เทสารพัดโปรเจ็กต์ฟื้นฟูระยอง


เพิ่มเพื่อน    

  ศบค.พบติดเชื้อเพิ่ม 3 รายกลับจากซูดาน คลอด 5กิจกรรมเยียวยาระยอง "เตะไทยลีก-คอนเสิร์ต-เปิดกองถ่าย-จัดสัมมนา-ท่องเที่ยว" เคลียร์ปมทูตเอสโตเนีย ยันไม่ให้อภิสิทธิ์เกินกว่าที่ควรเป็น ต้องถูกกักตัว 14 วัน บัวแก้วเชิญตัวแทนทูตทุกประเทศแจ้งระเบียบไทย “หมอทวีศิลป์” ลั่นไม่ถอดใจทิ้งเก้าอี้โฆษก "สาธิต" นำทีมภาครัฐ-เอกชนชู "ระยองโมเดล" ฟื้นเชื่อมั่น  นายก อบจ.ประกาศใครมาแล้วติดโควิดแจก 1 แสน

     ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่สถานทูตเอสโตเนียขอใช้สิทธิ์กักตัวในคอนโดมิเนียมย่านสุขุมวิทว่า ไม่อยากให้พูดกัน เดี๋ยวจะไม่เข้าใจ ว่าอะไรคือวีไอพี และอะไรไม่ใช่ เพราะเรามีมาตรการเฉพาะกิจ ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องของสถานทูตที่ต้องเข้มงวดในการเจรจาพูดคุยกับเขา เพราะสิ่งต่างๆ จะดีกับประเทศเราแน่นอน ในส่วนของกฎหมายของเรา แต่กฎหมายของต่างประเทศเขาเป็นอีกแบบหนึ่ง หากเราเข้มงวดโดยที่เขาไม่เห็นด้วย ไม่เห็นชอบ เราก็จะโดนเขาว่าด้วย ฉะนั้นจึงต้องเจรจาต่อรองกัน
    ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเรียกทูตหลายประเทศมาพูดคุยว่าจำเป็น คำว่าวีไอพีเป็นระดับสูงที่เดินทางมาประเทศไทยในระยะสั้น  เช่น ผบ.ทบ.สหรัฐที่เดินทางเข้ามา เราก็มีมาตรการดูแลเรียบร้อย แต่ที่ผ่านมามีปัญหาคือเขาเข้ามาอย่างถูกต้อง มีใบอนุญาต ใบรับรองแพทย์ แต่เข้าไปพักในสถานที่ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งต้องหามาตรการแก้ไขกันต่อไป โรงแรมที่จะไปพักจะต้องขึ้นบัญชี และมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปดูแล ไม่ให้ออกจากโรงแรม ซึ่ง ศบค.จะพิจารณามาตรการต่างๆ ตามมาอีกเยอะ เพื่อความปลอดภัยประชาชน
    “วันนี้เราทำมาถึงตรงนี้ หากมัวแต่โต้กันไปมา มันก็จะไปไม่ได้ เพราะเราอยู่คนเดียวไม่ได้ ฉะนั้นอย่าไปเรียกว่าวีไอพี เพราะเขาเป็นคณะทูตที่เดินทางประเทศเรา ซึ่งเขามีข้อยกเว้น แต่ก็ต้องอยู่ในกรอบที่เรากำหนด ที่อาจจะมีหลุดรอดไปบ้าง แต่เราก็แก้ไขปัญหาไปแล้ว ขอย้ำว่าไม่มีวีไอพี มีแต่คำว่าแขกของรัฐบาล ที่ทำประโยชน์สูงสุดให้ประเทศ ทั้งการค้าและเศรษฐกิจ” นายกฯ ระบุ
    ส่วนจะมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดระยองอย่างไรนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องดูก่อน สิ่งที่เราต้องทำเพื่อเร่งรัดสร้างความมั่นใจคือการตรวจโรค ถ้าผลการตรวจโรคออกไม่พบผู้ติดเชื้อเป็นเรื่องดี
        เมื่อเวลา 09.30 น. พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยที่ประชุมจะมีการประเมินสถานการณ์และทบทวนมาตรการต่างๆ หลังเกิดกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 การสื่อสารการให้ข้อมูลกับประชาชนเพื่อป้องกันการตื่นตระหนก นอกจากนี้? จะหยิบยกกรณีเหตุวุ่นวายหลังนักการทูตประจำสหภาพยุโรปสัญชาติเอสโตเนียขอใช้คอนโดฯ แห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท เป็นสถานที่กักตัว 14 วัน แต่ไม่ได้รับการยินยอมและขอให้พักที่อื่น
    นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า? นายกฯ ขอบคุณประชาชนทุกคนที่ได้ช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตา สนับสนุนการทำงานป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาล จากกรณีที่ฝ่ายนิติบุคคลของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งมีมติไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ของสถานทูตเข้าพัก ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างพิจารณาร่วมกันถึงข้อกำหนดที่เหมาะสม และรัดกุมโดยเร็ว พร้อมขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก
    ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้มีเอกสารแจ้งแก่คณะทูตประเทศต่างๆ แล้ว เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2563 ดังนี้ 1.ขอความร่วมมือสมาชิกทางการทูตทั้งหมด ผู้แทนทางกงสุล และองค์กรระหว่างประเทศ (DCIOs) ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่ราชอาณาจักรไทย ให้เข้าสถานที่กักกันเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วันอย่างเคร่งครัด 2.เพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19 ในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ 15 ก.ค.2563 สมาชิกของ DCIOs และครอบครัว จะต้องรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ RT-PCR ที่สนามบิน และ 3.รัฐบาลไทยอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ และประเมินมาตรการป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับ DCIOs โดยกระทรวงจะแจ้ง DCIOs ให้ทราบถึงข้อมูลและแนวทางการปรับปรุงใดๆ ในเวลาที่เหมาะสมต่อไป
ศบค.เยียวยาระยอง
    ต่อมาเวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 3 ราย เข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,239 ราย หายป่วยสะสม 3,096 ราย รักษาอยู่ 85 ราย ซึ่งไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดสะสมคงที่ 58 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย เดินทางมาจากประเทศซูดาน เป็นนักศึกษาอายุ 22, 23 และ 28 ปี เดินทางมาถึงประเทศไทยวันที่ 10 ก.ค. ซึ่งเป็นเที่ยวบินเดียวกับลูกสาวอุปทูตที่เคยมีรายงานผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้แล้ว 12 ราย เข้าพักสถานที่กักตัวของรัฐที่ จ.ชลบุรี ผลตรวจในวันที่ 15 ก.ค. พบเชื้อโควิด-19 โดย 2 รายไม่มีอาการ และอีกรายมีอาการไข้ ไอและมีเสมหะ
    อย่างไรก็ตาม การที่มีตัวเลขผู้ป่วยเป็นศูนย์ถือเป็นความสบายใจ แต่เราต้องไม่ยึดติดว่าจะให้เป็นอย่างนั้นตลอด หลายประเทศในโลกสามารถกลับมาติดเชื้อได้เป็นธรรมดา ซึ่งถ้ามีแล้วขอให้เพียงพอกับการบริหารทางการแพทย์ เราไม่อยากให้ป่วย แต่จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าเกิดแล้วต้องไม่ตื่นตระหนกเกินไป ต้องมีสติ ว่าจะจัดการกับโรคอย่างไร และอยากให้เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขประเทศไทย ส่วนสถานการณ์ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อ 13,946,637 ราย และเสียชีวิต 592,677 ราย
    ส่วนกรณีนักการทูตสัญชาติเอสโตเนียซึ่งเป็นนักการทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เข้าไปพักที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง และทางคอนโดฯ ไม่ให้เข้า จึงได้มีการประสานกระทรวงการต่างประเทศ โดยขณะนี้นักการทูตได้เข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19    
    ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้พูดคุยถึงสถานการณ์ที่ จ.ระยอง ซึ่งภาพที่เกิดขึ้นถือเป็นความตื่นตระหนกในระยะหนึ่ง แต่ตอนนี้สถานการณ์ใกล้เคียงปกติแล้ว จึงใช้โอกาสวิกฤตินี้เสนอมาตรการฟื้นฟูที่ 5 กิจกรรม ภายใต้หัวข้อ “รณรงค์ร่วมใจฝ่าโควิดจ.ระยอง” คือ 1.ขอความร่วมมือภาครัฐจัดประชุมสัมมนาที่ จ.ระยอง 2.ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเจ้าหน้าที่ภาครัฐและเอกชน 3.การจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลไทยลีกที่ จ.ระยอง เป็นที่แรก โดยเปิดให้มีผู้เข้าชมได้แบบนิวนอร์มอล 4.การจัดการแสดงคอนเสิร์ตในรูปแบบใหม่ครั้งแรก ซึ่งถือเป็นการทดลองระบบที่ จ.ระยอง เป็นจังหวัดแรก และ 5.การจัดกองถ่ายภาพยนตร์ทั้งในประเทศไทยและจากต่างประเทศ โดยจะให้เข้าพักในรูปแบบวิลลาควอรันทีน คือเป็นพื้นที่ห้องพักเป็นกลุ่ม ซึ่งเราต้องมีการเช็กทุกอย่างให้เรียบร้อย และต้องอยู่ในวิลลาควอรันทีน 14 วัน ตามที่เรากำหนด โดยให้ถ่ายทำเฉพาะในพื้นที่ดังกล่าว
    โฆษก ศบค.กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ตนได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการลดการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน ซึ่งมีประเด็นที่สำคัญคือ จากเดิมที่อนุญาตนักการทูตเดินทางเข้ามาและพำนักในสถานที่ที่สถานทูตกำหนดเท่านั้น แต่หลังจากกรณีของซูดาน จะมีการเปลี่ยนแปลงให้เข้าพักในสถานที่รัฐจัดให้เป็นเวลา 14 วัน โดยในเวลา 14.00 น. ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและคณะจะประชุมเพื่อชี้แจงกับเจ้าหน้าที่และตัวแทนสถานทูตต่างๆ ทุกประเทศเกี่ยวกับแนวทางของประเทศไทย เพราะมีความละเอียดอ่อนทางสังคมไทยอย่างมาก
สยบข่าวทิ้งเก้าอี้โฆษก
    พร้อมกันนี้ยังพิจารณาอนุญาตให้ชาวต่างชาติจัดการแสดงสินค้า ถ่ายทำภาพยนตร์ และให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร รวมถึงผู้ที่ถือบัตรอีลิทการ์ด หรือ Thailand Elite Card เป็นบัตรที่รัฐบาลไทยเปิดขายให้กับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งบัตรนี้มีมูลค่าสูง เขาก็ตั้งคำถามว่าเขาซื้อแล้วทำไมเข้ามาไม่ได้ จึงเปิดโอกาส แต่เมื่อเข้ามาแล้วต้องมีมาตรการในการควบคุม รวมทั้งจะมีการผ่อนคลายให้นักเรียนที่อยู่บริเวณรอบชายแดนสามารถเข้ามาศึกษาในประเทศไทยได้ รวมถึงให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติเข้ามาได้
    เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าคนที่เดินทางจาก จ.ระยองไปยังพื้นที่ต่างๆ จะต้องถูกกักตัว 14 วันนั้น นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการไม่ได้บอกให้กักตัว แต่ขอให้แต่ละจังหวัดประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและกำหนดแนวทางร่วมกัน อยากให้ทุกคนที่มีความเสี่ยงต่ำกลับมาใช้ชีวิตปกติ และวันที่ 20 ก.ค.โรงเรียนต่างๆ ใน จ.ระยอง จะกลับมาเปิดเรียนปกติ ยืนยันว่ามีแค่ 12 คนเท่านั้นที่ต้องกักตัว  
    ส่วนกรณีนักฟุตบอลต่างชาติที่จะเดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อแข่งขันฟุตบอลไทยลีกจะมีการดูแลอย่างไร เพราะมีกระแสข่าวว่ามีสิทธิพิเศษนั้น นพ.ทวีศิลป์ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นวีไอพี เบื้องต้นที่จะเดินทางเข้ามาคือนักฟุตบอลจากทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เป็นชาวโครเอเชีย 1 คน และเซอร์เบีย 2 คน ทุกคนเดินทางมาเครื่องบินส่วนตัว มาลงที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ต้องผ่านขั้นตอนระบบคัดกรองตามปกติ หากไม่พบเชื้อจะบินต่อไปยังสนามบินบุรีรัมย์ และจะเข้ากักตัวที่ จ.บุรีรัมย์ เป็นเวลา 14 วัน
    นพ.ทวีศิลป์ยังชี้แจงถึงกระแสข่าวถอดใจลาออกจากโฆษกศบค.นั้นว่า การที่ตนขอโทษประชาชนและบอกว่าจะทบทวน เป็นการทบทวนการทำงานที่จะทำให้ละเอียดและหนักยิ่งขึ้น เมื่อผู้ใหญ่มอบหมายความรับผิดชอบมา หน้าที่คือทำให้ดีที่สุด ยังไม่ได้ถอดใจ โรคนี้ยังอยู่กับเราอีกนาน ตนในฐานะเป็นแพทย์ก็ต้องทำหน้าที่ และอีกด้านหนึ่งตนก็เป็นจิตแพทย์ ซึ่งก็ต้องดูแลจิตใจของตัวเองด้วย ขอบพระคุณทุกคำที่เขียนเป็นข้อติชม และข้อแนะนำ
    ด้านนายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีนักการทูตสัญชาติเอสโตเนียซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำประเทศไทย และได้ลากลับบ้านที่ยุโรป ซึ่งเดินทางออกจากนครแฟรงก์เฟิร์ตเมื่อวันที่ 15 ก.ค. เวลา 22.00 น. มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิวันที่ 16 ก.ค. เวลา 14.00 น. ทั้งนี้ก่อนจะขึ้นเครื่องเข้าไทยได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วมีผลเป็นลบ เมื่อมาถึงสุวรรณภูมิได้มีการตรวจโควิด-19 อีกครั้งผลยืนยันเป็นลบ เมื่อทราบผลแล้วจึงเดินทางไปที่พัก ระหว่างเดินทางจากสนามบินไปยังที่พักได้มีการจัดรถเป็นกรณีพิเศษ มีฉากกั้นระหว่างคนขับกับนักการทูตซึ่งนั่งเพียงคนเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อเดินทางถึงที่พักได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่นิติบุคคลของคอนโดฯ ว่า คณะกรรมการนิติบุคคลมีมติไม่ให้นักการทูตเข้าพัก หลังจากนั้นมีการประสานมายังกระทรวงการต่างประเทศจนได้ข้อยุติให้นักการทูตไปพักที่โรงแรมซึ่งเป็นสถานที่กักกันที่รัฐกำหนด และได้เข้าพักเรียบร้อยแล้ว และจะอยู่ภายใต้การดูแลของสาธารณสุข
ทูตต้องถูกกักตัว 14 วัน
    เมื่อถามว่าจากกรณีนี้มีความกังวลว่าจะมีนักการทูตในเคสอื่นด้วยหรือไม่ นายเชิดเกียรติกล่าวว่า กรณีนี้นักการทูตเข้ามาเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเชื่อว่าจะมีมาเป็นระยะ แต่ไม่ใช่จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การเข้ามาต้องอยู่ภายใต้กรอบและกฎระเบียบของ ศบค. หลายคนมักพูดว่าการเข้ามาของนักการทูตเป็นวีไอพีหรือเป็นเอกสิทธิ์การคุ้มกัน ขอเรียนว่านักการทูตไม่ใช่วีไอพี ไม่ได้มีอภิสิทธิ์เกินกว่าที่ควรจะเป็น เขายังอยู่ภายใต้การกักตัว 14 วันเช่นกัน แต่จะได้รับการคุ้มครองตามอนุสัญญาเวียนนา ซึ่งเป็นการคุ้มครองเพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพในฐานะตัวแทนการทูตในฐานะผู้แทนของรัฐ แต่ภายใต้อนุสัญญาเวียนนา นักการทูตต้องเคารพและปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายของประเทศเจ้าบ้านด้วย ดังนั้นต้องปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค.
    ทั้งนี้ ในช่วงเปลี่ยนผ่านของระเบียบที่จะเข้มขึ้น จะต้องใช้ตามระเบียบเดิม คือใช้ที่พักเป็นที่กักกัน 14 วันตามหน่วยงานต้นสังกัด โดยหลังเกิดเหตุการณ์เด็กหญิง 9 ขวบซูดาน เราได้เรียนให้คณะทูตได้ทราบว่ามีการเพิ่มมาตรการ เช่น การตรวจที่สนามบิน ขอให้รอผลเป็นลบถึงจะออกจากสนามบินได้ เป็นต้น
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ระหว่างการปรับเปลี่ยนมาตรการคุมเข้ม หลังเกิดเหตุการณ์ครอบครัวทูตซูดาน ในช่วงระหว่างรอยต่อนี้มีครอบครัวคณะทูตเข้ามาในช่วงนี้หรือไม่ และมีการดำเนินการอย่างไร นายเชิดเกียรติกล่าวว่า ในช่วงรอยต่อนี้ก็มีคณะทูตเข้ามาหลังจากกลับไปเยี่ยมบ้านจำนวนไม่มาก และใน 2-3 วันนี้จะมีอีกประมาณ 2-3 คน หรือไม่เกิน 10 คน ทั้งนี้เราจะมีมาตรการเข้มข้นมากขึ้น โดยขอความร่วมมือและคำนึงถึงความรู้สึกของสังคมไทยที่อยากให้มีความมั่นใจในการอยู่ร่วมกันอย่างปลอดจากโควิด และเราได้มีการสื่อสารกับคณะทูตเป็นระยะ
    ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดระยองว่า ผลการตรวจเชิงรุกในประชากรในพื้นที่จังหวัดระยองรอบ 2 เมื่อวันที่ 15 ก.ค.63 จากการเก็บตัวอย่าง 1,252 คน ผลออกมาเป็นลบ 1,247 คน เหลืออีก 5 คน ยังอยู่ระหว่างรอผลตรวจ
    ที่ศูนย์การค้าแพชชั่น ช้อปปิ้ง เดสติเนชั่นระยอง อ.เมืองฯ จ.ระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า ขอโทษแทนรัฐบาลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น คาดว่า จ.ระยองจะเดินไปสู่จุดปกติโดยเร็วที่สุด วิกฤติในครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำหรับ จ.ระยอง กับหลายๆ ภาคส่วนที่จะระดมลงมาช่วยเพื่อก้าวข้ามสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน เพื่อสร้างเป็นระยองโมเดลขึ้น หลายสถานที่เริ่มเปิดให้บริการแล้ว นอกจากนี้จะมีหลายโครงการจะระดมลงมาในระยอง การสัมมนาของภาครัฐจะส่งเสริมให้มาจัดที่ระยองเป็นหลัก เริ่มต้นกับกระทรวงสาธารณสุขที่จะลงมาสัมมนาใน จ.ระยอง วันที่ 3 ส.ค.นี้
         นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)ระยอง กล่าวว่า โรงเรียนภายในสังกัด อบจ.ระยอง จะเปิดทั้งหมดในวันที่ 20 ก.ค.นี้ และขอประกาศว่าใครมาเที่ยวระยองแล้วติดโควิด จะให้เลย 1 แสนบาท โดยต้องผ่านการตรวจจากแพทย์ว่าติดจากระยองจริง
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนในพื้นที่จังหวัดระยองที่ได้รับ SMS จากระบบ "ไทยชนะ" เพื่อให้ติดต่อกลับเจ้าหน้าที่ และได้รับคำแนะนำให้มาตรวจหาเชื้อโควิค-19 ได้เดินทางมาตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า Passione ตั้งแต่เช้า ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มประชาชนชาวระยอง ที่คิดว่าตนเองอาจจะมีความเสี่ยง เดินทางมารับบัตรคิวตรวจโควิด-19 ตั้งแต่เช้ามืด ทำให้ที่นี่แจกบัตรคิว 350 ใบหมดตั้งแต่เวลา 07.00 น. ส่วนคนที่มาหลังคิวเต็ม เจ้าหน้าที่จิตอาสาพระราชทานได้แจ้งให้ลงชื่อพร้อมเบอร์โทรศัพท์ไว้ หากมีคิวว่างสามารถตรวจได้ในวันนี้ ก็จะโทร.แจ้งให้มาตรวจภายในวันเดียวกัน.
    

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"