คงต้องย้ำเรื่อง “นิว นอร์มอล” กันอีกรอบ


เพิ่มเพื่อน    

       อุตส่าห์ ป่วย ไปเกือบครึ่งอาทิตย์...คิดว่าพอหายไข้ สร่างไข้ อาจพอได้เจอสีสัน บรรยากาศของ การเมืองใหม่ ตามแบบฉบับ นิว นอร์มอล ที่ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านออกมาป่าวประกาศแบบเสียงดัง-ฟังชัด ไปเมื่อเร็วๆ นี้ได้มั่ง แต่เอาไป-เอามา...ท่าทางว่าอาจต้องกลับไปป่วยระดับ โคม่า หรือต้องนอนเป็น ผัก ติดเตียงไปอีกเป็นปีๆ หรือสิบปี ยี่สิบปี เอาเลยก็ไม่แน่!!! เพราะเท่าที่ยังใส่กันไป-ใส่กันมาในทุกวันนี้ โดยเฉพาะในพรรคแกนนำรัฐบาล ต้องเรียกว่า...หนักไปทาง โอลด์ นอร์มอล ล้วนๆ...

                                   ----------------------------------------------------

                แต่อันที่จริง...ก็อาจถือเป็นเรื่องไม่ถึงกับแปลก!!! เพราะอีตอนที่ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านยังสวมบทเป็นหัวหน้า คสช. ท่านก็เคย เราจะทำตามสัญญา...ขอเวลาอีกไม่นานน์น์น์...ฮึ้มฮึม ฮึ้มหึ่ม ยาวว์ว์ว์อีเหลนเป๋นน์น์น์ ปาเข้าไปเป็นสี่ปี ห้าปี ทุกสิ่งทุกอย่างก็คงไม่ได้ผิดแผก แตกต่าง อะไรไปจากเดิมๆ มากมายซักเท่าไหร่ คือยังคงลูบไป-ลูบมา รูดไป-รูดมา ไม่ได้เข้าใกล้ ใกล้เคียง กับสิ่งที่เรียกว่าการ ปฏิรูป อะไรเอาเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าปฏิรูปตำรวจ ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปพลังงาน ไปจนถึงปฏิรูปการเมือง ฯลฯ ล้วนแล้วลูบไป-ลูบมา รูดไป-รูดมา ไปด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งพวง...

                                  ------------------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้...การที่ท่านคิดจะ นิว นอร์มอล ภายใต้จังหวะและโอกาส อันเนื่องมาจาก โลกที่ย่อมไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หรือ โลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง กำลังเป็นตัวกดดันและบีบบังคับ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ ต้องถือเป็นการคิดดี คิดชอบ เหมาะแล้ว ชอบแล้ว โดยประการทั้งปวง เพียงแต่ว่า...ระหว่างการ คิด กับการ ปฏิบัติ อาจต้องถือเป็น หนังคนละม้วน การป่าวประกาศที่จะ นิว นอร์มอล การเรียกร้องที่จะแสวงหา ความร่วมมือ-ร่วมใจ จากทุกภาคส่วน ทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย สุดท้าย...เพียงแค่ภายในพรรคแกนนำรัฐบาล อย่างพรรคพลังประชารัฐรายเดียวเท่านั้น...ก็หมดแล้ว!!!

                                ---------------------------------------------------------

                แต่ละกลุ่ม แต่ละฝ่าย แต่ละมุ้ง ต่างหันมาร่วมกันแบบเจ็บๆ ชนิดริดสีดวงทวารระบมไปเป็นรายๆ ไม่ได้คิดจะ นิว นอร์มอล ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย ส่งผลให้การคิดดี คิดชอบ ของนายกรัฐมนตรี เลยแทบไม่ต่างไปจากการคิดไป-คิดมา ในยุคยังเป็นหัวหน้าคณะ คสช.นั่นเอง คือเป็นไปในแนว เราจะทำตามสัญญา...ขอเวลาอีกไม่นานน์น์น์ หลังจากนั้นก็ ฮึ้มฮึม...ฮึ้มหึ่ม กันต่อไปเรื่อยๆ จนห้าปี หกปีเข้าไปแล้ว ก็ยังคงไม่ไปไหนซักกะที ยังต้องลูบไป-ลูบมา รูดไป-รูดมา จนบรรดา กองหนุน ทั้งหลาย ค่อยๆ แปรสภาพไปเป็น กองเกิน หรือกระทั่งกลายไปเป็น กองหลอน เอาเลยก็ยังมี...

                                 --------------------------------------------------------

                แต่ก็นั่นแหละว่า...สำหรับช่วงที่ยังเป็น คสช.นั้น การลูบไป-ลูบมา รูดไป-รูดมา คงไม่ถึงกับเป็น ปัญหา มากมายซักเท่าไหร่ เนื่องจากทุกสิ่ง ทุกอย่าง อันจะนำมาซึ่ง ความสงบ-เรียบร้อย หรือ ความมั่นคง ย่อมขึ้นอยู่กับ ปัจจัยภายใน ซะเป็นหลัก การอาศัยอำนาจใดๆ ก็ตามเท่าที่มีอยู่ในมือ ไม่ว่าความเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ตำรวจ ทหาร ข้าราชการ ไปจนถึงมาตราฉี่ฉิบฉี่ ฯลฯ ต้องเรียกว่า...ออกจะเป็นอะไรที่เหลือเฟือ เหลือกิน เหลือใช้ แม้การ ปฏิรูป ทั้งหลาย ทั้งปวง ยังไม่ได้เริ่มต้น ยังไม่ได้เดินหน้า แต่อย่างน้อย...ก็ยังพอ อยู่ๆ กันไปได้ แม้จะเบื่อๆ อยากๆ กันยังไง หรือขนาดไหน ก็ตามที...

                                   ---------------------------------------------------

                แต่มาถึงช่วงระหว่างนี้ หรือช่วงอนาคตอันใกล้นี่สิ!!! อันนี้...ถ้าหากยังคงลูบไป-ลูบมา รูดไป-รูดมา กันอีกต่อไปเรื่อยๆ โอกาสที่จะ ฮึ้มฮึม...ฮึ้มหึ่ม ต่อไปถึงขั้นไหน จุดไหน ก็ยากที่จะหลับตานึกภาพได้ถนัดชัดเจน เพราะหลับตาลงไปเมื่อไหร่ ก็อดขนลุก ขนพอง อดที่จะหวาดหวั่น ขวัญสยอง กับสิ่งที่ปรากฏขึ้นมาภายในจินตนาการแทบไม่ได้ อันเนื่องมาจากสิ่งที่จะนำมาซึ่ง ความสงบ-เรียบร้อย หรือ ความมั่นคง ณ ช่วงเวลาที่ว่า มันออกจะขึ้นอยู่กับ ปัจจัยภายนอก ที่ควบคุมอะไรแทบไม่ได้ ไม่ว่าจะมีทหาร ตำรวจ ข้าราชการ หรือแม้แต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ในมือกันแล้วก็ตาม เพราะมันเป็น ข้อเท็จจริง ของโลก ของธรรมชาติที่มีพลังอำนาจเกินกว่าจะไปฝืน ไปรับมือ กับบรรดา ความเปลี่ยนแปลง ทั้งหลาย กันได้ถนัดๆ...

                                 --------------------------------------------------------

                มีแต่ต้องหาทางปรับเนื้อ ปรับตัว ปรับสภาพทุกสิ่ง ทุกอย่าง ให้สอดคล้อง กลมกลืน ไปกับความเปลี่ยนแปลงนั้นๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ หรือมีแต่ต้องหาทางที่จะทำให้ความเป็น นิว นอร์มอล มันเป็นจริง เป็นจัง ขึ้นมาให้จงได้เท่านั้นเอง ไม่ว่าในทางการเมือง เศรษฐกิจ หรือสังคมก็ตาม ไม่งั้นโอกาสที่จะแหบแห้ง โหยหวน ไม่อาจ ฮึ้มฮึม...ฮึ้มหึ่ม ตามแบบฉบับ ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ อีกต่อไปได้เลย ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ หรือพูดง่ายๆ ว่า...ระหว่างการ คิด กับการ ปฏิบัติ นับแต่นี้ต่อไปมันจะเป็นแค่ หนังคนละม้วน ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ต้องเป็นเรื่องเดียวกัน หรือคนละเรื่องเดียวกัน ก็ยังดี...

                              -----------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก Peter Muller... “What’s lasting is not what resists time, but what wisely changes with it. – สิ่งที่ยั่งยืน ยาวนานนั้น...หาใช่สิ่งที่สามารถต้านทานกาลเวลาไม่ แต่เป็นสิ่งที่สามารถปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลาได้อย่างชาญฉลาด...”

                               -------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"