ย้ายสำเร็จ 'ต้นยางมันหมู' ไม้หายากใกล้สูญอายุ 300 ปีลงหลุมปลูกใหม่ที่โรงเรียนบ้านป่าคลอก จ.ภูเก็ต


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค.63 - จากกรณีกลุ่มนักธุรกิจและจิตอาสาชาวภูเก็ต ร่วมแรงร่วมใจกันอนุรักษ์ "ต้นยางมันหมู" ไม้โบราณใกล้สูญพันธุ์อายุกว่า 300 ปี ซึ่งชาวบ้านเรียกติดปากว่า "ทวดยางนา" ที่ขึ้นอยู่ริมถนนสายบ้านพารา-บ้านป่าคลอก บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านพารา หมู่ 4 ต.ป่าคลอง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งกำลังมีการขยายถนน 4 ช่องจราจร จึงต้องขุดล้อมย้ายไปปลูกในพื้นที่โรงเรียนบ้านป่าคลอก โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ต้นยางมันหมูลงหลุมปลูกแล้ว โดยมีการติดตั้งโครงเหล็กค้ำยันรอติดรากใหม่ท่ามกลางความดีใจของชาวภูเก็ต ตลอดจนประชาชนที่ติดตามเหตุการณ์อย่างต่อเนื่องผ่านทางเฟซบุ๊กของนายกิตติศักดิ์ เสียงสลัก ซึ่งเป็นหนุ่มนักธุรกิจ เจ้าของเต็นท์รถมือสองชื่อ "อุ๊หยัดใจได้" เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงออกค่าใช้จ่ายต่างๆในเบื้องต้น โดยร่วมมือกับกลุ่มอาสาสมัครอีกจำนวนหนึ่ง จนกระทั่งประสบความสำเร็จด้วยดี เพื่อต้องการอนุรักษ์ต้นไม้เก่าแก่หายากไว้เป็นมรดกท้องถิ่นให้คนรุ่นหลัง พร้อมนำเสนอให้เป็น "โมเดลป่าคลอก" เพื่อที่หน่วยงานราชการจะใช้เป็นรูปแบบในการอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่เก่าแก่ทั่วประเทศแทนการตัดโค่นทิ้ง

ทั้งนี้ ทีมงานอาสาสมัคร ได้ยกต้นยางลงปลูกบริเวณที่จัดเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ โดยมีการระดมเครื่องจักรกลหนักชนิดต่างๆ เช่น รถเครน รถยก เป็นต้น ยกทวดยางมันหมูลงในหลุม เพื่อเพาะปลูกใหม่ แต่ยังคงมีการประคองต้นไม้ไว้โดยใช้เหล็กค้ำยันเพื่อรอให้รากแข็งแรงขึ้นใหม่อีกครั้ง ท่ามกลางความปลาบปลื้มใจของกลุ่มอาสาสมัคร และชาวบ้านในพื้นที่

นายกฤษติชัย นพรัตน์ เจ้าของบริษัท ภูเก็ตกฤษติชัยการโยธา จำกัด ผู้ควบคุมการขุดล้อมย้ายต้นไม้ กล่าวว่า ตนและกลุ่มอาสาสมัครมีการวางแผนการเคลื่อนย้ายทวดยางมันหมูต้นนี้มานานแล้ว โดยได้ดำเนินการมาจนถึงวันนี้ 12 ก.ค. ได้นำต้นไม้ลงหลุมปลูกและสร้างที่ค้ำยันทวดยางเอาไว้อย่างเสร็จสมบูรณ์ หลังจากนี้จะเป็นเรื่องการดูแลและบำรุงรักษาทวดยางมันหมูต้นนี้ให้สามารถยืนต้นอยู่ได้ตามธรรมชาติต่อไป

สำหรับ ต้นยางมันหมู (Dipterocarpus kerrii King) หรือ เรียกว่า ยางมันใส ยางมันข้น ยางวัด ละกูวิง) เป็นไม้วงศ์ยางท้องถิ่นในภาคใต้ อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ (Critically Endangered Species) สมควรแก่การอนุรักษ์ปลูกเพิ่มโดยชุมชนและหน่วยงานต่างๆ ยังสามารถพบได้ในป่าจังหวัดพังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี และในกรุงเทพฯ มีปลูกอยู่ที่บริเวณ ปลูกอยู่บริเวณสวนพฤกษศาสตร์ วงศ์ยาง ข้างพลับพลายอด สวนหลวง ร.9 กรุงเทพมหานคร

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก กิตติศักดิ์ เสียงสลัก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"