น่าจะเหนื่อยระดับอ้วกแตก อ้วกแตน


เพิ่มเพื่อน    

        ขณะที่การปรับคณะรัฐมนตรี...ยังไม่รู้จะออกมาหน้าไหน ต่อหน้าไหน จะถูกกด ถูกบีบ ถูกกระทำ หัตถการ ตั้งแต่ช่วงต่ำกว่าเอวลงไป ชนิด ไข่ดันบวม กันเลยหรือไม่ อย่างไร? ก็ยังมิอาจสรุปได้ แต่ขณะเดียวกัน ยังดั๊นน์น์น์ต้องมาเจอกับบรรดา ม็อบ พวกเด็กๆ ที่พร้อมดาหน้าออกมาเป็นจุดๆ ไม่ว่ากรุงเทพฯ ต่างจังหวัด โดยไม่คิดจะเกรงเชื้อ COVID-19 เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                   ---------------------------------------------------

                โดยฐานะ ตำแหน่ง ผู้นำประเทศ และผู้ซึ่งต้อง รับผิดชอบ ต่อเหตุการณ์ความเป็นไปในบ้าน ในเมือง ของท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ช่วงระหว่างนี้ จึงน่าจะเป็นอะไรที่รากแตก รากแตน แน่นหน้าอก ท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว ไปจนกระทั่งกรดไหลย้อน อยู่พอสมควรทีเดียว แม้จะเคยผ่านศึกเหนือ เสือใต้ ผ่านการถือปืน แบกปูน ไปโบกตึก ตามแบบฉบับอดีตทหารทั้งหลายมาก่อนก็เถอะ แต่การต้องมาเจอกับศึกสงคราม ที่มีทั้งศัตรูที่มองเห็นและมองไม่เห็น ไปจนถึงมิตรที่อาจอันตรายซะยิ่งกว่าศัตรู ยังไงๆ...ย่อมต้องไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สบายๆ อยู่แล้วแน่ๆ...

                                   --------------------------------------------------

                โดยเฉพาะสำหรับ ม็อบ นั้น...แม้จะเป็น ม็อบมุ้งมิ้ง ก็เถอะ แต่จะไป ตั้งอยู่ในความประมาท ไม่ได้เป็นเด็ดขาด เพราะบรรดาเด็กรุ่นใหม่ ยุคใหม่ ยุคดิจิตอลเทคโนโลยี ยุค 4-G, 5-G ทั้งหลายนั้น คงต้องยอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้ว่า ออกจะเป็นอะไรที่เข้าถึง-เข้าใจ ได้ยากซ์ซ์ซ์เอามากๆ หรือออกไปทางคล้ายๆ มนุษย์ต่างดาว แบบประเภท กาเหว่าที่บางเพลง อะไรประมาณนั้น ยิ่งเกิดการเปิดปลาย เปิดประเด็น ไปสู่การละลาบละล้วงจ้วงจาบ ยิ่งเป็นอะไรที่ออกจะ อันตราย เอามากๆ โดยเฉพาะภายใต้ฉากสถานการณ์ที่ต้องหันมาให้ความสำคัญกับ ความร่วมมือ-ร่วมใจ หรือ ความรู้-รัก-สามัคคี ไว้เพื่อเผชิญหน้ากับบรรดา คลื่นยักษ์สึนามิ ลูกต่างๆ ในระดับโลก ซึ่งกำลังถาโถมเข้าสู่แผ่นดินไทย ในอนาคตอันใกล้นับจากนี้...

                                    -----------------------------------------------

                คือแม้บรรดาเด็กๆ เขาจะหันไปตีกันเอง ติดเชื้อกันเอง สูญสลายหายตัวกันไปเอง...แต่การหาทางสร้าง ความร่วมมือ-ร่วมใจ สร้าง เครือข่ายป้องกันทางสังคม โดยอาศัยคุณลักษณะความเป็นไทยๆ เป็นศูนย์กลาง เป็นตัวก่อรูป ก่อร่าง เผลอๆ...อาจต้องพลอยติดๆ ขัดๆ ตามไปด้วย ไม่มากก็น้อย ดังนั้น...คงต้องอาศัยความประณีต ละเอียดอ่อน มิใช่น้อย ในการรับมือกับบรรดาพวกเด็กๆ เหล่านี้ จะไปนอตหลุด นอตหลวม เสียผู้ใหญ่ ไม่ดำรงรักษาความเป็นผู้ใหญ่ไม่ได้เป็นอันขาด ไม่ว่าจะเปรี้ยวเนื้อ เปรี้ยวตัว หรือเปรี้ยวตีน กันในระดับไหนก็แล้วแต่...

                                    -------------------------------------------------

                ส่วนการ ปรับ ครม. นั้น...ก็คงไม่ต่างไปจากกันซักเท่าไหร่ คือนอกจากต้องอาศัยความประณีต ละเอียดอ่อนแล้ว ยังอาจต้องอาศัย ศิลปะ และ ชั้นเชิง ระดับ ศิลปินแห่งชาติ มาเอง เอาเลยก็ไม่แน่ เพราะบรรดาผู้ที่พร้อมจะกระทำ หัตถการ สิ่งที่ต่ำกว่าช่วงเอวลงไปของนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ย่อมมิอาจปฏิเสธได้อีกเช่นกันว่า ล้วนแล้วแต่เป็น มนุษย์พันธุ์พิเศษ ที่มีทั้งเขี้ยวงอก เกล็ดแตกลายงา มีปีก มีหาง แถมพ่นไฟได้ด้วย ไปด้วยกันทั้งสิ้น โอกาสที่จะปรับให้ ถูกต้อง สอดคล้อง และเหมาะสม กับฉากสถานการณ์ที่กำลังมาถึงในอนาคตเบื้องหน้า มันคงยากที่จะก่อให้เกิดความ ถูกใจ ต่อบรรดาเสือ สิงห์ กระทิง แรด ตลอดไปจนกระซู่ สมเสร็จ ฯลฯ ซึ่งกำลังพล่านไป-พล่านมา อยู่ภายในพรรครัฐบาลอยู่แล้วแน่ๆ...

                                   --------------------------------------------------

                แต่ถ้าหากหวังจะให้เป็นที่ ถูกใจ ต่อบรรดาเสือ สิงห์ กระทิง แรด ฯลฯ ทั้งหลายซะเป็นหลัก นอกจากจะเป็นอะไรที่ไม่น่าจะ ถูกต้อง แล้ว เผลอๆ...ยังอาจต้องเจอกับส้นมือ ส้นตีนและสากกะเบือบิน ของบรรดาทวยไทยทั้งหลาย สาดใส่ทั่วทุกทิศทุกทาง การหา จุดลงตัว ระหว่างความถูกต้องและถูกใจเหล่านี้ จึงเป็นอะไรที่ยากซ์ซ์ซ์เอามากๆ นอกเสียจากต้องอาศัย ศิลปะ และ ชั้นเชิง หรืออาจต้อง พลิ้ว ต้อง ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ กันประมาณ 3 ชั้น 8 ชั้น เอาเลยก็ไม่แน่ หรืออาจต้องคิดหาหนทาง อย่างที่คุณพี่ สำราญ รอดเพชร และคุณน้อง ต้อย-สนธิญาณ ท่านหยิบมาพูดคุยในรายการ ชัด-ครบ-จบ-จริง เมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คือต้องหันไปตั้ง ศบค.ทางเศรษฐกิจ เอาไว้ดักหน้า ดักหลัง บรรดารัฐมนตรีเศรษฐกิจในแต่ละชั้น อะไรประมาณนั้น...

                                      -------------------------------------------------

                แต่สรุปเอาเป็นว่า...งานนี้ น่าจะเหนื่อยย์ย์ย์ ในระดับรากแตก รากแตน อ้วกแตก อ้วกแตน กรดไหลย้อน ท้องเฟ้อ เรอเปรี้ยว กันไปอีกนาน กว่าจะผ่านไตรมาส 3 ไตรมาส 4 ไปจนถึงปีหน้า ปีโน้น คงต้องเหนื่อยยาก ลำบาก ยับยู่ยี่และยับเยิน อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ ด้วยเหตุนี้...บรรดาผู้ที่รักชาติ บ้านเมือง ผู้ห่วงใยในชาติบ้านเมือง โดยไม่ได้ติดยึดกับความเป็นรัฐบาลหรือกับ ตัวบุคคล ใดๆ น่าจะต้องเริ่มตระเตรียม แผน 2 หรือ แปลน-บี เอาไว้มั่ง เพราะอย่างที่เคยว่าๆ เอาไว้แล้วนั่นแหละว่ารัฐบาลนั้น...ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าสิ่งที่เข้ามาแล้วจากไป แต่สำหรับ ชาติ-บ้านเมือง นี่สิ!!! ยังไงๆ...คงต้องหาทางให้อยู่ยั้ง ยืนยง สถิตเสถียรสถาพร มั่นคง ดำรงนิรันดรไป จนตราบนานเท่านาน...

                                  ---------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Tom Stoppard... “Every exit is an entry somewhere else. - ทุกทางออก...เป็นทางเข้าไปสู่อีกสถานที่หนึ่ง...”

                                 ---------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"