'ก้าวไกล'ฝากทีมศก.ชุดใหม่ช่วยรากหญ้าเข้าถึงแหล่งทุนอย่าแบ่งชนชั้นจนพึ่งหนี้นอกระบบ


เพิ่มเพื่อน    

 

17ก.ค.63-นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบปะประชาชนอย่างต่อเนื่อง เสียงสะท้อนที่เข้ามาส่งสัญญาณไปในทิศทางเดียวกันว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะตีบตันโดยเฉพาะสำหรับคนหาเช้ากินค่ำและผู้ประกอบการรายย่อยหลายธุรกิจ ที่ไม่มีรายได้เลยตั้งแต่ช่วงล็อคดาวน์ ถึงแม้วันนี้จะคลายล็อคแล้ว แต่รายได้ของพวกเขายังคงไม่กลับคืนมาเหมือนภาวะปกติ หลายคนกำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง แต่กลับไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระบบได้แตกต่างจากธุรกิจรายใหญ่ที่รัฐมีนโยบายให้ธนาคารออกเงินกู้ดอกเบียต่ำไปอุ้มได้ ประชาชนไม่รู้จะบากหน้าไปพึ่งใคร สุดท้ายก็ต้องพึ่งหนี้นอกระบบซึ่งตอนนี้ก็เป็นอย่างนั้นแล้วจำนวนมาก หากไม่เร่งหาช่องทางช่วยเหลือเกรงว่าต่อไปจะยิ่งพัวพันจนจากปัญหาเศรษฐกิจก็กลายเป็นปัญหาสังคมและอาชญากรรมที่แก้ได้ยากมาก

“ที่ผ่านมาทีมเศรษฐกิจชุดเก่าบริหารเศรษฐกิจในลักษณะแบ่งชนชั้น ธุรกิจระดับบนช่วยหมด แต่ระดับล่างปล่อยให้ดิ้นรนต่อสู้กันไปเอง ได้ข่าวแว่วมาว่ารัฐบาลกำลังมีทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ แม้ว่าหัวหน้าทีมจะเป็นคนเดิมก็ตาม ยังไงผมก็ขอฝากให้ทีมใหม่นี้ดูแลปัญหาของคนหาเช้ากินค่ำและผู้ประกอบการรายย่อยด้วย อย่าทำเฉยเหมือนไม่รู้ว่ามีปัญหานี้อยู่แล้วปล่อยให้ธุรกิจสีเทาเฟื่องฟูหนี้นอกระบบงอกงามเพราะเรื่องนี้นอกจากเป็นการท้าทายอำนาจรัฐแล้ว ยังสะท้อนถึงความใส่ใจในชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนด้วย  นายกรัฐตรีคงต้องเร่งเจรจานำทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ได้แล้ว อย่ายื้อกันไปกว่านี้ประชาชนเดือดร้อน "

สำหรับข้อเสนอ นายณัฐชา ระบุว่า ลำดับแรกคงต้องฝากให้ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาลตระหนักก่อนว่าปัญหานี้มีอยู่จริง เพื่อนำไปสู่กระบวนการเรียกหน่วยงานต่างๆเข้ามาร่วมกันขบคิดและออกมาตรการช่วยเหลืออย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น ธนาคารเอกชน กองทุนต่างๆรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ตนคิดว่ามาตรการที่ออกมาจะต้องทำให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุนในระบบให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือการเข้าไปดูแลหนี้สินต่างๆให้ เพื่อประคับประคองไปได้จนกว่าจะผ่านช่วงวิกฤตินี้ไปได้ ที่ผ่านมา ธุรกิจเกรดเอรัฐช่วยไปแล้วตั้งแต่ต้นจนเขาแข็งแรงมากขึ้นแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ควรหันมาดูคนข้างล่างบ้าง เพราะสิ่งสิ่งที่ประชาชนต้องแบกรับตอนนี้ "ต้นนิ่ง ดอกลอย"

นอกจากนี้ อีกเรื่องหนึ่งที่อยากสนับสนุนให้ทำคือ การเปิดช่องให้ลูกหนี้บุคคลธรรมดาสามารถยื่นล้มละลายเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูได้โดยสมัครใจ และควรเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสปรับสภาพให้แข็งแรงขึ้นเหมือนกับที่การบินไทยได้โอกาส เรื่องนี้ยังจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาว เพราะช่วยลดความเสี่ยงการล้มละลายของลูกหนี้รายย่อยที่ถ้าปล่อยต่อไปเรื่อยๆแบบนี้คาดว่าจะล้มละลายกันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"