'ชาวสวนมะพร้าวชุมพร' อัด 'พีต้า' ไม่แหกตาดูความจริง ข้อมูลมั่วใช้ลิงเก็บมะพร้าววันละพันลูกเป็นไปไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

นายกสมาคมชาวสวนมะพร้าวชุมพรโต้ฝรั่งอย่ามโนเองกล่าวหาใช้ลิงกังขึ้นมะพร้าวทารุณกรรมสัตว์ย้อนถาม PETA ดูประเทศตัวเองด้วยใช้แรงงานสัตว์หรือไม่แม้แต่ทหารยังฝึกสัตว์ทำการศึกสงคราม

8 ก.ค.63 - จากกรณีองค์กรมนุษย์เพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม หรือ PETA (พีต้า) เผยแพร่รายงานอ้างว่าพบในประเทศไทยบังคับให้ลิงกังขึ้นมะพร้าววันละนับพันลูกถือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในประเทศอังกฤษและยุโรปสั่งเก็บกะทิมะพร้าวออกจากห้าง จนเกิดกระแสวิพากษ์อยู่ขณะนี้

นายประพันธ์ ทนหมัด อายุ 70 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลบางหมาก อ.เมือง จ.ชุมพร หนึ่งในอาชีพรับจ้างขึ้นมะพร้าวโดยลิงกัง ได้นำเจ้าไข่เล็กลูกลิงกังวัย 2 ปี เพศผู้ เข้ามาฝึกหัดวิธีการปั่นลูกมะพร้าวจากทะลายจำลองที่บ้านของนายสุนันท์ ดวงมณฑา อายุ 61 ปี ที่ใช้บ้านเลขที่ 48 หมู่ที่ 7 ต.บางหมาก อ.เมือง จ.ชุมพร เป็นโรงเรียนฝึกสอนลิงกังให้กับชาวบ้านในตำบลบางหมากและพื้นที่ใกล้เคียงโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

นายประพันธ์ เปิดเผยว่าตนเองมีอาชีพใช้ลิงกังรับจ้างขึ้นมะพร้าวมากว่า 30 ปี มีรายได้ส่งลูกเรียนจบปริญญาตรีถึง 3 คนแล้ว โดยมีลิงกังเพื่อนคู่ชีวิตออกทำมาหากินอยู่ 2 ตัว ส่วนอีก 1 ตัวคือเจ้าไข่เล็กวัย 2 ปี ซึ่งเป็นลูกของลิงกังที่ตนเลี้ยงไว้ ใช้เป็นลิงกังสืบทอดอาชีพรุ่นใหม่ที่ต้องนำมาเข้าโรงเรียนทำการฝึกหัดวิธีการปั่นลูกมะพร้าวเป็นเวลา 2-3 เดือนแล้ว จนเริ่มเก่งและจะต้องเลี้ยงดูอย่างดีจนกว่าอายุจะครบ 3 ปี จึงจะพาออกไปรับจ้างขึ้นมะพร้าวได้

นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า การที่ทางต่างชาติออกมาต่อต้านว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์นั้นต้องเข้าใจว่าวิถีชาวบ้านที่อยู่กับสัตว์นมีมานานตั้งแต่บรรพบุรุษ ไม่ว่าเลี้ยงควาย เลี้ยงวัวเลี้ยงช้างเพื่อการเกษตรและการเลี้ยงลิงกังไว้ขึ้นมะพร้าวก็เช่นเดียวกัน และที่บอกว่าให้ลิงกังขึ้นมะพร้าวนับพันลูกต่อวันนั้นก็เป็นเรื่องไม่จริง ชั่วอายุตนที่ยึดอาชีพนี้มายังไม่เคยเห็นลิงกังตัวไหนทำได้ขนาดนั้น แต่ที่ได้นับพันลูกนั้นเป็นเพราะแต่ละสวนที่ไปรับจ้างขึ้นมะพร้าวจะมีคนรับจ้างหลายคนร่วมกันทำงานโดยใช้ลิงกัง 3-4 ตัว จึงทำให้ได้มะพร้าวมากกว่า 1,000 ลูกขึ้นไป ซึ่งลิงกังแต่ละตัวจะสามารถขึ้นมะพร้าวได้จริงประมาณ 200-300 ต่อวันลูกเท่านั้น มีรายได้วันละกว่า 300 บาท หากมีการห้ามใช้ลิงแล้วจะให้พวกตนไปทำอะไรกินและใครจะจ้างทำงานเพราะตนอายุ 70 ปีแล้ว

ขณะที่นายจเร ผ่องศิลปะ อายุ 33 ปี กล่าวว่าตนเองมีอาชีพรับจ้างปอกมะพร้าวมากว่า 10 ปี โดยได้ค่าจ้างปอกลูกละ 60 สตางค์ และแต่ละวันจะปอกได้ประมาณ 1,000 ลูก มีรายได้วันละ 600 บาท หากห้ามใช้ลิงกังขึ้นมะพร้าวตนเองก็ต้องตกงาน และถ้าหากใช้คนขึ้นหรือใช้ไม้สอยจะได้วันๆไม่กี่ลูก เพราะต้นมะพร้าวสูงมากกว่า 10 เมตร คงไม่มีใครทำได้และอันตรายมากด้วย

นายสมเกียรติ เหล่านาค นายกสมาคมชาวสวนมะพร้าวจังหวัดชุมพร กล่าวว่าพื้นที่ จ.ชุมพรมีสวนมะพร้าวมากกว่า 1 แสนไร่ ตนอยู่ในวงการนี้มาตั้งแต่เด็ก การที่ PETA (พีต้า) ออกมากล่าวหาว่าการใช้ลิงกังขึ้นมะพร้าวเป็นการทรมานทารุณกรรมสัตว์นั้นถือว่าไม่รู้ข้อเท็จจริง หากเรามองถึงความเป็นจริงตามสภาพภูมิศาสตร์ของประเทศในแต่ละซีกโลกนั้นจะต่างกัน คนเอเชียหลายประเทศรวมทั้งคนไทยใช้ลิงกังขึ้นมะพร้าวเพราะทางยุโรปไม่มีต้นมะพร้าว แต่คนยุโรปก็ใช้แรงงานสัตว์ประเภทอื่นๆกับอาชีพที่คนทางเอเชียไม่มีเหมือนกัน แม้แต่ในทางการทหารประเทศแถบยุโรปยังฝึกใช้แรงงานสุนัข นกพิราบ ปลาโลมา ในการทำศึกสงครามที่ต้องตายและพิการก็มี แบบนี้ไม่เป็นการทรมานสัตว์อีกหรือ

นายสมเกียรติ กล่าวต่อว่า การเลี้ยงลิงกังไว้ขึ้นมะพร้าวไม่มีการทรมานหรือทารุณกรรมสัตว์แต่อย่างใดเกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านและการเลี้ยงดูอย่างดีและเจ้าของลิงกังทุกคนรักและผูกพันธ์เหมือนลูกในครอบครัวเดียวกัน การใช้แรงงานลิงกังก็เหมือนกับใช้แรงงานคนนั่นแหละมีเวลาทำงาน พักเที่ยง กินอาหาร พักผ่อน กลับบ้านก็อยู่กับสมาชิกในครอบครัว ถ้าเราไปทรมานทารุณกรรมมันไม่มีลิงกังตัวไหนหรอกที่จะทำงานให้เรา ดังนั้นฝรั่งอย่ามโนไปเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"