ทัวร์ที่ปราศจากไกด์


เพิ่มเพื่อน    

 ปฏิกิริยา หรืออากัปกริยา...ที่เรียกๆ กันว่า ทัวร์ลง ตามศัพท์แสงใหม่ๆ นั้น คงต้องยอมรับว่า ออกจะเป็นอะไรที่น่าขนพอง สยองเกล้า อยู่พอสมควร แม้จะถือเป็น ธรรมชาติ ของโลกเสมือนจริง หรือโลกโซเชียลมีเดียทั้งหลาย แถมถ้า ทัวร์ลง แบบชนิด ไม่มีไกด์ คอยชี้แนะ ชี้นำ อย่างที่คุณพี่ ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค ท่านได้ให้คำนิยามเสริมเพิ่มเติมไว้อีกต่างหาก อันนี้...ต้องเรียกว่าน่าขนหัวลุก ขนคอตั้ง หนักขึ้นไปใหญ่!!!

                                                               ---------------------------------------------------------

            เห็นได้สดๆ ร้อนๆ...จากกรณีที่ทหาร คุณ(อี)ยิปต์ โดนตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด แล้วดันโผล่มาลอยหน้า-ลอยตา ร่อแร่-ร่อแร่ อยู่แถวๆ ศูนย์การค้า จังหวัดระยองนั่นแหละ ผู้ที่ต้องเจอกับ ทัวร์ลง เป็นอันดับแรก ก็เลยต้องกลายเป็น บิ๊กแดง ผบ.ทบ.ทัพบกไทย ที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับใครเค้าด้วยเลย อยู่เฉยๆ นั่งเฉยๆ แทบไม่รู้อีโหน่อีเหน่ อะไรเอาเลยแม้แต่น้อย แต่โดนทั้งมือ ทั้งตีน ทั้งสากกะเบือบิน ด้ามสั้น ด้ามยาว ฯลฯ สาดใส่ชนิดแทบไม่มีโอกาสส่องผี หรือส่องใดๆ อีกต่อไปได้เลย...

                                                              -------------------------------------------------------------

            จนกระทั่ง...ได้มี ไกด์กิตติมศักดิ์ หรือ ไกด์อาสาสมัคร ก็แล้วแต่ ออกมาชี้แนะ ชี้นำ ว่าจะไปสนามหลวง ไปพระบรมมหาราชวัง ไปตลาดน้ำดำเนินสะดวก ฯลฯ ต้องขึ้นรถสายต่อสายไหน หรือมาช่วยชี้แจง ให้เหตุผล ให้คำอธิบายว่า ผบ.ทบ.อย่าง บิ๊กแดง ท่านไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วยเลย อันนั้นนั่นแหละ...ทัวร์ถึงหันไปลงทางป้ายอื่น สถานีอื่น แต่ถึงกระนั้น ก็น่าจะก่อให้เกิดความบาดเจ็บสาหัส หรือได้ทิ้งพิษบาดแผลเอาไว้ไม่น้อย เรียกว่า...ถ้าหากไม่ใช่ชายชาติทหารอย่าง บิ๊กแดง แล้ว เผลอๆ...อาจถึงขั้น ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ขาดใจตายเอาดื้อๆ ง่ายๆ ก็ไม่แน่...

                                                               --------------------------------------------------------

            อาการ ทัวร์ลง ที่แม้จะถือเป็น ธรรมชาติ ของโลกโซเชียลมีเดีย...จึงออกจะเป็นอะไรที่ อันตราย มิใช่น้อย แถมค่อนข้างโหดเหี้ยม อำมหิต ผิดมนุษย์มนาอยู่พอสมควร ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อทัวร์นั้นๆ ดันปราศจาก ไกด์ ใดๆ ไม่ว่าไกด์ที่มีตัว มีตน มีฐานะเป็นปัจเจกบุคคล หรือเป็นหน่วยงาน องค์กร หน่วยไหนต่อหน่วยไหน รวมทั้งไกด์ที่สอดแทรกอยู่ในความคิด-ความรู้สึก ในฐานะ สติ หรือ สัมปชัญญะ ของแต่ละตัว แต่ละตน จนพอหลงเหลือความเป็นมนุษย์ติดปลายนวมเอาไว้มั่ง โอกาสที่จะเกิดการสร้าง บาป สร้างเวร-สร้างกรรม ในแบบ ตีงูให้กากิน-กากินแล้วบินหนี-บาปได้แก่ผู้ตี-โทษทั้งนี้บ่เป็นคุณ จึงมักปรากฏให้เห็นแบบครั้งแล้ว ครั้งเล่า ท่ามกลางสีสัน บรรยากาศ ของโลกเสมือนจริงทั้งหลาย...

                                                               ----------------------------------------------------------

            แต่คงต้องถือเป็น บุญ หรือถือเป็น โชคดี ที่ภายใต้โลกเสมือนจริง หรือโลกโซเชียลมีเดียนั้น ยังพอมี ไกด์กิตติมศักดิ์ หรือ ไกด์อาสาสมัคร ที่พร้อมจะเข้ามาชี้แนะ ชี้นำ ชี้ทางให้ขึ้นรถเมล์สายไหน-สายไหน โดยไม่คิดมูลค่า หรือไม่ต้องเสียเงินค่าจ้าง รางวัลใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย และก็เพราะบรรดา ไกด์กิตติมศักดิ์ หรือ ไกด์อาสาสมัคร เหล่านี้นี่เอง ที่พอช่วยให้ไม่แต่เฉพาะ บิ๊กแดง เท่านั้น ไม่ต้องขาดใจตายเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว กระทั่ง บิ๊กตู่ หรือท่านนายกรัฐมนตรีของเราก็เถอะ หลายต่อหลายครั้ง สามารถรอดพ้นฝ่ามือ ฝ่าตีน รองเท้าแตะและสากกะเบือบินมาได้แบบหวุดๆ หวิดๆ ก็เพราะบรรดาไกด์กิตติมศักดิ์ หรือไกด์อาสาสมัครเหล่านี้นี่เอง...

                                                                  -------------------------------------------------------

            ที่นอกจากจะมี สติ และ สัมปชัญญะ อยู่ภายในตัวตน ของตน อย่างชนิดครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ยังมีเหตุ มีผล มีคุณธรรม มโนธรรม รวมทั้งขันติธรรม พอที่จะช่วยชี้แนะ ชี้นำ ในสิ่งที่ถูก ที่ควร โดยไม่จำเป็นต้อง อวตาร ไปเป็น ติ่ง ของบุคคลใด บุคคลหนึ่ง ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง เอาเลยแม้แต่น้อย เพราะสำหรับบรรดาผู้ที่เป็น ติ่ง นั้น คงมีแต่เพียงแค่ อารมณ์ หา เหตุผล อะไรไม่ค่อยจะได้ แม้อยากอาสาเป็น ไกด์ ให้ใคร หรือให้ฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใดก็ตาม มักต้องโดน ฝ่ายตรงข้าม ระแวง สงสัย ว่ากำลังชี้แนะ ชี้นำ ไปในทางที่ผิด ทางที่ไม่ถูกต้อง และไม่ถูกใจ ของฝ่ายนั้นๆ จนมักนำไปสู่การฟาดฟันระหว่าง ติ่งกับติ่ง ก่อนต้องกลายสภาพเป็น หูด ไปด้วยกันทั้งคู่...

                                                                  ---------------------------------------------------------

บรรดาไกด์อาสาสมัคร หรือไกด์กิตติมศักดิ์เหล่านี้นี่แหละ...ที่ไม่เพียงแต่ช่วยให้ บิ๊กตู่ บิ๊กแดง ฯลฯ หรือบิ๊กไหนก็แล้วแต่ ที่ยังมีความจงรักภักดี ความเชื่อมั่น ศรัทธา ใน ชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์ รอดมือ รอดตีน มาได้หลายครั้ง หลายหน แต่ยังช่วยให้ อันตราย ในโลกโซเชียลมีเดีย ลดน้อยถอยลงไปได้มั่ง ไม่มากก็น้อย อย่างน้อย...ก็ไม่ถึงกับก่อให้เกิดอาการ สวิง หรือ สุดโต่ง ไปในด้านใด ด้านหนึ่ง จนเกินไป เพราะด้วยสติ-สัมปชัญญะ ความมีเหตุมีผล คุณธรรม มโนธรรม และขันติธรรมนั่นเอง ที่เป็นตัวช่วยให้เกิด ทางสายกลาง หรือ มัชฌิมาปฏิปทา อันเป็นสิ่งที่สำคัญเอามากๆ ไม่ว่าในโลกเสมือนจริง หรือโลกแห่งความจริงก็ตามที...

                                                                   ------------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Jawaharlal Nehru ... We are little men serving great cause and because the cause is great something of that greatness falls on us also. - เราเป็นปุถุชนคนเล็กๆ ที่รับใช้ภารกิจใหญ่ๆ แต่ด้วยเหตุเพราะความยิ่งใหญ่ของภารกิจ ภาระเหล่านี้จึงตกลงมาถึงเราบ้าง...

                                                                   ------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"