โควิดด้านมืด 'ไทย-อังกฤษ'


เพิ่มเพื่อน    


    สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวจากอังกฤษที่น่าสนใจอยู่ ๒ ข่าว 
    นำเสนอโดยบีบีซีไทย ในเวลาไม่ห่างกันนัก
    ข่าวแรก กระทรวงขนส่งของอังกฤษแถลงเมื่อ ๓ กรกฎาคม ว่า ตั้งแต่ ๑๐ กรกฎาคม เป็นต้นไป ผู้เดินทางเข้าอังกฤษ จาก ๕๙ ชาติและดินแดนต่างๆ จะได้รับการยกเว้น 
    ไม่ต้องถูกกักตัวในที่พักเป็นเวลา ๑๔ วัน
    กรานต์ แชปป์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงขนส่งของสหราชอาณาจักร ระบุว่า รัฐบาลจะแบ่งกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงของการแพร่ระบาดโควิด-๑๙ ออกเป็น ๓ กลุ่มสีตามไฟสัญญาณจราจร คือ
    เขียว เช่น นิวซีแลนด์ ที่มีความเสี่ยง "ต่ำมาก"
    เหลือง เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสเปน ที่มีข้อตกลงต่างตอบแทน ไม่กักตัวผู้เดินทางจากอังกฤษ
    แดง เช่น สหรัฐฯ ซึ่งผู้โดยสารจากประเทศกลุ่มนี้ เมื่อเดินทางเข้าอังกฤษ ต้องถูกกักตัว ๑๔ วัน
    ที่เป็นประเด็นคือ ผู้เข้าเมืองจากประเทศและดินแดนในเอเชียและแปซิฟิกที่ไม่ต้องถูกกักตัว เช่น  ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า และเวียดนาม 
    ไม่มีชื่อของประเทศไทยรวมอยู่ด้วย 
    ทั้งๆ ที่ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศติดต่อกัน ๔๑ วัน ณ วันที่ ๕ กรกฎาคม
    ไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมจากอังกฤษว่า เป็นเพราะสาเหตุใด แต่ดูเหมือนคนรักประชาธิปไตยในไทยจะโยงว่าเป็นเพราะรัฐบาลไทยเป็นเผด็จการและยังใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินปิดปากประชาชนอยู่ 
    จึงถูกอังกฤษลงโทษ
    ถ้าเป็นเพราะสาเหตุนี้ อังกฤษน่าจะมีปัญหา
    การเอาการระบาดของโรคมาผูกโยงกับการเมือง ไม่น่าจะมีประเทศอารยะที่ไหนเขาทำกัน 
    ขณะเดียวกันอังกฤษจะอ้างเรื่องการระบาดของโควิด-๑๙ กับไทย ก็ดูจะขัดความเป็นจริง  
    แต่ก็เป็นสิทธิของประเทศเจ้าบ้าน ที่จะให้ใครเข้า-ออก โดยมีเงื่อนไขอะไร 
    เช่นเดียวกัน คนไทยเลือกที่จะไม่เดินทางไปอังกฤษในช่วงนี้ เพราะนอกจากเป็นแหล่งระบาดของโควิด-๑๙ แล้ว ยังต้องถูกกักตัว ๑๔ วันอีกต่างหาก 
    ข่าวถัดมา.... 
    บีบีซีไทย พาดหัวข่าวว่า โควิด-๑๙ : คนไทยในอังกฤษเรียกร้องรัฐบาลส่งเที่ยวบินมารับกลับเพิ่ม  ขณะหัวหน้าพรรคก้าวไกลนำเรื่องเข้า กมธ.
    เนื้อข่าวบางส่วนระบุว่า    
    .......บุญญาภรณ์ เป็นหนึ่งในคนไทย ๖๐ คน ในสหราชอาณาจักรที่รวมตัวกันเรียกร้องขอให้รัฐบาลไทยช่วยเพิ่มเที่ยวบินมารับกลับบ้าน พวกเขาติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล โดยล่าสุด น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวกับบีบีซีไทยว่า  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ๓ ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ได้เตรียมนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุม กมธ.ในสัปดาห์หน้า
    น.ส.เบญจากล่าวด้วยว่า หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะใช้ "ความสัมพันธ์ส่วนตัว" ประสานงานไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน เพื่อหาทางช่วยเหลือคนไทยที่ตกค้างในต่างแดนต่อไป ซึ่งถ้าพิจารณารัฐธรรมนูญปี ๒๕๖๐ จะพบว่ารัฐบาลไม่มีสิทธิ์ห้ามไม่ให้คนไทยกลับบ้านเกิดได้.........
    ครับ....ข่าวนี้คนอ่านเพจเฟซบุ๊กบีบีซีไทย ตำหนิรัฐบาลไทยว่าไม่สนใจช่วยคนไทยในต่างประเทศ  ปล่อยให้เผชิญโควิด-๑๙ ที่อังกฤษตามยถากรรม 
    ช่างมีความย้อนแย้งอย่างเหลือเชื่อ!
    คนไทยที่อยู่ในไทยเอาแต่ด่ารัฐบาลทุกมุมทุกมิติที่มีให้ด่า 
    แล้วลองดูคนไทยในอังกฤษกลุ่มนี้ซิ แม้ช่องทางที่ขอความช่วยเหลือจะผ่านไปยังพรรคก้าวไกล  และพรรคก้าวไกลจะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวประสานไปยังเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอนก็ตามที
    แต่แสดงให้เห็นว่า คนไทยกลุ่มนี้มองประเทศไทยเป็นดินแดนที่ปลอดภัย
    อีกทั้งรัฐบาลไทยไม่ได้ห้ามคนไทยกลับ 
    และข้อเท็จจริง รัฐบาลไทยช่วยเหลือให้คนไทยในต่างประเทศเดินทางกลับอยู่แล้ว แต่ต้องผ่านเงื่อนไขที่กำหนด เช่น ใบรับรองแพทย์ ลงชื่อ ณ สถานทูต ซื้อตั๋วเครื่องบินเอง เมื่อมาถึงไทยจะได้รับการดูแลอย่างดีในสเตทควอรันทีน 
    ทุกอย่างฟรี เป็นเวลา ๑๔ วัน 
    จนถึงวันนี้มีคนไทยเดินทางกลับมาแล้วนับหมื่นคน 
    อังกฤษไม่ต้องตอบก็ได้ว่า ทำไมถึงไม่มีไทยในรายชื่อประเทศเข้าอังกฤษได้โดยไม่ต้องกักตัว ๑๔  วัน แต่ขอให้รู้ว่า คนไทยที่อังกฤษอยากกลับไทย เพราะเขามองว่าที่อังกฤษไม่ปลอดภัย 
    ส่วนพวกชังชาติรวมไปถึงชังรัฐบาล หาหลักยึดให้แน่นๆ เข้าไว้ 
    อังกฤษไม่ให้คนไทยเข้าโดยไม่กักตัวก็ด่าว่าเพราะรัฐบาลเผด็จการเฮงซวย โลกไม่คบ
    พอคนไทยในอังกฤษต้องการเผ่นหนีโควิด-๑๙ มาไทย ก็ด่ารัฐบาลเฮงซวยไม่ช่วยประชาชน
    สร้างกรรมทางวาจา ระวังปากเท่ารูเข็ม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"