จ่อสแกนคุณสมบัติ “เศรษฐพุฒิ”เต็งจ๋าผู้ว่าธปท. หวั่นคุณสมบัติขัดกม. ขีดเส้นห้ามยุ่งการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.ค. 2563 นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติของ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่าขัดคุณสมบัติการสมัครเป็นผู้ว่า ธปท. หรือไม่

"คณะกรรมการต้องพิจารณา ว่าการที่นายเศรษฐพุฒินั่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ถือเป็นตำแหน่งทางการเมือง และเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือไม่ เพราะใน พ.ร.บ.ของ ธปท. กำหนดไว้ว่า ผู้สมัครต้องไม่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และต้องไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง" นายรังสรรค์ กล่าว

นายรังสรรค์ กล่าวว่า ในส่วนของตัวเองนั่งเป็นที่ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สมัยที่เป็นรัฐบาล คสช. เท่านั้น หลังจากมีการเลือกตั้งใหม่ก็ไม่ได้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอีก ทำให้มั่นใจว่าในส่วนของตัวเองไม่ขัดคุณสมบัติการเป็นประธานกรรมการสรรหาในครั้งนี้

สำหรับขั้นตอนการสรรหาผู้ว่า ธปท. คนใหม่ในวันที่ 17 ก.ค. คณะกรรมการจะมีการประชุมตรวจสอบคุณสมบัติเพื่อเรียกสัมภาษณ์หรือแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 21 ก.ค. และจะส่งรายชื่อ 2 คนที่เหมาะสมที่สุดให้ รมว.การคลัง เป็นผู้ตัดสินใจ

สำหรับผู้สมัคร ธปท. รอบแรกมี 4 คน ประกอบด้วยคนใน 2 คน ได้แก่ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. และนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. และคนนอก 2 ราย ได้แก่ นางต้องใจ ธนะชานันท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบุตรสาวนายชวลิต ธนะชานันท์ อดีตผู้ว่าการ ธปท. และ อดีต รมช. การคลัง และ นายสุชาติ เตชะโพธิ์ไทร อดีตรองกรรมการผู้จัดการประธานเจ้าหน้าที่สายการลงทุนและผู้จัดการกองทุนรวม ของบลจ.อยุธยา เจเอฟ

ขณะที่เปิดรับสมัครรอบ 2 มีผู้สมัครเป็นคนนอกเพิ่มอีก 2 ราย คือ นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีต กรรมการ ธปท. และนายเศรษฐพุฒิ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"