สำรวจ 'นกนางนวลแกลบ' นับหมื่นตัวในช่วงฤดูผสมพันธุ์บนเกาะร้านเป็ด-ร้านไก่ อันซีนทะเลชุมพร


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ค.63 - จังหวัดชุมพรเป็นประตูสู่ภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยกให้เป็นหนึ่งในเมืองรองแห่งการท่องเที่ยว ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันหยุดยาวต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศมักจะมาดำน้ำดูปลาชมปะการังน้ำตื้นกันแทบตลอดทั้งปี หากมาถูกจังหวะโอกาสและเวลาถือว่าโชคดีจะได้พบเห็นฉลามวาฬยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเลชุมพรขึ้นมาอวนโฉมให้ได้ชื่นชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันเป็นประจำ

เกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมมาดำน้ำชมปะการังและธรรมชาติใต้ท้องทะเล ส่วนใหญ่จะเป็นเกาะร้านไก่และเกาะร้านเป็ด บริเวณหมู่บ้านเกาะเตียบ อ่าวทุ่งมหา ตำบลปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เป็นเกาะคู่อยู่ห่างกันประมาณ 2-3 กิโลเมตร นั่งเรือออกจากฝั่งไปยังเกาะราว 15 นาที เป็นกาะหินปูนขนาดเล็ก มีปะการังน้ำตื้นหลายชนิด ทั้งหมู่ปลาหลากสีสัน ขณะที่บนท้องฟ้าจะมีฝูงนกนางนวลแกลบนับพันนับหมื่นตัวบินว่อนโฉบเฉี่ยวไปมาและเกาะเรียงรายอยู่ตามก้อนหินบนยอดเกาะร้านไก่ เกาะร้านเป็ด ชนิดที่เรียกได้ว่าในน้ำมีปลา-ปะการัง บนท้องฟ้าและเกาะมีนกจำนวนมาก ให้ได้เห็นเป็นสีสันทั้งในน้ำและบนท้องฟ้า  ขณะที่รอบๆเกาะจะมีนักท่องเที่ยวแหวกว่ายดำผุดดำโผล่ชมปะการังและหมู่ฝูงปลาหลากหลายชนิด พร้อมกับเรือนำเที่ยวทั้งเล็กใหญ่จอดลอยลำอยู่ให้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวเห็นกันจนชินตากันทุกวัน

ขณะที่นักปักษีวิทยา นำโดย นายสัตวแพทย์ เกษตร สุเตชะ นายแพทย์จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะนายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย นายชูเกียรติ นวลศรี ประธานมูลนิธิศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ จ.ชุมพร พร้อมด้วยคณะสำรวจ ได้ขึ้นไปบนยอดเกาะที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 25 เมตร เพื่อศึกษาถ่ายภาพเก็บข้อมูลจำนวนปริมาณนก การวางไข่และเลี้ยงลูกของนกนางนวลแกลบซึ่งถือว่าเป็นแหล่งวางไข่และฝักตัวเลี้ยงลูกอยู่ใกล้ชายฝั่งที่มีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย ก่อนที่มันจะบินออกไปสู่ทะเลลึกแล้วจะพากันกลับมายังถิ่นเดิมอีกครั้งช่วงฤดูผสมพันธุ์เพื่อวางไข่เลี้ยงลูกน้อยในช่วงระยะเลา 3-5 เดือนต่อปี ถือเป็นวัฏจักรปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สืบต่อกันมาหลายร้อยปีแล้ว

นายชูเกียรติ นวลศรี ประธานมูลนิธิศึกษาธรรมชาติเขาดินสอ จ.ชุมพร กล่าวว่าสำหรับนกนางนวลแกลบเป็นนกประจำถิ่นในประทศไทย เป็นนกนางนวลขนาดเล็ก สีขนโดยทั่วไปเป็นสีขาวขนปลายปีกเส้นนอกสีดำ หน้าผากสีขาว มีแถบคาดตาสีดำ กระหม่อมและท้ายทอยสีขาว หางเว้าลึก ขาและนิ้วสีเหลือง ซึ่งจากข้อมูลที่เกาะร้านไก่และเกาะร้านเป็ด จะพบมีมากที่สุดในประเทศไทย โดยเราจะพบเห็นนกชนิดนี้ได้มากที่สุดช่วงฤดูผสมพันธุ์วางไข่ในระหว่างเดือนพฤษภาคม-กันยายน หลังจากเลี้ยงลูกโตแล้วก็จะพากันบินออกไปหากินในทะเลลึกแล้วจะกลับมาถิ่นเดิมอีกครั้งในช่วงฤดูผสมพันธุ์วางไข่ เพราะสภาพภูมิศาสตร์ของพื้นที่เกาะแห่งนี้เป็นเกาะหินไม่มีต้นไม้เหมาะแก่การวางไข่ในแอ่งและร่องหิน  อย่างไรก็ตามในช่วงปกติทั่วไปก็ยังพอจะมีนกนางนวลแกลบให้เห็นอยู่บ้างแต่จำนวนไม่มากเหมือนกับช่วงฤดูผสมพันธุ์วางไข่และเลี้ยงลูกอ่อน

“ดังนั้นเกาะร้านไก่และเกาะร้านเป็ดจึงถือได้ว่าเป็นสีสันของท้องทะเลอ่าวไทยในพื้นที่ จ.ชุมพร ที่มีนกนางนวลแกลบมากที่สุดในประเทศไทย ในขณะที่ท้องทะเลบริเวณเกาะก็มีปะการังน้ำตื้นและปลาสวยงามหลากสี ปัจจุบันกลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของ จ.ชุมพร ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ต่างประเทศมากันจำนวนมาก จึงขอให้ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ได้ช่วยกันอนุรักษ์ดูแลนกนางนวลแกลบเหล่านี้ไว้ให้อยู่คู่กับแหล่งท่องเที่ยวไปนานๆ” นายชูเกียรติกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"