กบร.ไฟเขียวกองทุนถือหุ้นในสายการบินช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่อง


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ค.63-นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.)ที่มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธาน มีมติให้ กพท.ไปแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้ออกเป็นกฎกระทรวง กำหนดเปิดให้ กองทุนรวมต่างๆ และหรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สามารถเข้ามาลงทุนในสายการบินในประเทศได้ จากเดิมไม่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวก่อนจะประกาศให้มีผลบังคับใช้ได้จะดำเนินการแล้วเสร็จใน 3 เดือน

สำหรับสาเหตุที่มีการแก้ไขกฎหมายเพื่อเปิดให้ กองทุนต่างๆสามารถเข้ามาลงทุนในหุ้นสายการบินได้ เนื่องจากทางสายการบินได้แจ้งมายัง กพท. เพื่อขอปลดล็อคประเด็นนี้เนื่องจากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ผ่านๆมา หลายหน่วยงานได้มีการระดมทุนผ่านกองทุนรวมจำนวนมาก และเลือกเข้ามาลงทุนในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำให้สายการบินหมดโอกาสที่จะให้กองทุนเข้ามาลงทุน ประกอบกับเพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุน ในช่วงที่ภาวะตลาดเอื้ออำนวยและช่วยสถานการณ์ของสายการบินได้ หากเกิดวิกฤต ทั้งนี้เงื่อนไขของกองทุนที่จะเข้ามาลงทุนในสายการบินในประเทศนั้นจะกำหนดให้เฉพาะกองทุนในประเทศเท่านั้นที่มีสิทธิมาลงทุน

นอกจากนี้ที่ประชุม กบร. ยังได้พิจารณาทบทวน (ร่าง) แผนแม่บทห้วงอากาศและการเดินอากาศแห่งชาติ ซึ่งจากเดิมจะเป็นการบริหารแผนแม่บทระยะเวลา 10 ปีมา เป็นการทบทวนและวางแผนเพื่อรองรับในระยะ 3 ปีข้างหน้า เพื่อให้การบริหารจัดการห้วงอากาศและความมั่นคงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน  เพื่อใช้ประโยชน์จากน่านฟ้าต่อไปในอนาคต โดยกระทรวงคมนาคม , กพท.ได้มอบหมายให้ บวท.ไปบริหารจัดการและประสานงานกับ กองทัพอากาศที่จะนำห้วงอากาศในกิจการทหารและความมั่นคง ในช่วงที่ไม่ใช้มาบริหารจัดการในพลเรือนได้แบบยืดหยุ่น โดยมีการคาดการณ์ว่าใน3ปีจากนี้หากบริหารจัดจราจรทางอากาศจะสามารถรองรับปริมาณจราจรทางอากาศได้กว่าปีละ 1.2 ล้านเที่ยวบินจากปัจจุบันรองรับได้ 1ล้านเที่ยวบินต่อปี

นายจุฬา ยังได้กล่าวต่ออีกว่า ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณาอนุมัติให้ บวท.สามารถบริการจัดจราจรทางอากาศได้ไม่มีระยะเวลา จากเดิม บวท.ได้มีการทำสัญญากับกระทรวงคมนาคม ในการเข้ามาเป็นผู้จัดบริหารจราจรทางอากาศ ซึ่งสัญญาเดิมจะหมดอายุในปี 64 โดยตามขั้นตอนเมื่อ กบร.อนุมัติแล้วทางกระทรวงคมนาคมจะเสนอ คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติต่อไป สำหรับสาเหตุที่เสนอเป็นมติ ครม. เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า การจัดจราจรในห้วงอากาศของประเทศ ถือเป็นความมั่นคง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"