มข.ปรับตัวครั้งใหญ่ นำระบบ ERP บริหารองค์ให้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว


เพิ่มเพื่อน    

8ก.ค.63-มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปรับตัวนำเทคโนโลยีดิจิทัลนำระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) ซึ่งเป็นระบบสารสนเทศแบบใหม่เพื่อใช้ในการบริหารงานทั่วทั้งองค์กร มาประยุกต์ใช้ร่วมกับวิสัยทัศน์ของผู้นำองค์ หวัง Change Management เพื่อบริหารองค์กรให้เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่

รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า  ด้วยเทคโนโลยีและความต้องการในการใช้งานระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัยมีความต้องการที่มากขึ้น เพื่อให้ตอบสนองต่อบริหารงานและการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีผลต่อการดำเนินชีวิตทุกด้าน (Digital Disruption) ในปัจจุบัน  มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้มีนโยบายการปรับปรุงระบบสารสนเทศที่ใช้ในการบริหารและปฏิบัติงาน โดยใช้ระบบบริหารทรัพยากรทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Resource Planning System : ERP) ซึ่งประกอบด้วย ระบบบริหารงานบุคคล ระบบบัญชีการเงิน และระบบจัดซื้อจัดจ้างและพัสดุ ระบบการบริหารจัดการทะเบียนนักศึกษา (Campus Management) ระบบการประมวลผลข้อมูล (Business Intelligence Management) เพื่อพัฒนาให้ระบบต่าง ๆ เชื่อมโยงข้อมูลเข้าถึงกัน รองรับต่อการปฏิบัติงาน และเป็นแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหารทุกระดับต่อไป”

ทั้งนี้ 20 ปีที่ผ่านมา  การพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นไปอย่างก้าวกระโดด จึงเป็นปัจจัยสำคัญของการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจในปัจจุบัน  การใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน หรือการดำเนินงานในรูปแบบใหม่ในโลกดิจิทัลกำลังขยายวงกว้างออกไปทำให้องค์กรต่างมีการกำหนดแนวทางในการทำ Digital Transformation เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบของ Digital Disruption  ที่มีผลทำให้องค์กร ต้องมีการปรับตัวการนำเทคโนโลยีดิจิทัลแบบใหม่มาประยุกต์ใช้ร่วมกับวิสัยทัศน์ของผู้นำองค์กรและความร่วมมือของสมาชิกในองค์กรเพื่อให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานใหม่ที่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับและพัฒนาศักยภาพการทำงานของบุคลากรในองค์กรให้มีความสามารถที่ทันกันเทคโนโลยีและก่อให้เกิดการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ 

อธิการบดี มข. กล่าวด้วยว่า โครงการการจัดทำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Resource Planning – ERP) มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นนโยบายหลัก ด้าน Ecological  ดำเนินการให้ระบบนิเวศของมหาวิทยาลัยประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 8 ปรับเปลี่ยนองค์กรให้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล  โดยจะมีการดำเนินการโครงการนี้ แบ่งเป็น2  ช่วงระยะ  ทั้งนี้ในระยะที่ 1  จะเป็นการจัดทำกรอบวิธีการปฏิบัติงานของทุกระบบให้มีมาตรฐานและสร้างฐานข้อมูลร่วมกัน โดยใช้ระยะเวลาดำเนินงาน  9  เดือน  ในระยะที่ 2     เป็นการติดตั้งระบบสารสนเทศในส่วนของระบบงานแผนและงบประมาณ  ระบบงานพัสดุ  ระบบงานบัญชี  ระบบบริหารงานบุคลากร  และระบบการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ระยะเวลาดำเนินงาน  15  เดือน

“การดำเนินการเพื่อนำระบบสารสนเทศเพื่อการการบริหารงานทั่วทั้งองค์กร  หรือ Enterprise Resource Planning  (ERP)  มาใช้เพื่อให้เกิดความประโยชน์สูงสุดในการวางแผนและบริหารทรัพยากร ให้มหาวิทยาลัยมีการปฏิรูประบบการทำงานร่วมกัน  เพิ่มประสิทธิภาพและความเหมาะสมให้กับกระบวนการทำงานเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว  และลดค่าใช้จ่ายโดยรวมขององค์กร  มีระบบฐานข้อมูลที่มีมาตรฐาน ครบถ้วนและทันเวลาสำหรับผู้บริหารในการตัดสินใจและวางแนวทางในการดำเนินการของมหาวิทยาลัย  และเพิ่มประสิทธิภาพของผู้ปฏิบัติงานและมีการนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการบริหารองค์กรให้เกิดความก้าวหน้าต่อไป” กล่าวในตอนท้าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"