'อัษฎางค์' ชี้นักศึกษาหลงยุคหวนใช้คำ 'รับสหายใหม่' อ้างสลายชนชั้น ที่จริงเป็น 'ความเท่าเทียมจอมปลอม'


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ค.63 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักประวัติศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีสโมสรคณะรัฐศาสตร์สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ยกเลิกคำว่า "รับน้อง" เป็น "รับสหายใหม่" เพื่อความเท่าเทียมระหว่างกันและสลายการแบ่งชนชั้น โดยมีเนื้อหาระบุว่า คำว่าพี่น้อง ไม่ใช่การแบ่งชนชั้น ควรทำความเข้าให้ถูกต้อง

คำที่เรียกพี่เรียกน้อง ไม่ใช่การแบ่งชนชั้น แต่เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ฉันพี่น้อง ให้รู้สึกว่า ถึงจะมาจากคนละที่ คนละพ่อและแม่ แต่ให้ถือเสียว่าเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน เป็นดั่งพี่น้องท้องเดียว

คำที่เรียกพี่เรียกน้อง หรือแม่แต่เรียกปู่ย่าตายาย ลุงป้าน้าอา ไม่ใช่การแบ่งชนชั้น แต่แสดงให้เห็นว่าคนไทย ไม่ว่าจะสืบเชื้อสายมาจากเชื้อชาติใด อยู่ที่ไหน ก็มีความเป็นคนไทย เป็นคนในครอบครัวเดียวกันทั้งชาติ โดยไม่แบ่งสูงต่ำดำขาว มั่งมีหรือยากจน ไม่มีการแบ่งชนชั้น ไม่แบ่งเขาแบ่งเรา แต่คนไทยทั้งชาติรวมกันเป็นครอบครัวคนไทยด้วยกัน

คำว่า สหาย ถูกพรรคคอมมิวนิสต์สร้างมาให้รู้สึกว่า ทุกคนเท่าเทียมกัน แต่ความคิดจริง เป็นความเท่า ที่เทียม เทียมที่แปลว่าไม่ใช่ของจริง เพราะจริงๆ สหายทั้งหลาย ก็มีหัวหน้าขึ้นไปเป็นชั้นๆ ตั้งแต่หัวหน้าเล็กๆ ไปถึงหัวหน้าใหญ่ แล้วแบบนี้จะเรียกว่า ไม่แบ่งชนชั้นได้อย่างไร แถมเป็นการแบ่งชนชั้น ที่สลายความเป็นคนในครอบครัวตามวิถีแบบไทยๆ ความเป็นครอบครัวที่มีผู้ใหญ่กับเด็ก มีผู้ใหญ่กับผู้น้อย ที่มีแต่ความเมตตาและเอื้ออาทรฉันญาติพี่น้องลูกหลาน

คอมมิวนิสต์เอาความเท่าเทียมกันมากหลอกชาวบ้าน เรียกทุกคนว่าสหาย แต่สุดท้ายก็มีชนชั้นชาวบ้าน กับชนชั้นปกครองอยู่ดี ชนชั้นผู้ปกครองก็ปกครองชนชั้นชาวบ้านอยู่ดี ในประวัติศาสตร์ เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนเอาเรื่องความเท่าเทียมกันมาหลอกชาวบ้านได้ ก็ปฏิวัติจนสำเร็จ แล้วประเทศจีนที่เคยยิ่งใหญ่ภายใต้การปกครองของฮ่องเต้มาหลายพันปี ก็กลายเป็นประเทศที่ยากจนในทันที

สหายทั้งประเทศ ที่คิดว่าเมื่อมีความเท่าเทียมกันกันอย่างที่พรรคคอมมิวนิสต์โฆษณาชวนเชื่อ จะมีเสรีภาพ และชีวิตจะอยู่ดีมีสุข แต่ความจริง คนทั้งชาติกลับสูญเสียสิทธิและเสรีภาพ สูญเสียสิทธิและเสรีภาพในการดำเนินชีวิต สูญเสียสิทธิและเสรีภาพในการครอบครองทรัพย์สิน สูญเสียสิทธิและเสรีภาพในการเมือง ทุกคนต้องทำทุกอย่างตามแต่ชนชั้นปกครองสั่งลงมา และสุดท้ายกลับมีชีวิตที่ลำบากอย่างแสนสาหัสกว่าก่อนที่จะถูกหลอกให้เรียกกันว่า สหาย เสียอีก

กว่าจีนจะกลับมายิ่งใหญ่ได้แบบทุกวันนี้ได้ ก็เพราะพรรคคอมมิวนิสต์จีนในยุคใหม่เห็นความจริงเหล่านั้น โดยสลายความเป็นสหาย สลายความเท่าเทียมกัน เทียมๆ ออกไปจนหมดสิ้น สหายจีน ไม่มีคำว่าสหายมานานแล้ว จนจีนจะกลับมาเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ในเร็ววันนี้ แต่คนไทยกำลังจะโดนหลอกให้กลับไปเป็นสหายแบบที่จีนต้องแตกสลาย กระจัดกระจาย หนีออกจากประเทศตัวเอง เพราะถูกชนชั้นปกครองหลอกเอาด้วยคำว่าสหาย ที่หมายความถึงความเท่าเทียมกัน เทียมๆ

สหาย จะสลายความเป็นครอบครัว และจะสลายสิทธิและเสรีภาพที่มีอยู่เดิมจนหมดสิ้น โดยมิได้สร้างความเท่าเทียมกันแต่อย่างใด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"