ว่าไปตาม “ธรรมชาติทางการเมือง”


เพิ่มเพื่อน    

                                  

                เท่าที่ฟังจากบรรดา มังกือการเมือง จำนวนไม่น้อย...ดูเหมือนว่า 4 กุมาร คงไม่อาจเหินฟ้า เดินน้ำ ดำดิน ดังที่พระอินทร์ได้ให้ฤทธิ์เดชเอาไว้ต่อไปอีกแล้ว คือท่าทางน่าจะหนักไปทางหลุดแล้ว หลุดเลย หรือหลังจากตัดสินใจยื่นใบลาออกจากพรรค พลังประชารัฐ โอกาสหลุดไปจากการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ แบบทั้งแผง ทั้งยวง ดูจะมีความเป็นไปได้สูงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ...

                                      ----------------------------------------------

                จริง-ไม่จริง...ก็ไม่รู้!!! แต่บรรดาพวกปากหอย ปากปู หรือบรรดาเซียนๆ การเมืองทั้งหลาย ดูๆ เขาจะ “ฟันธง” หรือ ฟันเฟิร์ม เอาไว้แบบชนิดแทบจะเต็มผืน เต็มด้าม โดยถ้าหากทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นไปตามนั้น แนวนั้น ท่านรองนายกฯ เฮียกวง สมคิด ผู้ได้ชื่อว่า ฉายาว่า ป๋าดัน ของเราๆ ทั้งหลาย อาจต้อง ถอดใจ หรือ ถอดกล่องดวงใจ ตามไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้ ซึ่งต้องถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาตามครรลอง หรือตาม ธรรมชาติทางการเมือง อันย่อมต้องมีเสีย-มีได้ มีลาภ-เสื่อมลาภ มียศ-เสื่อมยศ มีสรรเสริญ-มีนินทา ควบคู่กันไปเสมอๆ...

                                    -------------------------------------------------

                แต่ไม่ว่าจะเป็น เฮียกวงและ 4 กุมาร หรือจะเป็น ทีมใหม่ ที่ยังไม่รู้ว่าเมื่อเปิดผอบแล้วต้องพบกับใคร หรือพบกับอะไรกันแน่ สิ่งสำคัญนับจากนี้เป็นต้นไป คงไม่ได้เกี่ยวกับ ตัวบุคคล กันซักเท่าไหร่นัก แต่น่าจะเกี่ยวกับ แนวทาง หรือ ทิศทาง ของเศรษฐกิจประเทศไทยนั่นแหละมากกว่า ว่าจะเดินไปในแนวไหน ทางไหน ถึงจะเหมาะสม สอดคล้อง กับโลกที่กำลังเปลี่ยนไป หรือโลกที่ไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป อันเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยชาติทั้งชาติ หรือประเทศทั้งประเทศ เป็นเดิมพัน เอาเลยถึงขั้นนั้น...

                                 -------------------------------------------------------

                และการที่จะเดินไปในแนวใด ทิศทางใด เอาเข้าจริงๆ แล้ว...คงไม่ได้ขึ้นอยู่กับแต่เฉพาะ ทีมเศรษฐกิจ ที่สามารถชักเข้า-ชักออก ได้เป็นทีมๆ เป็นยวงๆ แผงๆ แต่เพียงเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับขีดความสามารถในการ หลอมรวม บรรดาทวยไทย หรือปวงชนชาวไทยทั้งหลาย ให้ เดินหน้า ไปในแนวเดียวกัน ทิศทางเดียวกัน อันนี้นี่แหละ...ที่น่าจะสำคัญยิ่งกว่า และอะไรก็ตามที่สามารถช่วยในการหลอมรวมในลักษณะที่ว่า ย่อมถือเป็นสิ่งที่ควรต้องช่วยค้ำจุน สนับสนุน ส่งเสริมและทำบำรุง เอาไว้ให้เป็นเสาหลัก หรือเสาค้ำ ประเทศไทย สังคมไทย กันไปโดยตลอด...

                                 ------------------------------------------------------

                แม้ว่าสิ่งเหล่านั้น...อาจไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเงินๆ-ทองๆ ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย เผลอๆ อาจหนักไปทางเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก เรื่องทัศนคติ ค่านิยมทางสังคม วัฒนธรรม-ประเพณี หรือแม้กระทั่งศาสนาก็เป็นได้ แต่ถ้าสิ่งทั้งหลาย ทั้งปวง เหล่านี้ สามารถช่วยให้เกิดการ หลอมรวม ในการเดินหน้าไปสู่ทิศทางใหม่ๆ แนวทางใหม่ๆ ที่สอดคล้อง กลมกลืน กับความเป็นไปของโลกที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป หรือกำลังต้อง ลอกคราบ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ อันนั้นนั่นแหละ...ที่อาจมีคุณค่า ราคา มีความสำคัญยิ่งกว่าความเก่ง ความฉลาด ความเชี่ยวชาญทางเทคนิค หรือกระทั่งความรู้เรื่องเงินๆ-ทองๆ ไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า...

                                    ----------------------------------------------------

                ดังนั้น...แม้ว่า เฮียกวงและ 4 กุมาร อาจต้องหลุดไปทั้งแผง ทั้งยวง ใครก็ตามที่ถูกนำมาจัดวางไว้แทนที่ ผู้ที่ต้องหลุดไปตาม ธรรมชาติทางการเมือง อย่างน้อย...ก็น่าจะสะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับบรรดาสิ่งเหล่านี้เอาไว้มั่ง หรืออย่าให้ถึงกับต้องเจอกับ นางโมรา และ โจรป่า ไปเป็นแผงๆ ยวงๆ เพราะนั่นเองที่กลับจะกลายเป็นอุปสรรค ขัดขวาง ความพยายามหลอมรวมสิ่งต่างๆ เข้ามาเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน ให้เป็นไปไม่ได้ตั้งแต่แรก...

                                   ---------------------------------------------------

                หรืออย่างที่เคยเอาไว้แล้วนั่นแหละว่า...การสร้าง ความร่วมมือ-ร่วมใจ โดยอาศัยแนวคิด อาศัยหลัก เศรษฐกิจพอเพียง เป็นศูนย์กลาง น่าจะเป็นอะไรที่สอดคล้องกับความเป็นไปของโลก และของสังคมไทยในอนาคตข้างหน้า อย่างมิอาจปฏิเสธได้เลย ด้วยเหตุนี้...ใครก็ตาม หรืออะไรก็ตาม ที่ไม่ถึงกับ แปลกแยก หรือไม่ถึงกับเป็นอุปสรรค ขัดขวาง ต่อทิศทาง หรือแนวทางเหล่านี้ ก็อาจพอหยวนๆ หรือพออยู่กันไปได้ แต่ถ้าหากต้องไหลไปตาม ธรรมชาติทางการเมือง โดยไม่มีเส้นแบ่ง หรือไม่มีขีดจำกัดขึ้นมาแล้วล่ะก็ โอกาสที่จะพังไปด้วยทั้งแผง หรือพังไปทั้งชาติ บ้านเมือง ไม่ใช่แต่เฉพาะทีมใด ทีมหนึ่ง หรือบุคคลใด บุคคลหนึ่ง ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                                    ------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Gospel of the Buddha (อีกครั้ง)... “Water surrounds the lotus flower, but does not wet its petals. - ดอกบัวมีน้ำล้อมรอบ แต่น้ำไม่เปียกกลีบบัว...”

                                 ---------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"