาในรูปแบบต่างๆตั้งแต่คสช. ใช้เวลา 6 ปี ดังนั้น ตรงนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่าสติปัญญาคิดอะไรอยู่กับประเทศ" นายมิ่งขวัญ กล่าว และ ว่า เครื่องยนต์เศรษฐกิจของไทยอย่างการท่องเที่ยวดับไปแล้ว และอีกเครื่องยนต์ที่จะมีปัญหา คือ การลงทุน เพราะประเทศไทยมีอันดับความโปร่งใสอยู่ที่ลำดับที่ 101 ซึ่งมีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ตัว 101 ภาษาตนหมายถึงดัลเมเชียน สุนัขลายจุดขาวดำ

นายมิ่งขวัญ กล่าวต่อว่า วันนี้สภาฯคงจะมีการโหวต ขอให้รัฐบาลโชคดี ท่านอยากอยู่ 20 ปีก็อยู่ไปเถอะ หลายวิธีคิดเราคิดไม่เหมือนกัน ถ้าสีดำก็คือสีดำ ถ้าเป็นสีดำแล้วจะบอกให้เป็นสีขาว ไม่เอาด้วย เวลาจะไปเลือกตั้งก็ขอให้จำด้วยใครทำอะไรไว้ ขอให้คนไทยออกมาทวงสิทธิของท่านด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"