ทบ. ป้อง 'ผู้พันเจี๊ยบ' ไม่ลงโทษวินัย ชี้เป็นการแสดงความคิดเห็นตามสิทธิประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.ค.63 - พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีการแสดงความเห็น ในเฟซบุ๊ก "Nusra Vorapatratorn" ของ พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร นายทหารประจำกรมยุทธการทหารบกนั้นเป็นลักษณะส่วนบุคคล ในฐานะประชาชนในสังคมไทย ปัจจุบันเจ้าตัวไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ รองโฆษกกองทัพบกแล้ว สำหรับเนื้อหาที่โพสต์ แม้อาจไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือ สร้างความเสียหายให้กับสังคมหรือประเทศชาติก็ตาม แต่ด้วยเนื้อหาอาจทำให้บางบุคคลบางกลุ่มไม่สบายใจ โดยเฉพาะการพยายามนำไปเชื่อมโยงกับตัวองค์กรหน่วยงาน ซึ่งทางเจ้าตัวได้ตัดสินใจลบโพสต์ไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน

ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกบางบุคคลนำไปใช้ขยายผลในแง่มุมต่างๆ รวมถึงไม่ต้องการให้มีการโพสต์ข้อความ ภาพที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิด พ.ร.บ.คอมฯ ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเอง จึงให้สังคมได้พิจารณาจากข้อเท็จจริง ว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า วอนสังคมอย่าเชื่อมโยงประเด็นนี้กับองค์กร เนื่องจากในระยะหลังพบว่ามีบางกลุ่มบางบุคคลพยายามแสดงความเห็นต่อกองทัพบก รวมถึงผู้บังคับบัญชาในลักษณะเชิงอคติและไม่เป็นธรรม อย่างเช่น กรณีข่าวใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีการโพสต์แสดงความคิดเห็นทำนองชี้นำปั่นกระแสให้เกิดภาพลบต่อผู้บังคับบัญชาและ งค์กร ในช่วงระยะนี้จึงขอให้สังคมได้ใช้วิจารณญาณในการบริโภคข่าวสารให้มากขึ้น

เมื่อถามว่า ทางต้นสังกัดได้ตักเตือนหรือลงโทษทางวินัย ผู้พันเจี๊ยบหรือไม่ เพราะกองทัพบกห้ามไม่ให้กำลังพลวิจารณ์เรื่องการเมือง พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ต้องพิจารณาใน 3 ประเด็นหลักคือ 1.ผิดกฎหมายหรือไม่ 2.กระทบต่อสัมคมและประเทศชาติหรือไม่ และ 3.กระทบต่อภาพลักษณ์กขององค์กรหรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาในเนื้อหาของโพสต์ จะเห็นได้ว่าเป็นการแสดงความห่วงใยในฐานะผู้ใหญ่ ซึ่งคนในสังคมหลายเห็นก็มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามว่า ต่อไปนี้ ทหารในกองทัพทุกคนสามารถโพสต์แสดงความคิดเห็นเรื่องการชุมนุมได้ทุกคนหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะสามารถโพสต์อะไรได้ ต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลไป ซึ่งหากการโพสต์ของผู้พันเจี๊ยบผิดกฎหมาย เจ้าตัวก็ต้องรับผิด

เมื่อถามว่า เข้าข่ายข้อ 3 กระทบต่อภาพลักษณ์กองทัพบก หรือไม่ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศจะมารวมตัวกันที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบกวันนี้ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่า จะมากันหรือไม่ เมื่อถามย้ำว่า กลุ่มผู้ชุมนุม มาแน่นอน พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ในห้วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีการชุมนุมของกลุ่มต่างๆตลอด

เมื่อถามว่า แม้ไม่มีกรณี ผู้พันเจี๊ยบ มองว่า ม็อบก็ต้องหาเงื่อนไขมาชุมนุมที่หน้ากองทัพบกอยู่แล้ว ใช่หรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ไม่ได้หมายความว่าเช่นนั้น เพียงแต่การชุมนุมเกิดขึ้นอยู่แล้วในห้วงที่ผ่านมา

“กองทัพบก ไม่ได้ห้ามให้กำลังโพสต์แสดงความคิดเห็นในเชิงที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ การไปห้ามเท่ากับไปทำให้เขาเสียสิทธิในฐานะที่เป็นประชาชน คนหนึ่งหรือไม่” พ.อ.วินธัย กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า การโพสต์ของผู้พันเจี๊ยบ เป็นการแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ใช่หรือไม่ พ.อ. วินธัย กล่าวว่า ไม่ได้มองเช่นนั้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"