"สุรา"ส่งผลต่อคุณภาพการนอน


เพิ่มเพื่อน    

      หลายคนที่ดื่มแอลกอฮอล์มักจะรู้ดีว่ามันสามารถทำให้คุณรู้สึกง่วงนอนและนอนหลับไปในที่สุด แต่โดยรวมแล้วก็จะส่งผลต่อสุขภาพการนอนของคุณ เพราะนั่นจะยิ่งทำให้การพักผ่อนดูแย่ลงไปอีก หรือยิ่งทำให้นอนไม่หลับตลอดทั้งคืนก็เป็นได้

      ดร.เคที เฮนเซอร์ลิงค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรแพทย์และผู้ติดยาเสพติด รวมถึงยังดูแลคลินิคดูแลสุขภาพที่ Providence Saint John's บอกว่า “ต่อให้เราคิดค้นหรือประดิษฐ์เครื่องมือต่างๆ เพื่อกระตุ้นการนอนหลับ หรือทำให้ผู้คนนอนหลับพักผ่อนได้ยาวนานยิ่งขึ้น แต่การที่คุณดื่มสุราเป็นประจำย่อมส่งเสียต่อสุขภาพของคุณ เพราะแอลกอฮอล์นั้นจะไปทำลายสมองและร่างกายของคุณ อีกทั้งการที่คุณนอนหลับไปจากดื่มแอลกอฮอล์นั้นไม่ใช่เป็นสิ่งที่ดี เพราะไม่ใช่การนอนพักผ่อนตามธรรมชาติ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้ที่นอนไม่หลับและใช้วิธีการดื่มสุราเพื่อให้นอนหลับได้สนิท ซึ่งคนในกลุ่มนี้คิดเป็นร้อยละ 30 ทั้งนี้ การเลือกใช้วิธีดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะนั้นจะทำให้การนอนพักผ่อนของคุณไม่มีประสิทธิภาพ และไม่ใช่วิธีการรักษาการนอนหลับที่ดี อีกทั้ง 4 วิธีข้างล่างต่อไปนี้ ถือเป็นการดื่มสุราที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพการพักผ่อนของคุณ

      1.การดื่มสุราจะทำให้ระบบนาฬิกาชีวภาพ หรือระบบกลไกการพักผ่อนของคุณเสียไป เพราะแอลกอฮอล์มักจะไปขัดขวางการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่ช่วยควบคุมการนอนหลับให้ทำงานได้ลดน้อยลง อีกทั้งการศึกษาวิจัยในปี 2007 ที่ตีพิมพ์ในวารสารสุขภาพ Chronobiology International ได้ระบุไว้ว่า การดื่มสุรา 1 ชั่วโมงก่อนที่จะเข้านอน จะทำให้การผลิตฮอร์โมนที่ทำให้คุณนอนหลับสบายทำงานได้ลดน้อยลง

      2.การดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้คุณนอนหลับไม่สนิท ทั้งนี้ จากการทบทวนงานวิจัยจำนวน 27 เรื่องที่ตีพิมพ์ในวารพิษสุราเรื้อรัง ได้ระบุว่า จากการวิจัยทางคลินิกและการทดลองพบว่าการดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยลดปริมาณการนอนหลับแบบไม่สนิทไปได้ แต่ต้องอย่าลืมว่าการที่คุณกวาดตามองสิ่งต่างๆ ก่อนที่จะหลับตาลงนั้น จะกระตุ้นให้สมองที่เกี่ยวกับหน่วยความจำและการเรียนรู้สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี และการนอนหลับไม่เพียงพอจากการที่คุณดื่มสุราและนอนหลับไม่สนิทนั้นจะนำไปสู่ปัญหาสุขภาพ เช่น ภาวะซึมเศร้า และความวิตกกังวล อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการที่สมองจะไม่พัฒนาค่อนข้างสูง

      3.แอลกอฮอล์สามารถทำให้ปัสสาวะบ่อยในเวลากลางคืน นั่นเป็นเพราะว่าแอลกอฮอล์จะไปยับยั้งวาโซเพรสซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมให้ไตดูดน้ำกลับเข้าไว้ในร่างกาย ทำให้การควบคุมระบบน้ำในร่างกายทำได้อย่างสมดุล แต่ถ้าขาดฮอร์โมนนี้ทำให้เกิดโรคเบาจืด หรือทำให้ปัสสาวะมาก ทั้งนี้ หากไม่มีระดับที่เหมาะสมของฮอร์โมนวาโซเพรสซินนี้ ไตของคุณจะเก็บน้ำไว้ในร่างกายได้น้อยลง และทำให้น้ำไหลลงในกระเพาะปัสสาวะ และถ่ายปัสสาวะเป็นจำนวนมากนั่นเอง

      4.แอลกอฮอล์ทำให้ปัญหาการหายใจแย่ลงขณะนอนหลับ การดื่มสุราไม่เพียงทำให้คุณรู้สึกซึมเศร้า แต่จะทำให้ระบบประสาทส่วนกลางไปชะลอการเต้นของหัวใจ รวมถึงระบบทางเดินหายใจ นั่นจึงทำให้คุณหายใจได้ลำบาก ที่สำคัญหากคุณดื่มแอลกอฮอล์คู่กับการกินยานอนหลับ ถือว่าอันตรายถึงชีวิต อีกทั้งแอลกอฮอล์ยังทำให้กล้ามเนื้อหัวใจคลายตัว นั่นจึงทำให้คุณหายใจรุนแรงมากขึ้น และหากคุณมีภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับด้วยอยู่แล้ว อาจทำให้คุณหยุดหายใจ หรือแม้แต่หากคุณเป็นคนที่ชอบนอนกรน ก็อาจทำให้หยุดหายใจและเสียชีวิตได้เช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"