กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      ประกาศนโยบายช่วงปีใหม่ 2564 ออกมาอย่างชัดเจน  บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี  มอบหมายให้ บิ๊กเอ็ม-พล.ต.ต.พงษ์สยาม มีขันทอง  เลขานุการตำรวจแห่งชาติ แจ้งตำรวจทั่วประเทศ เรื่อง "งดการอวยพรผู้บังคับบัญชาเนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2564"  โดย บิ๊กปั๊ด เน้นย้ำให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ  ทั้งงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม งานอำนวยความสะดวกด้านการจราจร งานบริการ งานช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาต่อประชาชน เป็นของขวัญปีใหม่ที่ข้าราชการตำรวจทุกนายมอบให้แก่พี่น้องประชาชนชาวไทย นอกจากนี้ ผบ.ปั๊ด ยังอวยพรปีใหม่ให้ลูกน้อง ตอนหนึ่ง "ขอบคุณข้าราชการตำรวจทุกนาย ที่ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเทอย่างเต็มความสามารถตลอดปีที่ผ่านมา และขออวยพรให้ข้าราชการตำรวจและครอบครัวจงประสบแต่ความสุข ความเจริญ แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ สัมฤทธิผลในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการ"

      เป็นอีกหนึ่ง นายตำรวจ ที่แรงไม่มีตก ตั้งแต่สมัยสวมเครื่องแบบสีกากี จนมาถึงช่วงเวลาแห่งการถอดเครื่องแบบสีกากีแล้วก็ยังไม่ธรรมดา บิ๊กกบ-พล.ต.ต.นันทชาติ  ศุภมงคล อดีตรอง ผบช.ศ., บก.น.4, ผบก.ภ.จว.ชลบุรี  และมานั่ง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เพื่อนร่วมรุ่น นรต.36 ของ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.  และ ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผบ.ตร.คนปัจจุบัน ล่าสุดในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา  มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมนั่งหัวโต๊ะประธาน มีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้ง พล.ต.ต.นันทชาติ  ศุภมงคล ให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี....ยกนิ้วโป้งทั้งซ้ายและขวาชื่นชม "บิ๊กกบ" ยอดเยี่ยม...ของจริง ๐

      รวดเร็วปานกามนิตหนุ่ม บิ๊กต่อ-พล.ต.ท.ต่อศักดิ์  สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) หลังคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สารวัตร (สว.) - รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2563 มีผลในวันที่  22 ธ.ค.63 ก็ไม่ปล่อยเวลาเสียเปล่า จัดโครงการอบรมปรับพื้นฐานให้ความรู้เฉพาะทาง และรายงานตัวข้าราชการตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งมาดำรงตำแหน่งในสังกัด บช.ก. ในวันอังคารที่ 22 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 07.00-15.30 น. ณ  อาคารประชุมสัมมนาและฝึกอบรม บช.ก. เมืองทองธานี  โดยเน้นย้ำหากตำรวจผู้ใดไม่สามารถเข้ารับการอบรมปรับพื้นฐานให้ความรู้เฉพาะทาง และรายงานตัวรับนโยบายจากผู้บังคับบัญชาได้ ให้ขออนุมัติพร้อมรายงานเหตุขัดข้องไปยัง บช.ก.ภายในวันที่ 21 ธ.ค.63 ก่อนเวลา 11.00  น. ๐

      กิจกรรมดีๆ ที่ต้องสนับสนุน บิ๊กนัย-พล.ต.อ.วินัย  ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ พร้อมด้วย พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตร. ร่วมกันแถลงการจัดกิจกรรมโครงการเดิน-วิ่ง การกุศลลอยฟ้า เพื่อโรงพยาบาลตำรวจ 2021 PoliceRun2021 ในวันอาทิตย์ที่ 7  กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 04.00-08.00 น. ระยะทางการแข่งขัน 3 ระยะ แบ่งเป็นระยะฮาล์ฟมาราธอน 21 กม. ระยะมินิมาราธอน 10.5 กม. และระยะเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ 5 กม.  โดยมีจุดเริ่มต้นและเส้นชัยบริเวณลานอเนกประสงค์ สะพานพระราม 8 มีจุดประสงค์เพื่อหารายได้นำไปใช้ในการซื้ออุปกรณ์ด้านการแพทย์ที่ยังขาดแคลน เป็นกองทุนสำหรับสงเคราะห์ช่วยเหลือข้าราชการตำรวจที่บาดเจ็บ  ทุพพลภาพ และครอบครัวข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ทั่วประเทศ เป็นกองทุนเพื่อช่วยเหลือข้าราชการตำรวจที่ถูกฟ้องร้องทางคดีอาญา อันเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต และบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกันนั้นยังเป็นกองทุนเพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาบุตรธิดาข้าราชการตำรวจที่มีฐานะยากจน...ผู้ที่มีความประสงค์จะให้การสนับสนุน สามารถบริจาคโดยสั่งจ่ายเงินได้ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาโรงพยาบาลตำรวจ  ชื่อบัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลตำรวจในพระบรมราชินูปถัมภ์  (เพื่อโครงการเดิน-วิ่งการกุศลลอยฟ้า” บัญชีเลขที่ 981-0-80457-1 ๐

      ใช้ช่วงเวลา 1 วัน ที่ผู้บังคับหน่วยตั้งแต่ระดับผู้บังคับกองพันขึ้นไปที่เข้ารับตำแหน่งใหม่อย่างคุ้มค่า นอกจากประชุมรับฟังนโยบายจาก บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกแล้ว ในช่วงบ่ายยังจัดวิทยากรมาอบรมเพื่อเล่าประสบการณ์การฝึกทดสอบ  JRTC ที่ลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงที่ผ่านมา  และการจัดอบรมเรื่องการใช้ "โซเชียลมีเดีย" ถือเป็นการติวให้ผู้พันได้รู้จักการใช้ประโยชน์ และรู้เท่าทันข่าวสารในยุคที่เฟกนิวส์เกลื่อนเมือง โดย ทบ.ได้มอบหมายให้ทีมแอดมินเพจ Smart Soldier Strong Army. ที่มี ผู้พันเจี๊ยบ-พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร นายทหารประจำกรมยุทธการ ทบ. ต้นทางของการใช้คำว่า ม็อบมุ้งมิ้ง กับ ม็อบราษฎร จนทัวร์ลงมาพักใหญ่ ครั้งนี้ได้มาบรรยายพิเศษ และนำสื่อที่ได้นำคำพูดที่เพจเคยใช้มายกตัวอย่างการใช้คำให้เกิด "อิมแพกต์" แต่จะว่าไปทหารไทยยุคใหม่น่าจะไปไกลกว่ากรอบเนื้อหา และสามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะได้ด้วยตนเอง ว่าข้อมูลและข้อเท็จจริงในหน่วยทหารสิ่งไหนจริง สิ่งไหนเท็จ ได้มากกว่าคนภายนอก  เพียงแต่จะหาจุดร่วมอย่างไรให้การปฏิบัติเป็นไปตามนโยบายของกองทัพโดยลื่นไหล ไม่ฝืนใจและเกิดความขัดแย้งในใจ

      และก่อนการประชุม พล.อ.ศักดา เนียมคำ ที่ปรึกษา มูลนิธิพลเอกสุนทร คงสมพงษ์ (พ.ศ.2534) เป็นตัวแทน  บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก รองราชเลขาธิการพระราชวัง ในนามประธานมูลนิธิฯ  มอบรถพ่วงบรรทุกสัมภาระ M1101 จำนวน 5 คัน ให้ ผบ.ทบ. และได้มอบต่อให้ บิ๊กปู-พล.ต.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11 (ผบ.พล.ร.11)  เพื่อนำไปใช้ในหน่วย สำหรับการพ่วงท้ายรถยนต์บรรทุก ใช้ในการขนย้ายสิ่งอุปกรณ์ เครื่องสนาม เพื่อปฏิบัติภารกิจทางทหารในพื้นที่ต่างๆ และมูลนิธิยังได้มอบเป้สนาม RTA  แบบ A-1 สไตล์อเมริกัน จำนวน 800 ใบ ซึ่งมีการปรับปรุงใหม่เพื่อให้กองทัพบกนำไปใช้ในภารกิจทางทหารด้วย

      สานต่อนโยบาย บิ๊กลือ-พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ (อดีต ผบ.ทร.) ในการจัดการแข่งขัน ไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ ซีซัน 3 ภายใต้แนวคิด เหลียวหลังแลหน้า รวมพลคนกล้า ฝ่าสองมหานที ที่ จังหวัดระนอง โดย บิ๊กอุ้ย-พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน  ผบ.ทร.เป็นประธานเปิดการแข่งขันไปเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.63) โดยไตรกีฬานาวี เฉลิมพระเกียรติ ซีซัน 3 นี้ จะทําการจัดการแข่งขันจํานวน 3 ครั้ง 3 สนาม ซึ่งครั้งต่อไปจะเป็นสนามที่ 2 "รวมพลที่จันทบุรี-ตราด เทิดไท้มหาวีระราชันย์" จัดขึ้นที่จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด ช่วงเดือน พฤษภาคม 2564 โดยมีกองเรือยุทธการและทัพเรือภาคที่  1 เป็นหน่วยเจ้าภาพ และสนาม 3 "มหัศจรรย์สยามประเทศ ทั่วเขตแคว้นรวมใจภักดิ์" ที่อําเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ช่วงเดือนสิงหาคม 2564 โดยมีหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ฐานทัพเรือสัตหีบ และกรมสรรพาวุธทหารเรือ เป็นหน่วยเจ้าภาพ

      "ทุ่งดอนเมือง" เริ่มมีคลื่นใต้น้ำเล็กๆ หลังจาก บิ๊กแอร์-พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) คนใหม่เข้ามารับหน้าที่ และยังต้องเจอกับโจทย์ใหญ่จากกรณีที่มี เอกสารหลุด ในเรื่องการปรับปรุงห้องน้ำเครื่องบินโดยใช้งบประมาณในการดำเนินการสูง จนฝ่ายการเมืองนำไปโจมตีและเล่นเป็นประเด็นกระทบชิ่ง ยังไม่นับนโยบายและการบริหารบุคคล ที่มีเรื่องเมาธ์กันใน ทอ.เป็นระลอก ฟังดูแล้วแค่ช่วงไตรมาสแรกยังกรุ่นๆ ขนาดนี้ ถ้าเข้าสู่ช่วงโยกย้ายปลายปี เต็งหาม ที่วางไว้จะได้เข้าฮอสอย่างที่วางไว้หรือไม่ คงต้องลุ้นกันต่อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"