กบร. ไฟเขียวขยายเวลาช่วยเหลือแอร์ไลน์อีก 3 เดือน


เพิ่มเพื่อน    

19 ต.ค. 2564 - นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.)ว่า ที่ประชุมมีมติให้ขยายมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินต่ออีก 1 ไตรมาส จากเดิมสิ้นสุดไตรมาสที่ 3 ก.ค.-ก.ย.2564  เป็นไตรมาสที่ 4 ต.ค.-ธ.ค.2564 เพื่อเพิ่มสภาพคล่องด้านการเงินให้กับผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศระยะที่ 2 และเพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทย โดยมีนโยบายการช่วยเหลือ โดยให้ กพท. ขยายระยะเวลาชำระหนี้ (Credit Term) และยกเว้นเงินเพิ่ม (ค่าปรับ) ให้กับสายการบินที่นำส่งค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกประเทศล่าช้าในไตรมาสที่ 4 ซึ่งอยู่ระหว่างเสนอเรื่องต่อที่ประชุมคณะกรรมการกำกับ กพท.

นอกจากนี้ ให้ ทอท. ปรับลดค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) ลง 50% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศ และยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ให้แก่สายการบินที่ทำการหยุดให้บริการชั่วคราวในไตรมาสที่ 4 พร้อมกันนี้ ทอท. มีมาตรการเลื่อนกำหนดชำระค่าบริการสนามบิน และค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charge) สำหรับงวดชำระเดือน เม.ย.-ธ.ค.64 ออกไปงวดละ 9 เดือน และให้ผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 12 งวดชำระ และ ให้ ทย. ขยายระยะเวลาการปรับลดอัตราค่าเช่าสำหรับทุกกิจกรรมในอัตราค่าเช่าไม่ต่ำกว่าที่กรมธนารักษ์กำหนดเป็นเวลา 6 เดือน วันที่ 1 ต.ค.64-31 มี.ค.2565

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ตั้งแต่เดือน ก.ค.64 ทำให้ผู้โดยสารในไตรมาสที่ 3 ปี 64 ลดลงอย่างมาก โดยสายการบินขอตารางเวลาบินเพียงประมาณ 39% ของขีดความสามารถที่สนามบินรองรับได้ ทำให้สายการบินยังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จึงจำเป็นที่จะต้องยังคงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินต่อไป ทั้งนี้จะพิจารณานโยบายความช่วยเหลือเป็นรายไตรมาส เพื่อประเมินสถานการณ์เป็นระยะ

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เน้นย้ำนโยบายเตรียมความพร้อมสูงสุดในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2564พร้อมทั้งสั่งให้ทุกหน่วยเฝ้าจับตา และเตรียมมาตรการรองรับในกรณีที่เกิดน้ำท่วม ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับสนามบิน หรือการเดินทางเข้าออกสนามบินของผู้โดยสาร นอกจากนี้ให้ระมัดระวัง และเพิ่มมาตรการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์โดยเฉพาะแรนซัมแวร์ (Ransomware) ที่เจาะเข้ามาล็อคไฟล์ไม่ให้ใช้ได้  และเรียกค่าไถ่จากเจ้าของข้อมูล เพื่อแลกกับรหัสผ่านในการปลดล็อค ดังนั้นจึงต้องป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบ โดยเฉพาะในช่วงที่การบินกำลังกลับมาเพิ่มขึ้นในฤดูท่องเที่ยวตามแผนการเปิดประเทศของรัฐบาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"