หน.พรรค รปช. โผอาจพลิก หึ่ง พปชร.แลกโควตา-ให้ 'เอนก' คุมบัวแก้ว


เพิ่มเพื่อน    

    การปรับคณะรัฐมนตรี "ประยุทธ์ 2/2" ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด ท่ามกลางกระแสข่าวว่าอาจจะเป็นช่วงสิงหาคม-กันยายน ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวภายในพรรคร่วมรัฐบาล อย่าง พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) จะมีจัดการประชุมใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา  10.00 น. ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค รปช.ชุดใหม่  หลัง หม่อมเต่า-ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ลาออกจากสมาชิกพรรค รปช.-หัวหน้าพรรค รปช.เมื่อ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

            แต่ไม่ได้ลาออกจาก รมว.แรงงาน ที่ก่อนหน้านั้นแกนนำพรรค รปช.แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า  พรรคมีมติเสนอชื่อ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ แกนนำพรรค เป็น รมว.แรงงานคนใหม่ ในโควตาพรรค รปช. หากมีการปรับ ครม.เกิดขึ้น

                เพชรชมพู กิจบูรณะ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรค รปช. เปิดเผยว่า การประชุมใหญ่สามัญวันที่  5 ก.ค.ของพรรค จะมีการประชุมเพื่อโหวตเห็นชอบและเลือกหัวหน้าพรรค-กรรมการบริหารพรรค รปช.ชุดใหม่ รวมถึงจะมีการรายงานผลการดำเนินงานของพรรค รปช.ในรอบปีที่ผ่านมาด้วย

            ทั้งนี้ พรรค รปช.มี ส.ส.ด้วยกัน 5 คน แยกเป็นปาร์ตี้ลิสต์ 4 คน และ ส.ส.เขต 1 คน คือ สุพล จุลใส หรือ ลูกช้าง ส.ส.ชุมพร อดีตนายก อบจ.ชุมพร ขณะเดียวกันก็เป็นที่รู้กันดีทางการเมืองว่า สุเทพ  เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์และอดีตเลขาธิการ กปปส. คือผู้มีบทบาทสำคัญของพรรค รปช.มาตั้งแต่ก่อตั้งพรรคจนถึงปัจจุบัน

            ในส่วนของหัวหน้าพรรค รปช.คนใหม่ ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะเป็น ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตหัวหน้าพรรคมหาชน-กรรมการบริหารพรรค รปช. และนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ชื่อดัง  ยิ่งเมื่อ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค รปช.และประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรค รปช. ที่เป็นอีกคนหนึ่งที่มีข่าวว่าอาจจะได้เป็นหัวหน้าพรรค รปช. หาก ดร.เอนกไม่ประสงค์รับเป็นหัวหน้าพรรค ฉะนั้นเมื่อหมอวรงค์ไม่อยู่แล้ว ก็เลยยิ่งทำให้หลายฝ่ายมองว่า ตำแหน่งหัวหน้าพรรค รปช.คงไม่พ้น ดร.เอนก ที่ปัจจุบันมีลูกชาย "เขตรัฐ" เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และหลานสาว "พลัม-จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์" เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรค รปช.เช่นกัน

            ทว่าพอใกล้ถึงวันประชุม ปรากฏว่าโผพลิก-ไม่นิ่งเสียแล้ว เพราะมีกระแสข่าวออกมาว่ามีคนในพรรคเห็นว่า หาก ดร.เอนกไปเป็นรัฐมนตรีแทนหม่อมเต่าแล้ว ก็ควรให้ไปทำงานด้านบริหารทำงานในกระทรวงให้เต็มที่ไปเลย ไม่ต้องมาห่วงเรื่องงานการเมืองในพรรคและในสภา เลยทำให้จนถึงช่วงปลายสัปดาห์นี้มีชื่อคนอื่นเบียดเข้ามา อย่างเช่น ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง รักษาการเลขาธิการพรรค ทนายความคู่ใจสุเทพ เทือกสุบรรณ ด้วยเหตุผลว่าในฐานะที่ "ทวีศักดิ์" ทำงานกับพรรคมานานและเป็นนักกฎหมาย ก็ควรได้รับการโปรโมตให้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคไปเลย ซึ่งก็มีคนเห็นด้วยหลายคน แต่ก็มีบางคนในพรรคมองว่า ดร.เอนกน่าจะเหมาะสมกว่า เพราะเป็นที่รู้จักในสังคมวงกว้าง  

            ทำให้ต้องรอดูว่า สุดท้ายเสียงส่วนใหญ่ในการประชุมใหญ่พรรค รปช.วันอาทิตย์นี้ 5 ก.ค.จะว่าอย่างไร จะดันใครมาเป็นหัวหน้าพรรค รปช.คนใหม่แทนหม่อมเต่า ที่คาดว่าจะเคาะกันลงตัวช่วงวันเสาร์ที่ 4 ก.ค.

            อีกด้านหนึ่ง เวลานี้เริ่มมีกระแสข่าวแพร่สะพัดในทางการเมืองว่า แม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี จะยังไม่ส่งสัญญาณใดๆ ว่าจะมีการปรับ ครม.ตอนไหน แต่ก็มีข่าวว่าหลัง "พรรคพลังประชารัฐ" มีการจัดทัพใหญ่ เปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค-เลขาธิการพรรคกันใหม่เรียบร้อยแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

            แกนนำพรรคพลังประชารัฐแต่ละปีกก็เริ่มมีการขยับ หารือกันทางการเมืองในเรื่องการเตรียมปรับ ครม.ในส่วนของพรรค ระหว่างรอสัญญาณจากนายกฯ

            มีกระแสข่าวจากพรรคพลังประชารัฐว่า แกนนำพรรคบางส่วนเริ่มมีการเปิดฉากหารืออย่างไม่เป็นทางการกับคนในพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคถึงเรื่อง "โควตารัฐมนตรี" หากมีการปรับ ครม. โดยมีแกนนำพรรคพลังประชารัฐบางส่วนประสานงานอย่างไม่เป็นทางการไปยังคนในพรรค รปช. ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการขอแลก-สลับกระทรวงกัน ระหว่าง "กระทรวงแรงงาน" ที่เป็นโควตาของพรรค รปช. กับกระทรวงที่อยู่ในโควตาของพลังประชารัฐ และโควตากลางของนายกรัฐมนตรี

            ข่าวบอกว่า คนในพลังประชารัฐมีการโยนหินถามทางมายังคนในพรรค รปช. ว่าหากมีการปรับ ครม.เกิดขึ้น โดยที่ "ดอน ปรมัตถ์วินัย-รมว.การต่างประเทศ" ไม่ขอไปต่อ ต้องการหยุดพัก แล้วโควตา  รมว.การต่างประเทศ ที่เป็นโควตากลางของนายกฯ เดิม แต่ต่อไปจะมาอยู่ในโควตาพรรคพลังประชารัฐ  แล้วจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ พรรค รปช.จะรับโควตา รมว.การต่างประเทศไปแทน แล้วให้ "กระทรวงแรงงาน" แก่พรรคพลังประชารัฐ ที่ "เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ประธาน ส.ส.พลังประชารัฐ" รอคั่วอยู่

            หลังมีกระแสข่าวโยนหินถามทางมาจากพลังประชารัฐ ก็มีข่าวว่าแกนนำพรรค รปช.ไม่ขานรับข้อเสนอดังกล่าว และยืนกรานว่าต้องการโควตา รมว.แรงงานต่อไป

            เพราะก่อนหน้านี้แกนนำพรรรคโดย ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง อดีตเลขาธิการพรรค ได้แถลงข่าวในเรื่องการเสนอชื่อ ดร.เอนกเป็น รมว.แรงงานไปแล้ว และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาพรรค รปช.ก็ได้ทำหนังสือในนามพรรคอย่างเป็นทางการถึงพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ว่าพรรคเสนอชื่อ ดร.เอนกเป็น รมว.แรงงาน อันแสดงให้เห็นว่าพรรค รปช.ต้องการดูแลงานและสานต่อนโยบาย-โครงการต่างๆ ที่พรรคทำไว้ในกระทรวงแรงงาน

            ทั้งนี้ ความพยายามแลกโควตารัฐมนตรีระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรค รปช. ก่อนหน้านี้ก็มีกระแสข่าวมารอบหนึ่งแล้วว่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐบางส่วนได้สอบถามกับแกนนำพรรค รปช.ถึงความเป็นไปได้ ที่จะขอแลกกระทรวงแรงงาน กับ "กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม" หากว่าปรับ ครม.แล้ว ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษาฯ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ สายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หลุดจากตำแหน่ง แต่ก็มีข่าวว่าดีลดังกล่าวฝ่ายแกนนำพรรค รปช. ก็ไม่มีการขานรับ

            จนกระทั่งล่าสุดมีข่าวว่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐเปิดดีลรอบสอง ถามความเป็นไปได้ในการสลับโควตากระทรวงแรงงานกับกระทรวงการต่างประเทศอีกรอบ แต่พรรค รปช.ก็ยังไม่มีท่าทีขานรับ การโยนหินถามทางรอบสองนี้อีกเช่นกัน

            อย่างไรก็ตาม สุดท้ายต้องดูว่าหากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะสายสุชาติ ชมกลิ่น ไปจับมือกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐคนอื่นๆ เช่น วิรัช รัตนเศรษฐ, สันติ พร้อมพัฒน์ เพื่อต้องการกดดันพรรค รปช.ให้แลกกระทรวงแรงงานให้ได้ ฝ่าย รปช.โดยเฉพาะ สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้นำพรรครปช.ตัวจริง จะสามารถทัดทานแรงกดดันดังกล่าวจากฝ่ายพลังประชารัฐได้หรือไม่ โดยเฉพาะการเจรจากับ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อทำให้พรรค รปช.ได้ดูแลงานกระทรวงแรงงานต่อไป

            ด้าน ดร.เอนก-แกนนำพรรค รปช. เปิดเผยว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทยได้ส่งชื่อตนเองให้นายกรัฐมนตรีไปแล้ว ตอนนี้เรื่องอยู่ในมือนายกฯ แล้ว ที่จะมาทำงานแทน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน เพราะพรรค รปช.ได้ทำงานที่กระทรวงแรงงานและมีผลงานไม่น้อย

            ทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวทางการเมืองในส่วนของพรรค รปช. หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ที่เชื่อมโยงกับกระแสข่าวปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/2.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"