ทัพเรือจีนตามส่องเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ 2 ลำฝึกร่วมในทะเลจีนใต้


เพิ่มเพื่อน    

ผู้บัญชาการเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิตซ์ ของสหรัฐเผยกับรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ว่าเรือของกองทัพเรือจีนเฝ้าดูเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำของสหรัฐขณะกำลังฝึกในทะเลจีนใต้ขณะนี้ ด้านโฆษกจีนระบุสหรัฐตั้งใจมาอวดแสนยานุภาพ

แฟ้มภาพ เครื่องบินเอฟ/เอ-18 เอฟ ซูเปอร์ฮอร์เน็ต บินขึ้นจากดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิตซ์ ระหว่างการฝึกในทะเลนอกชายฝั่งเม็กซิโก เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2563

    "พวกเขาเห็นเรา และเราก็เห็นพวกเขา" เว็บไซต์ข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม 2563 อ้างคำกล่าวของพลเรือตรีเจมส์ เคิร์ก ผู้บัญชาการเรือบรรทุกเครื่องบินนิมิตซ์ ซึ่งกำลังทำการฝึกบินเครื่องบินรบบนเรือลำนี้ พร้อมกับเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์เรแกน ของกองเรือที่ 7 ในทะเลจีนใต้มาตั้งแต่วันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคม

    ในอดีต กองทัพเรือสหรัฐเคยส่งเรือบรรทุกเครื่องบินมาฝึกร่วมกันในภูมิภาคนี้ แต่การฝึกในปีนี้เกิดขึ้นในช่วงยามที่เกิดความตึงเครียดสูง รัฐบาลสหรัฐวิจารณ์จีนเรื่องการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและกล่าวหาจีนว่าฉวยโอกาสที่เกิดโรคระบาดเดินหน้าผลักดันการอ้างสิทธิเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้และที่อื่นๆ

    กระทรวงการต่างประเทศของจีนโดยจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวง แถลงที่กรุงปักกิ่ง ตอบโต้ว่า สหรัฐจงใจส่งเรือเหล่านี้มาทะเลจีนใต้เพื่อแสดงแสนยานุภาพ พร้อมกล่าวหาสหรัฐว่าพยายามตอกลิ่มความขัดแย้งระหว่างประเทศในภูมิภาคนี้

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐเคยกล่าวไว้เมื่อตอนประกาศข่าวการฝึกทางทะเลร่วมระหว่างเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำนี้ที่มีลูกเรือรวมกันประมาณ 12,000 นายว่า สหรัฐต้องการปกป้องสิทธิของทุกประเทศที่จะบิน, เดินเรือ และดำเนินการในทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต" โดยกล่าวถึงการฝึกของเรือน้ำหนักรวม 100,000 ตัน พร้อมอากาศยานราว 90 ลำว่าแต่ละลำเป็นสัญลักษณ์ของการแก้ปัญหา

    พลเรือตรีเคิร์กกล่าวว่า การติดต่อกับเรือของจีนนั้นไม่เกิดเหตุการณ์ใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"