ผบ.ทบ.สหรัฐมาแน่ ‘ศรีสุวรรณ’จี้กักตัว คณะฝ่ายไทย14วัน


เพิ่มเพื่อน    

 มาแน่ไม่มียกเลิก ผบ.ทบ.สหรัฐอเมริกาเยือนไทย 9-10 ก.ค.นี้ โฆษก ศบค.เผย "บิ๊กตู่" เคยถามเลื่อนได้หรือไม่ แต่สุดท้ายคำตอบคือทำไม่ได้ แจงไม่ต้องกักตัวเพราะป้องกันคุมเข้มแล้ว "ศรีสุวรรณ" อัดสองมาตรฐาน จี้ให้กักตัวคณะพูดคุยฝ่ายไทย 14 วัน

    เมื่อวันที่ 6 ก.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงถึงการเดินทางมาเยือนไทยของ พล.อ.เจมส์ ซี.  แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สหรัฐอเมริกา ที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ ในเรื่องมาตรการด้านสาธารณสุขต้องกักตัวหรือไม่ และจะต้องกักตัวผู้ที่เข้าพบด้วยหรือไม่ว่า เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะ  ผอ.ศบค.ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการสอบถามไปว่าจะสามารถเลื่อนการเดินทางมาได้หรือไม่ แต่การเดินทางดังกล่าวมีการกำหนดไว้ล่วงหน้าไปยังหลายประเทศ จึงมีความละเอียดทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เราได้แลกเปลี่ยนข้อห่วงใยเหล่านี้กับทีมงานที่จะเดินทางเข้ามาไทยแล้ว
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สหรัฐฯ เข้าใจและพร้อมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 6 ข้อ คือ 1.มาเป็นคณะเล็กไม่เกิน 10 คน 2.เป็นการเดินทางระยะสั้น 3.ตรวจโควิด-19 ที่ประเทศต้นทาง และตรวจอีกครั้งเมื่อมาถึงไทย ผลต้องเป็นลบทั้งสองครั้ง 4.ให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพจัดเจ้าหน้าที่ประจำคณะ 5.มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสาธารณสุขและความมั่นคงติดตามประจำคณะ และ 6.ต้องจำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ตกลงไว้ล่วงหน้า ห้ามเดินทางไปในที่สาธารณะ และห้ามใช้ขนส่งมวลชน
    "อย่างไรก็ตามการที่เขามาพบนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของเรา เราก็มีความเป็นห่วง จึงขอให้ใส่หน้ากากตลอดเวลา เชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งนี้การเดินทางมาของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ที่มีกำหนดการเพียงไม่กี่วัน จึงไม่สามารถกักตัว 14 วันได้ และเมื่อคนที่เข้ามาไม่มีเชื้อโควิด-19 คนของเราไม่มีเชื้อโควิด-19 ก็ไม่จำเป็นต้องกักตัวเช่นกัน แต่ต้องมีการติดตามตรวจสอบคนของเราเป็นระยะ" โฆษก ศบค.กล่าว
    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พล.อ.เจมส์ ซี. แมคคอนวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบก สหรัฐอเมริกา ก่อนเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ ซึ่งถือเป็นแขกต่างประเทศกลุ่มแรกของรัฐบาลไทยที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ภายหลังที่สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยดีขึ้นตามลำดับนั้น ว่าเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา พล.อ.เจมส์ ซี. แมคคอนวิลล์ ได้เดินทางมาตรวจสภาพความพร้อมรบของ RTA Combat Team กองร้อยทหารราบของกองทัพบกไทย (ร้อย.ร.ไทย) ในพื้นที่การฝึก ณ ค่ายสกอฟิลด์ มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา  โดยได้สอบถามถึงการเดินทาง การฝึก และความพร้อมสิ่งของอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะต้องมีการปรับแต่งให้เหมาะสมและสอดคล้องกับระบบการฝึก Lightning Forge 2020 หรือ LF20 ในครั้งนี้ โดยให้ความสนใจกับเป้สนาม อุปกรณ์ และแผนการบรรทุกของ RTA Combat Team และตรวจสอบถึงมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย
    ทั้งนี้ พล.อ.เจมส์ ซี. แมคคอนวิลล์ ยังได้กล่าวชื่นชมกองร้อยทหารราบของกองทัพบกไทยที่สามารถวางแผนแก้ปัญหาในการฝึกได้อย่างดี ซึ่งปีนี้ RTA Combat Team ได้รับคำสั่งการฝึกให้ขึ้นการบังคับบัญชากับกองพันทหารราบ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องฝึกพร้อมรบในยุทธวิธีที่สำคัญ อาทิ การยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศ การเข้าตีในเวลากลางคืน เป็นต้น ซึ่งกองร้อยทหารราบของกองทัพบกไทยได้รับการฝึกฝนจากประเทศไทยมาอย่างเข้มข้น จนมาถึงการฝึก LF20 ในขณะนี้กองร้อยทหารราบของกองทัพบกไทยสามารถปรับตัวในการฝึกได้เป็นอย่างดี
    ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่  พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้ออกมาแถลงว่า กรณี พล.อ.เจมส์ ซี. แมคคอนวิลล์ และคณะ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ ในฐานะแขกของกองทัพบก หลังได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยตามข้อตกลงพิเศษ หรือ Special Arrangement ในฐานะแขกทางการที่เข้าเงื่อนไขไม่ต้องกักตัว 14 วัน เรื่องนี้เห็นว่าคำแถลงดังกล่าวเป็นคำพูดที่สวยหรู แต่ฟังไม่ขึ้นและรับไม่ได้
    "เป็นการชี้ให้เห็นถึงการเลือกปฏิบัติและสองมาตรฐานของ ศบค.และรัฐบาลโดยชัดแจ้ง ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.27 วรรคสาม และ ม.76 โดยชัดแจ้ง เพราะไม่มีอะไรเป็นหลักประกันในคำพูดของเลขาธิการ สมช.ว่าการเดินทางมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้ของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะ จะไม่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสหรัฐฯ มาสู่คนไทย เนื่องจากผลสำรวจของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐอเมริกาล่าสุดพบว่า มากกว่าครึ่งของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ 54% ไม่รู้ตัวว่าพวกเขาไปติดโรคมาจากไหน สะท้อนแนวโน้มการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้เป็นพาหะที่ไม่แสดงอาการ ซึ่งมักจะเป็นคนใกล้ชิด ผู้ร่วมงานหรือสมาชิกในครอบครัว ดังนั้น ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะซึ่งมาจากประเทศที่มีสถิติของผู้ที่ติดเชื้อมากที่สุดในโลกเกือบ 3 ล้านคนแล้ว จะเชื่อใจได้อย่างไรว่าเขาเหล่านั้นอาจเป็นพาหะที่ไม่แสดงอาการก็ได้" นายศรีสุวรรณระบุ
    นายศรีสุวรรณกล่าวต่อไปว่า เลขาฯ สมช.กล้าเอาตำแหน่งค้ำประกันและรับผิดชอบไหม ว่าจะไม่มีปัญหาการแพร่เชื้อโควิด-19 จาก ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะในกรณีนี้ ทั้งนี้หากรัฐบาล ศบค.และสภาความมั่นคงฯ ยังคงยืนกรานที่จะไม่ใช้มาตรการกักตัว 14 วันกับ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะในครั้งนี้  เพื่อความเชื่อมั่นและความอุ่นใจของประชาชนไทย ขอให้บุคคลที่มีโอกาสเข้าพบปะ หารือ และใกล้ชิด  ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะทั้งหมดทุกคนต้องถูกกักตัวใน State Quarantine ในประเทศไทยเป็นเวลา 14  วันแทน ก็น่าที่จะพอสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้เกิดขึ้นกับคนไทยทั้งชาติที่มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติหรือ 2 มาตรฐานได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"