เพื่อไทยบี้เลือกตั้งท้องถิ่น เชื่อเงินหมุนเกินแสนล้าน


เพิ่มเพื่อน    


        “เพื่อไทย” บี้บิ๊กตู่เร่งเคาะเลือกตั้งท้องถิ่น ชี้นอกจากคืนอำนาจแล้วยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะมีเงินสะพัดกว่า 1.3 แสนล้านบาท “ธนาธร” เดินสายนครปฐม เชื่อว่าที่ผู้สมัคร อบจ.ไม่เป็นงูเห่าแน่
        เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ค. ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช กรรมการกิจการพิเศษ และหัวหน้าศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยึดอำนาจและบริหารราชการแผ่นดินในตำแหน่งนายกฯ มากว่า 6 ปี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้แก่ องค์กรบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.), เทศบาล, องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.), เมืองพัทยา และ กทม. รวม 7,852 แห่ง ไม่ได้จัดการเลือกตั้งมาแล้วนานถึง 7-9 ปี  ซึ่งสาเหตุจากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 1/2557 ลงวันที่ 5 ธ.ค.2557 แต่ปัจจุบันเวลาได้ผ่านมานานมากแล้ว สถานการณ์ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่ได้อ้าง ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็พร้อมกำกับดูแลการเลือกตั้งท้องถิ่น แล้วอะไรที่เป็นเหตุให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่มีมติกำหนดวันเลือกตั้ง หากยังยืดเยื้อโดยอ้างด้วยเหตุผลเดิมก็คงเป็นเพียงการแก้ตัวน้ำขุ่นๆ ไปเท่านั้นเอง
       “การเลือกตั้งท้องถิ่นนอกจากเป็นการคืนอำนาจการตัดสินใจให้กับประชาชนแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย เพราะการเลือกตั้งทุกครั้งทุกจังหวัดจะมีเงินสดหมุนเวียนสะพัดในระบบเศรษฐกิจ โดยมีทั้งของ กกต.ใช้งบประมาณ 800 ล้านบาท กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5,000 ล้านบาท กทม. 240 ล้านบาท และในส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งประเทศ ซึ่งรวมทุกภาคส่วนจะมีเงินหมุนเวียนกว่า 136,040 ล้านบาท ซึ่งจะถูกส่งตรงถึงกระเป๋าของประชาชนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ” ร.ต.อ.วัฒนรักษ์กล่าว และว่า กทม.ควรเป็นพื้นที่นำร่องจัดการเลือกตั้ง เพราะเป็นพื้นที่ที่มาก ปัญหาค่อนข้างมากที่รอการแก้ไข ซึ่งหาก พล.อ.ประยุทธ์มั่นใจว่าตัวเองแน่พอ และไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ ก็ไม่จำเป็นต้องกลัวการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่หากยังผัดวันประกันพรุ่ง พล.อ.ประยุทธ์เองจะมีแต่เสียคะแนน และเสียความน่าเชื่อถือ 
        วันเดียวกัน ที่ชุมชน ต.คลองโยง อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยนายชัชวาล นันทะสาร ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นครปฐม และทีมผู้สมัคร ส.จ. ร่วมรับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่ ต.คลองโยง ต.ศาลายา และ ต.คลองมหาสวัสดิ์ โดยเปิดเวทีให้คนในพื้นที่ได้นำเสนอปัญหา และให้คำแนะนำกับทีมงานว่าอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่เป็นอย่างไร  ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน มีประชาชนร่วมสะท้อนปัญหาในพื้นที่หลากหลายเรื่อง
        นายธนาธรกล่าวว่า ปัญหาที่พี่น้องประชาชนสะท้อนให้คณะก้าวหน้าจะเก็บรวบรวมร่วมกับพื้นที่อื่นๆ ที่เราจะเดินทางไปทั่วทั้งนครปฐม เพื่อนำไปผลิตเป็นนโยบาย เพราะเราเชื่อว่าการนั่งคิด  นั่งทำงาน ออกแบบนโยบายแต่ในห้องแอร์ไม่มีทางตอบโจทย์ปัญหาของคนพื้นที่ ดังนั้นต้องเดินทางมารับฟังแบบนี้ โดยเรื่องที่ดีก็ต้องสนับสนุนยกระดับให้ดียิ่งขึ้น ส่วนที่เป็นปัญหาต้องออกแบบหาวิธีการแก้ไข เพราะการเมืองท้องถิ่นนี่แหละเป็นสิ่งที่ใกล้ชิดกับปัญหาเหล่านี้ ซึ่งใน จ.นครปฐม เราได้คนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ คือนายชัชวาล ซึ่งเราร่วมงานกันมาตั้งแต่ครั้งเป็นพรรคอนาคตใหม่ เป็นคนที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย และมั่นใจได้ว่าถ้าเลือกไปแล้วไม่มีทางเป็นงูเห่าแน่นอน 
        ด้านนายชัชวาลกล่าวว่า หนึ่งในความคิดที่อยากทำในนครปฐมคือการรักษาพื้นที่สีเขียวไว้ให้ได้เกิน 50% เพราะปัจจุบันนี้แม้เหลือพื้นที่สีเขียวอยู่ 60% แต่ยังมีการรุกล้ำ เนื่องจากการขยายตัวของเมือง 
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายธนาธรพร้อมทีมงานเดินตลาดน้ำวัดดอนหวาย มีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาร่วมถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"