อดีตบิ๊กข่าวกรองแปลกใจพรรคคนรุ่นใหม่ตั้งบุคคลที่ศาลตัดสิทธิ์นั่งกมธ.งบฯเตือนผิดรธน.ซ้ำซ้อน


เพิ่มเพื่อน    

 

06ก.ค.63-นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีพรรคก้าวไกลเสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรือง แกนนำคณะก้าวหน้า ให้เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2564  มีเนื้อหาดังนี้

นี่หรือคนรุ่นใหม่

โบราณมีคำกล่าวว่า​ กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี​ หมายความ​ สยามประเทศจะมีคนดีคนเก่งเกิดขึ้นมาเสมอ​ เพื่อมากอบกู้บ้านเมืองในยามที่บ้านเมืองมีวิกฤต

ข่าวแปลกใจที่พรรค​การ​เมืองของคนรุ่นใหม่​ ดูเหมือนจะสิ้นไร้ไม้ตอก​ ไปเอาคนที่ถูกห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมืองมาเป็นกรรมาธิการงบประมาณในโควต้าของพรรค​

บุคคลที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยตัดสิทธิ์​ ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง​ ห้ามจดทะเบียนพรรคห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง​ คนเหล่านี้นับได้ว่าเป็นโมฆะบุรุษทาง​การเมือง​ ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับกิจการทางรัฐสภาหรือการเมืองใดๆอีกเป็นเวลา​ 10 ปี

ระวังนะ​ พรบ.พรรคการเมืองมาตรา​ 29 บัญญัติว่า​ ห้ามผู้ใดที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำหรือชี้นำกิจการของพรรคในลักษณะที่ทำให้พรรคหรือสมาชิกขาดความเป็นอิสระ​ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

แม้กฏหมายจะไม่ได้กำหนดคุณ​สมบัติ​ของคนที่จะเข้ามาเป็นกรรมาธิการงบประมาณไว้ชัดแจ้งแต่ในทางปฏิบัติ​ พรรคการเมืองจะเสนอชื่อ​ สส.ของพรรคเป็นกรรมาธิการฯ​ เพื่อเรียนรู้เตรียมตัวก้าวดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่สูงขึ้น​ ไม่ใช่เอาโมฆะบุรุษมาเป็นกรรมาธิการ​ หรือพรรคนี้ไม่มีคนดีคนเก่งในพรรคหลงเหลืออยู่เลย

ระวังอย่าทำผิดรัฐธรรมนูญซ้ำซ้อน

คนรุ่นใหม่อย่าผิดซ้ำรอยคนรุ่นเก่าเลย​ เชื่อเถอะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"