พิษโควิด-19 เลื่อน สอบ PISAเป็นปี 2022 ทั่วโลก


เพิ่มเพื่อน    
 
 
14ก.ค.63-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ (โปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Programme for International Student Assessment : PISA) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ PISA แห่งชาติ ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการสอบ PISA ที่กำหนดการเดิมจะมีการจัดทดสอบในปี 2021 และมีการประกาศผลการประเมินในปี 2022 แต่นื่องจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานการประเมิน PISA ปี 2021 ของประเทศต่างๆ ในกลุ่มสมาชิก ทำให้ประเทศส่วนใหญ่ยังไม่สามารถดำเนินการจัดสอบรอบ Feld Trial ได้ เนื่องจากมีการประกาศปิดโรงเรียนทั่วประเทศ ดังนั้นในการประชุมคณะกรรมการ PISA ประเทศในกลุ่มสมาชิก (Organisation for Economic Co-operation and Development ) หรือ OECD จำนวน 37 ประเทศ มีข้อสรุปร่วมกันว่าให้มีการเลื่อนการดำเนินงานสอบ PISA 2021 ออกไปเป็นระยะวลา 1 ปี เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาเครื่องมือและการเก็บข้อมูล ซึ่งจะมีการจัดสอบ PISA อีกครั้งในปี 2022
 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการรายงานถึงผลการวิเคราะห์คะแนนการทดสอบ PISA ของปีที่ผ่านมา ที่พบว่า ทักษะการอ่านของเด็กไทยมีคะแนนต่ำกว่ามาตรฐาน และเมื่อวิเคราะห์ในรายละเอียด ทำให้เห็นข้อมูลว่า คะแนนในส่วนของการอ่านวิเคราะห์ข้อมูลอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ นั้นแสดงว่า เด็กไทย อ่านออก เขียนได้ แต่อ่านข้อมูลและเชื่อทันที อีกทั้งเมื่อเป็นข้อมูลวิชาการและมีเนื้อหายาว การอ่านแบบวิเคราะห์ข้อมูลก็จะน้อย ไม่มีการคิดตามซึ่งเป็นการอ่านผ่านตาให้เชื่อในสิ่งที่นำเสนออย่างง่ายๆ ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จึงจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้เด็กรู้จักกระบวนการคัดกรองข้อมูล อีกทั้งจะต้องปรับการสอบให้มีข้อสอบอัตนัย เพื่อเน้นให้เด็กคิดวิเคราะห์มากขึ้น ทั้งนี้ในส่วนของคณะกรรมการ PISA จะมีการผลักดันเครื่องวัดและประเมินผลด้านการอ่านของเด็กไทยด้วย

 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"