มหัศจรรย์“หมอยา ท่าสุขสยาม”  ชูสมุนไพรไทยสร้างภูมิคุ้มกัน


เพิ่มเพื่อน    

    กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกผนึกกำลัง “เมืองสุขสยาม” ณ ไอคอนสยาม ชั้น G จัดงาน “หมอยา ท่าสุขสยาม” มหัศจรรย์สมุนไพรไทย สร้างภูมิคุ้มกัน ปีที่ 2 ร่วมสืบสานมรดกแห่งภูมิปัญญา ยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยสู่ระดับสากล เปิดตัวป๊อปอัพสโตร์แบรนด์ “การบูร” แห่งแรกในไทย พบไฮไลต์สเปรย์ฆ่าเชื้อไบโอแอคทีฟ ซิลเวอร์นาโน สารสกัดจากกระชายขาว, แคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัดเข้มข้น ยาสามัญประจำบ้านที่แก้หวัด แก้ไข้ แก้เจ็บคอในตัวยาเดียวกัน, เซรั่มมันแกว โหราศาสตร์เพื่อสุขภาพโดยหมอเมือง จ.เลย ระหว่างวันที่ 9-15 กรกฎาคมศกนี้
    คุณลักขณา นะวิโรจน์  ประธานโครงการสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า ในฐานะที่เมืองสุขสยามเป็นพื้นที่นำเสนอมหัศจรรย์วิถีไทยที่รวบรวมสิ่งดีงามจากทั่วประเทศสู่สายตาชาวโลก เมืองสุขสยาม จึงร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จัดงาน ”หมอยา ท่าสุขสยาม” เพื่อสืบสานและต่อยอดมรดกแห่งภูมิปัญญาสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จัก และยกระดับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้เข้าถึงตลาดทั้งในระดับประเทศและสากล โดยในงานจะรวมสุดยอดผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยคุณภาพจากทั่วประเทศที่ได้มาตรฐาน พัฒนารูปแบบได้สวยงามและน่าสนใจมากมาย


    “ปัจจุบันพืชสมุนไพรถูกใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ในหลายอุตสาหกรรม อาทิ เครื่องสำอาง อาหารเครื่องดื่ม อาหารเสริม และยา ดังนั้นตลาดสมุนไพรจึงเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่นิยมใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรและรับประทานสมุนไพรมากขึ้น เพราะเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยที่คิดค้นขึ้นมาจากธรรมชาติ กอปรกับช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด จึงทำให้คนไทยเลือกใช้สมุนไพรในชีวิตประจำวันมากขึ้น ทั้งเพื่อเสริมภูมิต้านทานและสร้างภูมิคุ้มกัน”
     สำหรับกิจกรรมไฮไลต์ สาธิตและให้ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย : 7 วัน 7 คุณค่าภูมิปัญญาสมุนไพรไทย ได้แก่ โหราศาสตร์กับสุขภาพ : หมอดูแผ่นผ้าพรหมชาติ ทำนายชะตา รักษาโรค เครื่องดื่มภูมิปัญญา : “ตำรับยาอายุวัฒนะ” ที่มีส่วนประกอบมาจากสมุนไพรจากป่าบนเขาในอำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย เป็นสูตรยาที่ดูแลสุขภาพของคนในชุมชนสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีสรรพคุณบรรเทาอาการอ่อนเพลีย ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส บำรุงและช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายในมารดาหลังคลอดให้กลับสู่สภาวะปกติเร็วขึ้น อายุยืนยาว 
    อาหารสมุนไพรสร้างภูมิ : เมี่ยงโคน น้ำผักสะทอน จังหวัดเลย ผักพื้นบ้านต้านโรค โดย “ต้นสะทอน” เป็นพันธุ์ไม้ท้องถิ่นของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นอาหารปรับสมดุลธาตุ ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี ลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย สวนสมุนไพรปลูกง่ายในเมือง : โดยโครงการสวนผักคนเมือง สวนสมุนไพรคนเมือง ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ ก้าวข้ามความจำกัดผืนดินปลูก ต่อยอดเป็นอาชีพสร้างสรรค์ได้ 


    สมุนไพรผ่อนคลาย : ลูกประคบสมุนไพร มรดกภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยสู่ตลาดสากล แพทย์ทางเลือกเพื่อการผ่อนคลาย : SKT สมาธิบำบัดโรค เพื่อควบคุมการฝึกประสาทสัมผัสทั้ง 6 ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น การสัมผัส และการเคลื่อนไหว
    นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ไฮไลต์จาก 12 จังหวัดเมืองสมุนไพร พืชสมุนไพรที่ถูกพัฒนาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและต่อยอดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอีกด้วย โดยมีการพัฒนาพืชสมุนไพรท้องถิ่นสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ต่อยอดและสร้างสรรค์จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์สุดมหัศจรรย์ ส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดอีกด้วย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"