ว่าด้วยเรื่อง “แมลงเม่า” กับ “กองไฟ”


เพิ่มเพื่อน    

      ด้วยเหตุเพราะวัย เพราะสังขาร...อายุ-อานาม ปาเข้าไปในระดับ ไม้ใกล้ฝั่ง เข้าไปทุกที แต่ยังดันต้องออกเรี่ยว ออกแรง ปั่นต้นฉบับวันละแทบ 3 เวลาหลังอาหาร ยังไงๆ มันจึงต้องมีวัน ชอร์ต เอาดื้อๆ!!! ดังนั้น...เลยต้องหายหน้า-หายตาไปซักพักใหญ่ๆ แต่เมื่อพอฟื้นฟูลมปราณ ทะลวงจุดหยิม-ต๊กได้มั่งแล้ว ก็คงต้องขออนุญาตกลับมาให้บริการ กลับมากระทำ หัตถการ ใครต่อใครตั้งแต่ช่วงหัวสมองลงไปตามปกติ...

                      ----------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...ระหว่างสร่างไข้ ฟื้นไข้ ก็แทบไม่รู้ว่าเหตุบ้าน การเมือง เค้าไปถึงไหนต่อถึงไหนไปแล้วก็ไม่รู้??? เพราะเท่าที่กราดตาดูแวบๆ ลวกๆ ดูเหมือนน่าจะยัง วนไป-วนมา อยู่กับเรื่อง ปรับ ครม. ซะเป็นหลักใหญ่ ประเภทเกิดการให้ไฟเขียว ไฟเหลือง ใครต่อใคร ออกมาไล่ถีบ ไล่ตะเพิด ผู้ที่ยังไงๆ ก็อยู่ด้วยกัน หรือผู้ที่อยู่ในพรรคเดียวกันเอง อะไรทำนองนั้น จะหันไปตรวจสอบความคืบหน้า ด้วยการใช้บริการของคุณน้อง ต้อย-สนธิญาณ กับคุณพี่ สำราญ รอดเพชร ที่พร้อมออกมาเปิดเผย เปิดโปงเบื้องหลัง เบื้องลึก ในแบบ ชัด-ครบ-จบ-จริง ทางยูทูบ หรือทางช่องไหน ต่อช่องไหนอีกเยอะแยะ ก็คงต้องรอไปถึงดึกๆ วันอาทิตย์ (5 ก.ค.) โน่นเลย ซึ่งก็คงไม่ทันกับช่วงเวลาที่ต้องปั่นต้นฉบับ ปิดต้นฉบับ ไปก่อนหน้านั้น...

                    --------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...คงต้องขออนุญาตมองเอาไว้ในมุมกว้างๆ ไม่ถึงกับต้องไปวิเคราะห์ เจาะลึก กันในระดับ ใครอยู่-ใครไป สี่กุมารจะหลุด หรือจะยังคงห้อยต่องแต่งเป็นพวงสวรรค์ หรือพวงอะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ อย่างที่บรรดาพวก เซียนๆ ทั้งหลาย เขาได้คาดคะเน ทำนาย หรือได้ เดาใจ ผู้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ไปตามเรื่อง ตามราว โดยจะจริง-ไม่จริง ไปตามนั้น ก็ยังยากที่จะสรุปได้ เผลอๆ...อาจต้องรอ หรืออาจต้อง อั้น ไปถึงแถวๆ เดือนตุลา. อย่างที่ ป๋าเปลว สีเงิน ท่านเดาเอาไว้ก่อนหน้านี้ก็ไม่แน่ ว่าผู้ที่ยังสามารถเคล้าแข้ง เคล้าเคลีย อยู่กับรัฐบาล บิ๊กตู่ ได้ต่อไปนั้น จะเป็นพวงอะไรกันแน่!!!

     -----------------------------------------------------

      แต่จะอย่างไรก็ตาม...ถ้าลองไปหยิบเอามุมมอง ของพวกนักคิด นักวิชาการ อย่างเช่นอาจารย์ สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ เข้ามาเป็นองค์ประกอบควบคู่ไปด้วยแล้ว ก็น่าจะพอมองเห็น ภาพกว้างๆ ได้ค่อนถนัดชัดเจน โดยเฉพาะที่ท่านสรุปเอาไว้ประมาณว่า ถ้าหากบรรดาสี่กุมาร รวมทั้งบิดาผู้ให้กำเนิดอย่าง เฮียกวง-สมคิด มีอันต้อง หลุด ไปจาก ครม.ไม่ว่าจะเดือนนี้ เดือนหน้า หรือเดือนไหนๆ ก็แล้วแต่ กลับต้องถือเป็น โชคดี เอามากๆ หรือประเภท โชคดี...ที่ตายก่อน อะไรทำนองนั้น คือโชคดีที่พ้นไปจากตำแหน่ง หน้าที่ และความรับผิดชอบ โดยเฉพาะในเรื่อง เศรษฐกิจ ที่ออกจะเป็นอะไรที่หนักหนา สาหัส เอามากๆ หรือหนักซะยิ่งกว่าการ มีชีวิตอยู่ ในฐานะรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ไม่รู้กี่สิบ กี่ร้อยเท่า...

                     ------------------------------------------------

      และจะด้วยมุมมองทำนองนี้ หรือไม่ อย่างไร? ก็มิอาจทราบได้...ที่ทำให้เกิดข่าวคราวว่า แม้แต่ เทคโนแครต ระดับ ดี-เด่น-ดัง มิใช่น้อย อย่างเช่นผู้ว่าแบงก์ชาติ ท่านเลยตัดสินใจ โชคดี...ที่ตายก่อน หรือตัดสินใจที่จะไม่ต่ออายุ ต่อเวลาให้ตัวเอง ในตำแหน่ง หน้าที่ และความรับผิดชอบ ของการเป็นผู้ว่าแบงก์ชาติอีกต่อไป อันทำให้โอกาสที่จะเสียรังวัด เสียผู้ เสียคน หรือถึงขั้นเสียสุนัข แบบที่อดีตผู้ว่าฯ ยุค วิกฤติต้มยำกุ้ง เคยประสบ พบเจอ มาแล้วก่อนหน้านั้น จึงคงไม่เกิดกับตัวเองเอาง่ายๆ ส่วนจะมีเหตุผลอื่นๆ ประกอบไปด้วยหรือไม่ อย่างไร? คงต้องไปสอบถามตัวผู้ว่าฯ ท่านเอาเองก็แล้วกัน...

                 -------------------------------------------------

      แต่โดยสรุปรวมความแล้ว...เอาเป็นว่า ไม่ว่าใครอยู่-ใครไป ไม่ว่า ครม.ชุดใหม่ ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ จะออกมาหน้าไหนต่อหน้าไหน รูปไหนต่อรูปไหน และภายในช่วงไหนต่อช่วงไหนของปีนี้ แต่โอกาสที่จะอยู่สุข อยู่เป็น อยู่เย็น อยู่สบายๆ มันน่าจะยากลำบากเอามากๆ ยิ่งดิ้นรน กระเสือกกระสน อยากเข้ามานั่งในตำแหน่งโน้น ตำแหน่งนี้ กระทรวงนั้น กระทรวงนี้ โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหลายแล้วล่ะก็ ยิ่งย่อมมีแต่ ตาย...กับ...ตาย หรือ ไม่ตาย...ก็เลี้ยงไม่โต อย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้ ด้วยเหตุเพราะ ปัญหาเศรษฐกิจ ที่กำลังสาดซัดเข้ามาอย่างเป็นระลอกนั้น มันออกจะหนักหนา สาหัส ซะยิ่งกว่า คลื่นยักษ์สึนามิ ไม่รู้กี่เท่า ต่อกี่เท่า...

                    -------------------------------------------------------

      คลื่นแห่งความล้มละลาย คลื่นแห่งการว่างงาน-ตกงาน คลื่นแห่งการสวิงไป-สวิงมาของระบบการเงิน-การทอง คลื่นแห่งการแตกระเบิดของ อภิมหามารดาแห่งฟองสบู่ ที่เกาะตัว ก่อตัว กันเป็นหนี้สินของโลกทั้งโลก ไปจนถึงคลื่นแห่งการป้องกัน-กีดกันทางการค้า ฯลฯ อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่เอง ที่ทำให้ผู้ที่ต้องเข้ามารับตำแหน่ง หน้าที่ และแบกรับความรับผิดชอบ ตามไปด้วยอย่างมิอาจปฏิเสธได้ ย่อมแทบไม่ต่างอะไรไปจากผู้ที่ต้องแบกหนี้กรรม ต้องชดใช้กรรม กันไปตามสภาพ โอกาสที่จะ ลั้ลลา จะอยู่เย็น เป็นสุข ชนิดปากมัน น้ำลายกระเซ็น น่าจะแทบไม่เหลือ แทบไม่มี เอาเลยก็ว่าได้...

                   ---------------------------------------------------------

      ดังนั้น...ใครก็ตามที่พยายามดิ้นรน กระเสือกกระสน เพื่อที่จะเข้ามา รับเคราะห์ หรือ รับกรรม ดังกล่าว ต้องถือว่าออกจะเป็นอะไรที่น่าอเนจอนาถ น่าสังเวช เวทนา เป็นอย่างยิ่ง เรียกว่า...แทบไม่ต่างไปจาก แมลงเม่า ที่พยายามบินเข้าหากองไฟซะให้ได้ ด้วยเหตุนี้...ไม่ว่าท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านจะตัดสินใจโละทิ้ง ถีบทิ้ง สี่กุมารหรือไม่ อย่างไร? หรือจะหันไปคว้าเอาใครมาเป็นพวงสวรรค์กันแทนที่ กันในตอนไหน เมื่อไหร่ ก็ตามที ยังไงๆ...คงหนีไม่พ้นที่จะต้อง ไข่ดันบวม ไปโดยตลอดนั่นแล...

                    -------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Chinese proverb”... There is a wide avenue to Heaven, but few people walk on it; there is no door to Hell, but many choose to bore a hole in order to get in. – ทางไปสวรรค์นั้นกว้าง แต่ไม่ค่อยมีผู้สนใจจะเดิน นรกไม่มีประตู แต่คนจำนวนมากพยายามเจาะช่องเพื่อจะมุดเข้าไปให้จงได้...”.

          --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"