'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'ถามทูตอียิปต์หากคนไทยติดเชื้อโควิดจะเรียกร้องความรับผิดชอบได้จากใคร


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ก.ค.63 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงเอกอัครราชทูตอียิปต์​ ประจำประเทศไทย ผ่าน เฟซบุ๊ก Nantiwat Samart มีรายละเอียดดังนี้

เรียน​ เอกอัครราชทูตอียิปต์

ไทยกับอียิปต์มีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีต่อกันมานาน​ และมีการถ้อยทีถ้อยปฏิบัติที่ดีต่อกัน​ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากทหารอียิปต์ที่บินแวะพักที่ระยอง​ และฝ่าฝืนมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด​ของรัฐบาลไทย เป็นสิ่งที่คนไทยทั้งประเทศยอมรับไม่ได้​

ท่านจะเห็นได้จากปฏิกิริยาของฝ่ายต่างๆทั้งในสื่อสาธารณะและสื่อโซเซียล​ ที่มีต่อเหตุการณ์นี้​ เป็นด้านลบเกือบทั้งหมด​ และอาจจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและของประชาชนของทั้งสองประเทศ

เหตุการณ์อย่างนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย​ หากท่านจะได้เน้นย้ำเตือนต่อคนของท่านที่เดินทางเข้าประเทศไทยในช่วงเวลาอย่างนี้​ ว่าอะไรทำไม่ได้​ และต้องปฏิบัติตัวอย่างไรตามกฏระเบียบที่ทางการไทยได้ประกาศ​ ซึ่งการที่ประเทศไทยปลอดเชื้อโควิดจากภายในมาประเทศมาได้ถึง​ 50​ วัน​ เนื่องจากคนไทยเคารพและปฏิบัติตามกฏระเบียบต่างๆของ​ ศบค.อย่างเคร่งครัด

คำขอโทษ​ เสียใจในแถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตอียิปต์​ เราขอรับไว้​ แต่ให้ท่านตระหนักไว้ว่า​ คนของท่านได้สร้างปัญหา​ ความวุ่นวาย​ ความเสียหายอย่างมากต่อคนจังหวัดระยอง​ ที่ต้องปิดโรงเรียน​ โรงแรม​ ร้านค้า​ และหากมีคนไทยต้องติดเชื้อโควิดจากเหตุการณ์นี้​ ยังไม่สามารถประเมินได้เลยว่า​ จะก่อให้เกิดความเสียหายมากน้อยเพียงใดทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมจิตวิทยา​ ความเสียหายเหล่านี้คนไทยจะเรียกร้องได้จากใคร​ สถานเอกอัครราชทูตหรือรัฐบาลอียิปต์จะรับผิดชอบอย่างไร

นันทิวัฒน์​ สามารถ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"