'ไพบูลย์'ห้าว!งัด'บิ๊กตู่'สกัดไพรินทร์ ขู่ใช้มติพปชร.ยกรมว.พลังงานให้'สุริยะ'


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.ค. 63 - ​ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม และอดีตผู้บริหารบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะมาเป็น รมว.พลังงาน ว่า ตำแหน่งนี้เดิมเป็นของพรรคพลังประชารัฐอยู่แล้ว หากจะเอาไปให้บุคคลภายนอก พรรคก็ต้องมีการประชุมใหญ่เพื่อพิจารณาว่าจะเห็นชอบด้วยหรือไม่  การโยนชื่อนายไพรินทร์ออกมานั้น คิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะนายไพรินทร์เป็นทั้งอดีตผู้บริหาร ปตท. แล้วจะมาเป็นรมว.พลังงาน ที่ต้องไปกำกับดูแล ปตท. ถามว่าจะตอบคำถามเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างไร  รวมทั้งผู้ที่ตรวจสอบการดำเนินงานของ ปตท.ก็ไม่สบายใจ

“ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐที่จะเสนอชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ผมคิดว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน  หลายคนอาจจะไม่ทราบว่านายสุริยะ จบเตรียมอุดมฯ เอ็นทรานช์ติดแพทย์มหิดล  เรียนอยู่ครึ่งปี พอดีมีเหตุการณ์ทางการเมืองครั้งใหญ่ของประเทศ เลยไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา จบวิศวอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเบิร์กลีย์ นอกจากนั้นมีประสบการณ์ในการทำงานมากมาย ที่สำคัญท่านเป็นส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ดังนั้น ถ้าพรรคจะมีมติที่จะเสนอท่านไปเป็นรมว.พลังงาน ก็เป็นเรื่องภายในพรรคที่มีความชอบธรรม แต่เราไม่ได้ไปตัดสิทธิ์ที่นายกฯ จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย” นายไพบูลย์ ระบุ

โดยทั้งหมดที่เราดำเนินการ ออยากจะพูดตรงๆ ให้สังคมได้รับทราบว่าหลายเรื่องในการร่วมรัฐบาลของพรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรค นายกฯก็มองพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง ดังนั้นก็ต้องดูแลพรรคพลังประชารัฐเหมือนพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่น แต่ถ้ามองพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็น ส.ส.โดยตรง ได้ดูแลกระทรวงน้อยมาก เทียบกับพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ด้วยซ้ำ ดังนั้น ในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐจะเสนอนายสุริยะ เป็นรมว.พลังงาน เพราะเป็นกระทรวงเดิมของอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เราเสนอชื่อคนของพลังประชารัฐก็เป็นเรื่องถูกต้อง และกระทรวงพลังงานถือเป็นตำแหน่งชี้วัดความถูกต้อง หากพรรคไม่ได้ดูแลจะอธิบายกับ ส.ส.ของพรรคไม่ได้

เมื่อถามว่า การออกมาพูดอย่างนี้ไม่เป็นการดกดันนายกฯหรือ เพราะตอนเชิญมาเป็นนายกฯ ก็ให้อำนาจพิจารณาคณะรัฐมนตรี (ครม.) เอง นายไพบูลย์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเป็นของพรรคพลังประชารัฐ  ถ้าบอกว่ากระทรวงพลังงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ และถ้าอ้างว่าตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นโควตาของนายกฯ เช่นนั้นต้องเรียกร้องให้มีการทบทวน กระทรวงคมนาคมของพรรคภูมิใจไทย  กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ทำไมต้องมาทบทวนเฉพาะของพรรคพลังประชารัฐ พรรคเดียว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"