เริ่มแล้วลงทะเบียน'เราเที่ยวด้วยกัน'


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ค.2563 - เริ่มแล้วตั้งแต่อรุณรุ่ง 06.00 น. สำหรับการเปิดให้ลงทะเบียน ในมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ "เราเที่ยวด้วยกัน" เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่เปิดโอกาสให้ประชาชน ลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์  www.เราเที่ยวด้วยกัน.com ที่จะลงทะเบียนได้ถึงเวลา 21.00 น.

ทั้งนี้แคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยว”เราเที่ยวด้วยกัน” ดังกล่าว  เป็นมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่รัฐบาลออกมา เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบรุนแรงมากที่สุดกลุ่มหนึ่งจากวิกฤตโควิด-19 ที่มีการปิดน่านฟ้า-ล็อกดาวน์ประเทศไทย ทำให้รัฐบาล อัดฉีดเงินงบประมาณเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวผ่านโครงการดังกล่าว ภายใต้แคมเปญ เราเที่ยวด้วยกัน ตลอดสี่เดือนนี้ คือ กรกฎาคม ถึง ตุลาคม

โดยประชาชนที่ลงทะเบียนสำเร็จ จะได้สิทธิ์ เป็นการรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวเช่น ค่าที่พัก จะได้ส่วนลดที่พัก 40% สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท ต่อห้องต่อคืน ใช้สิทธิ์ใช้ได้สูงสุดไม่เกิน 5 คืน ที่สรุปก็คือ ประชาชนจะจ่ายเพียงแค่ 60 เปอร์เซ็นต์ของค่าที่พัก-โรงแรม  หรือค่าตั๋วเครื่องบิน ประชาชนก็จ่ายแค่ 60 เปอร์เซ็นต์ของค่าตั๋วเครื่องบินเท่านั้น เพราะจะมีการคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบิน 40% แต่ไม่เกิน 1,000 บาทต่อที่นั่ง  เป็นต้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า โครงการ"เราเที่ยวด้วยกัน"เป็นแพ็คเกจที่จริง ๆแล้วรัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยผ่านการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ รัฐบาลต้องการกระตุ้นในเรื่องการข้ามจังหวัด -การพักค้าง -การใช้จ่าย และเพิ่มความถี่ในการเดินทาง จึงมีการจัดสรรงบประมาณลงมา  เช่น การให้ประชาชนไปจองโรงแรมที่พัก พอจองแล้ว ค่าห้องพัก 60% ประชาชนต้องจ่ายไปก่อน โดยจ่ายไปที่ผู้ประกอบการ พอเข้าไปพัก แล้วเช็กเอาต์ออกจากที่พัก จากนั้นรัฐบาลโอนเงินส่วนที่เหลืออีก 40% ของค่าห้องพัก โดยโอนไปที่ผู้ประกอบการ เท่ากับผู้ประกอบการได้ 100% ไม่มีขาดเหลือ หรือเวลาเดินทางโดยซื้อตั๋วเครื่องบิน ตอนจองซื้อตั๋ว ประชาชนก็จ่ายไปก่อนให้ผู้ประกอบการ จากนั้นถึงค่อยมาทำเรื่องคืน รวมถึงค่าอาหารก็เช่นกัน ก็ 60-40 ประชาชนที่ร่วมโครงการจ่ายแค่ 40% ไปกินอาหารมื้อละ 200 บาท เราจ่ายเอง 120 บาท จากนั้น จะมีการไปตัดจาก แอพพลิเคชั่นเป๋าตังอีก 80 บาท โดยจ่ายไปที่ผู้ประกอบการ

"ความคาดหวังก็คือ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นอุตสาหกรรมแรก ๆที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากมีการ Lockdown ที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวตายสนิทเลย แต่ว่ามาตราการในการช่วยเหลือของรัฐตรงๆ ไม่ใช่ว่าไม่มี ก็มี แต่ว่ามันอาจน้อยเกินไป เช่น Soft loan ก็ไม่ได้ เพราะติดเงื่อนไขต่างๆ มากมาย โครงการนี้จึงเป็นวิธีการที่จะกระตุ้นภายในประเทศ และสุดท้ายผลประโยชน์ก็จะไปที่ผู้ประกอบการ ซึ่งสิ่งที่เราคาดหวังก็คือว่า โครงการดังกล่าวที่มีระยะเวลาดำเนินการคือ กรกฎาคมถึงตุลาคม เราก็หวังว่า หลังจากนั้น มันน่าจะมีการเปิดประเทศในสักระดับหนึ่ง จนทำให้พอที่จะมีกำลังซื้อเข้ามาเติมในช่วงปลายปีที่เป็นช่วงไฮซีซั่น ก็จะทำให้ผู้ประกอบการพออยู่รอดได้ไปสักระยะหนึ่ง "ผู้ว่าฯททท.ระบุ

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา ททท. เราทำสิ่งที่เรียกว่า ประมาณการจุดวิกฤตในอุตสาหกรรมในธุรกิจโรงแรม คล้าย ๆกับที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย ทำตอนช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ทาง ททท.เราก็ทำ ทำให้เราได้ทราบว่า โรงแรมทั้งประเทศ อัตราการเข้าพัก ที่จะทำให้ธุรกิจโรงแรมอยู่ไม่ได้ก็คือ ถ้าต่ำกว่าประมาณ 27-28% ก็คือธุรกิจไปต่อไม่ได้ ก็ต้องปิดกิจการ ก็เหมือนที่แบงก์ชาติ ทำประมาณการของสถาบันการเงินว่า หากหลุดจากจุดไหน แบงก์จะล้ม อันนี้ก็เหมือนกัน คือมันไม่มีกำไรแล้ว

"ช่วงโควิด -19 ที่ผ่านมา อัตราการเข้าพักโรงแรมภายในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 0-5% สิ่งที่มีการทำทั้งนโยบายของรัฐบาล และแพ็คเกจต่างๆ ที่ออกมากระตุ้น พูดง่ายๆว่า คือการดึงผู้ประกอบการให้พ้นจากปากเหวก่อน คือทั้งประเทศต้องมีอัตราการเข้าพักโรงแรมไม่ต่ำกว่า 28 หรือ 30% เราก็หวังว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน  นอกจากจะช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการแล้ว จะเข้าไปทำให้ผู้ประกอบการพ้นจากจุดวิกฤต เพราะไม่อย่างนั้น ก็จะเกิดปัญหาเลิกจ้าง ธุรกิจล้ม ปัญหาหนี้เสียเอ็นพีแอล "ผู้ว่าฯททท.ย้ำ

เมื่อถามถึงว่า หากถึงเดือนตุลาคมแล้ว สถานการณ์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ยังไม่ดีขึ้น ทางททท.จะมีการผลักดันแพ็กเกจหรือนโยบายใหม่ๆ อะไรไปกระตุ้นการท่องเที่ยวอีกหรือไม่ นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า เราก็พูดคุยกันอยู่ว่าการกระตุ้นการท่องเที่ยวต้องทำอย่างต่อเนื่อง แต่การกระตุ้นหากมีกำลังซื้อก็จะเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่างโครงการเราเที่ยวด้วยกันไม่ใช่การแจกเงิน แต่เราเที่ยวด้วยกันรวมถึงโครงการกำลังใจ (โครงการที่รัฐบาลสนับสนุนค่าเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวและศึกษาดูงานต่างจังหวัด ให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม. และเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน1.2ล้านคน รายละไม่เกิน 2,000 บาท โดยใช้บริการบริษัทนำเที่ยว แพคเกจ 2 วัน 1คืน ) ที่เราให้กับ อสม. เพื่อเป็นการขอบคุณการทำงานของอสม.  แต่ขอให้บริษัทนำเที่ยวเป็นคนพาไป แล้วบริษัทนำเที่ยวจะได้เงิน โดยที่ผ่านมา ธุรกิจนำเที่ยวในประเทศโดยเฉพาะพวกSME ที่ผ่านมาการเข้าถึงการช่วยเหลือค่อนข้างจำกัด การช่วยเหลือบริษัทนำเที่ยว จึงทำให้ มัคคุเทศก์ก็ได้ บริษัทรถทัวร์ก็ได้ ส่วนหนึ่ง  ประเด็นก็คือ ตอนนี้เรากระตุ้นกับคนที่พอมีเงินให้ออกมา เป็นเงินต่อเงิน ทางเศรษฐศาสตร์เรียกว่า ตัวทวีคูณ เพื่อให้เงินหมุนไปเรื่อยๆ เพราะเรารู้ดีว่า ก็มีประชาขนกลุ่มหนึ่ง ที่ถึงจะกระตุ้นอย่างไร เขาก็ไม่เข้ามา

“ดังนั้น เราก็คิดว่าหลังจากที่เราประเมินจนถึงเดือนตุลาคมปีนี้แล้ว ถ้ากระตุ้นแล้วยังไม่ออกมาอีก ก็ต้องกระตุ้นอีกรอบ โดยเฉพาะกลุ่มไทยเที่ยวนอก เพราะตอนนี้คนยังตั้งความหวังอยู่ว่า ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ จะเปิดให้เข้าไป ถ้าเป็นแบบนั้น เราก็ต้องมาโฟกัสประชาชนกลุ่มนี้อีกครั้งหนึ่ง ถ้าโครงการ กำลังใจ เป็นโครงการที่รัฐบาลให้กับอสม. โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ก็เป็นโครงการที่รัฐบาลอยากให้กับพี่น้องคนไทยเหมือนกัน เพราะจากที่เคยขอความร่วมมือประชาชนให้หยุดกิจกรรม หยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ "ผู้ว่าฯททท.กล่าว

อนึ่งก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทย ยืนยันว่ามีความพร้อมในการรองรับการลงทะเบียน โดยแม้หากมีคนมาลงทะเบียนถึง  1 ล้านคนในวันเดียว  ระบบก็สามารถรองรับได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"